Chapter Fifteen: The Proposal

987 26 7
                                    

Dorothy's POV

Masakit man sakin pero kailangan ko talagang isakripisyo ang sarili ko para sa kapakanan ng parents ko, babalik naman ako pag nakaipon na ako ng pera eh. Pagdating ko sa France ay may naghihintay agad na trabaho para sakin, natanggap ako bilang executive assistant sa isang malaking company dito at agad ko naman itong ibinalita kay hubby.









"Hubby guess what, meron na akong work!" masayang balita ko sa kaniya habang naka video call kami.









"Talaga wifey? I'm so happy for you, mag-ingat ka palagi diyan" he said while smiling pero alam ko na nag-aadjust parin siya sa sitwasyon namin.








"Thank you talaga sa pag-intindi sakin hubby ha? pag nakaipon na ako, I will make sure na uuwi ako diyan para makasama ulit kita.. I love you" Ako.







"Kaya natin to wifey, soon magkakasama ulit tayo.. I love you too" Hubby.







Tulad ng inaasahan ko, mas madali akong nakapag-ipon ng pera dito sa France, mas malaki kasi yung sweldo dito and may mga nakilala din ako na mga pilipino na naging kaibigan ko na din at sila yung tumutulong sakin dito sa France. Halos araw-araw akong nag vi-video call kay hubby at lagi ko siyang kinakamusta, miss na miss ko na talaga siya dahil iba parin yung personal ko siyang nakikita at nakakasama.









"Konting tiis nalang Dothy.. makakasama mo rin yung hubby mo" bulong ko sa sarili habang pinapahid ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.









Mabilis na lumipas ang dalawang taon at hindi naging madali ang pinagdaanan nilang dalawa sa kanilang long distance relationship, they were tested emotionally dahil miss na miss na nila ang isa't-isa. Mabuti nalang at pareho silang naging matatag at naging successful sa buhay, nagkaroon na ng sariling business si Dustin dahil sa pag-iipon nito at sa tulong ni Frank ay nagkaroon na siya ng sariling bar na minamanage niya. Mas naging maganda naman ang takbo ng career ni Dothy sa France, na promote din siya sa trabaho bilang professional business consultant at kumikita na siya every month ng €41,442 euro at ang equivalent nito sa philippine peso ay 2,309,122.51.

Minsan ay nag-eextra din siya bilang modelo sa isang kilalang brand ng damit sa France, natulungan na rin ni Dothy ang Daddy niya at nabayaran na nito ang mga taong pinagkakautangan niya. Nagsimula ulit ang Daddy niya na itatag ang naluging kompanya nito sa tulong ng mga totoong kaibigan niya at nagsimula narin itong umunlad.












Dorothy's POV

"Hubby, uuwi na ako diyan next week.. excited ka na bang makita ulit ang wifey mo?" masaya kong ibinalita kay hubby ang plano kong pag-uwi next week.








"Talaga wifey? atlast magkakasama narin tayo, miss na miss ko na ang wifey ko" kiniss pa ni hubby yung screen ng PC niya kaya sobrang kinilig naman ako.










"Hubby anniversary na pala natin next week, I'm so excited na umuwi diyan at i-celebrate yun kasama ka" Ako.









"Me too wifey, let's make good and happy memories together again" he smiled at me and I smiled back.







Napakaswerte ko talaga kay hubby, he never changed.. yung Dustin na minahal ko dati, yun parin yung Dustin na sobra kong minamahal ngayon. Uuwi na ako sa Philippines for good, dahil okay na ang lahat sa buhay ko.. natulungan ko na ang family ko kaya this time, si Dustin naman ang ipa-prioritize ko.












Seducing The Bitter BallerinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon