Part 1: Intramurals

51 4 0
                                    

INTRAMURALS
-At the Basketball Gym-

*Everybody hawls*
*Everybody cheers*

Majority of the ladies continues to cheer.

"Wooooaaaaahhhhh!! Go team Thunder Bubbles !! GO! GO GO! ...GOOO EZEQUIEL ..GO! FIGHT! WIN!"

*Napangiti si Ezequiel sa mga babaeng nagcheer sa kanya nung sya na ang nag free throw ng bola*

*nagsisigawan ang mga babae dahil ngumiti ito*

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

"Checkmate!" sabi ni Xyrhia. *shake hands sa ka co-player nya*

XYRHIA'S POV
Hay sa wakas natalo ko syaaaa 😂😂 panalo na ang team yeheeeeeyyyy 😍✨
Hi ako nga pala si Xyrhia Lyielle Requoza. Isa akong spanish blooded na babae, mataas ang buhok, di marunong mag makeup sa sarili. Chess player Team Captain nga pala ako sa school namin
.
.
.

||Lumabas si Xyrhia mula sa Chess Room para ipaalam sa coach ang balita na naipanalo na nila ang Chess Game||
.
.
.

XYRHIA: (naglalakad papuntang Basketball Gym habang ninanamnam ang kinakaing snacks) For sure matutuwa si coach nito kasi panalo na kami sa chess game! *sabi nya sa sarili* (malapit na sya sa gym) another recognition na naman saming mga SPS class to! Hahahaha! (nasa gym na sya. Hinahanap yung mga classmates nya kung saan ba pumwesto)

"...Excuse me. *dumaan sya* Excuse po. Jusq ang sikip! Excuse poooo."

"...Pinagpawisan na akooo huhu nangangamoy kili-kili at pawis sila ah. Sobraaaang sikip arrgghh. Dito na nga lang ako sa gitna dadaan. lakumpake kung may naglalaro! Kala nyo ah." Napipikon na sabi ni Xyrhia na sya lamang ang nakakarinig.

*hanggang sa nasa court na sya ng gym*

*patuloy ang pag cheer ng mga babae*

*hinahanap ni Xyrhia ang mga classmates*

"...uy ayun sila sa taas! Ayun classmates ko! Hahaha wait lng, Uubusin ko muna tong pagkain ko baka sila lang ang uubos. *nilamon* "

(natamaan sya ng bola)

XYRHIA: (malapit madapa, nailuwa ang nilamon na pagkain) Aray ko ha! (tumingin ka likuran nya) Sino may gawa nun? (sarili lng ang nakakarinig) (nabangga ang volleyball coach nung humarap sya pabalik) ayy hala sorry po sir, sorry po.

JONATHAN: (tumakbo papunta kay Xyrhia) okay ka lang? Sorry ah?

XYRHIA: uy Jonathan ikaw pala yan. Basketball player ka pala? Uhmm, ano, Ayus lang. Alis na ako ha? Byebye. (panay hawak sa ulo) Ansakit T^T (binalewala nlang)

(Nagpatuloy pa rin ang laro)

(Lumakad sya papunta sa classmates nya. Habang panay hawak sa ulo nyang sumasakit dahil sa tama ng bola)

*nagchecheer rin ang classmates nya*

XYRHIA: Wixxy? (Sobrang ingay) Wixxy?? (Humarap c Wixxy) nakita mo ba si coach? Or si maam??

Wixxy: Hindi e. Busy kami kakacheer! (nag cheer rin sya nung tinalikuran na nya si Xyrhia)

"...Go team Thunder Bubbles GO! GO! GO!"
"...GO EZEQUIEEEELLL!!! GOOOOO!!"

XYRHIA: Sumasakit tenga ko ah. Sobrang ingay. Wixxyyyy??? (Hindi sya nakikinig dahil busy kakacheer) Joyce??? (Si Joyce ang classmate ko na may pinakamalagting na boses) JOOYYYCCEEEE!

JOYCE: Yes Mayora the Classroom President namin?

XYRHIA: Sino chinicheer nyo? Busy kayo kakacheer ah.

*sobrang ingay ng gym*

JOYCE: ha? Di ko marinig. Pakiulit.

XYRHIA: Ang sabi ko, sino chinicheer nyo?? SPS na ba chineer nyo?? Hindi naman Thunder Bubbles ang team ng SPS ah.

JOYCE: hahahah uy hindi nga SPS to ah. Kanina pa natapos maglaro ang SPS. Yung sa kabilang Section? Yung 1st section sa regular class.

XYRHIA: oh kung yung Thunder Bubbles chineer nyo, ba't Ezequiel ang naririnig ko lang na pangalan sa team?? May pa banners pa kayo ha.

JOYCE: halika nga dito. (Hinila si Xyrhia para ipakita sa kanya ang mga naglalaro) nakita mo yung naka jersey number 7? Yung nag-iisang nakakulay gray jersey! Yun ang crush ng campus natin dito bayeet! Pinakagwapo sa Thunder Bubbles.

XYRHIA: gwapo ba yan? parang di nman e. Maputi lang sya no. Balita ko, yung Thunder Bubbles, isang group daw yan ng mga naggagwapohang lalaki na nairecruit sa buong campus. Totoo ba yun??

JOYCE: hays, huli kana ata sa balita. Oo sila! Batchmates natin lahat! Anim sila! Puro single lahat! Palibhasa puro pag-aaral ang inaatupag mo. Breaktime ka din minsan. Just enjoy the shooowwww! itodo na natin toooo!!! Sabayan mo kami magcheer! (Nagpatuloy sya sa cheer)

XYRHIA: di ko nga sila kilala e. Magchecheer pa kaya? (Nanonood sa laro)

*natapos na ang game. Panalo ang Thunder Bubbles sa round na yun*

"Ezequieeell?? Notice ussss!!" Sabi ng mga classmates na katabi ni Xyrhia habang si Ezequiel naman ay nagpupunas ng pawis.

(Nakatingin si Ezequiel kung asan yung ingay. Napatingin sya dun, Saka huminto saglit ng tingin kay Xyrhia. Napa oblique ng tingin si Xyrhia kung nasaan ba ang gwapo sa angle nya. Nag wave si Ezequiel sa kanila)

||Walang imik si Xyrhia nung nag wave si Ezequiel. Subalit napansin nya si Jonathan na nag wave sa kanya||

"Uuuyyyy...haneeepp... Nag wave si Jonathaaaan" pang-aasar ng classmates nya habang nakatulala pa si Xyrhia.

"Swerte mo bes nagkagusto sayo yung leader ng Thunder Bubbles...."

"Nagkagusto? Pa'nong nagkagusto? Eh halos di nga sya lumalabas ng classroom." sumbat ni Blaire.

"Mahabang kwento Blaire. May Ezequiel ka naman e. Crush mo yun diba? Ipaubaya mo na si Jonathan kay Xyrhia." Sabi ni Joyce.

"Oh diba speechless si Mayora oh kasi nag wave yung admirer nyang si Jonathan. 😂Yiiieee." Dagdag ni Joyce nung natigil si Xyrhia sa kakatulala.

"Uy hindi ah. May iniisip lng ako. Uwi na ako. Masakit ulo ko." Sagot ni Xyrhia. "Mauna na ako ha? bye."

"Mayora, di ka ba manonood ng Awarding mamaya?" sabi ni Eryl.

"Balitaan nyo nalang ako." At agad umalis si Xyrhia pauwi.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

All Over The DistanceWhere stories live. Discover now