SA LOBBY
.
.XYRHIA: Eryl, samahan mo naman ako sa canteen oh. Nahihiya akong pumunta dun.
.
.(Si Eryl nga pala ay magaling sa English, naka eyeglasses, matangos ang ilong, mabait, saka sobrang friendly)
.
.ERYL: Sge, ano ba bibilhin mo ba't ka ba nahihiya?
.
.
.XYRHIA: ihh, basta. Ayy.. Uhmm.. Tempura lang hahahaha Halika na samahan mo 'ko.
.
.
.||nang matapos na silang bumili, nadaanan nila ang PE Room na kung saan may nagpapractice ng sayaw||
.
.
.ERYL: hala, yung Thunder Bubbles nagpapractice!! (lumapit sa may bintana para manood ng practice)
.
.|| Lumapit si Xyrhia papunta at tumabi kay Eryl ||
.
.
.ERYL: Yang si Jonathan magaling talaga sumayaw yan. Pero masama ugali nyan! May pagkapilosopo sumagot ng mga tanong. Gwapo sya diba? Medyo bad boy nga lang. Maayos naman sya manamit, palabiro din.
.
.
.XYRHIA: ba't mo alam? Kaano-ano mo sya?
.
.
.ERYL: jowa ko sya noh?
.
.
.XYRHIA: ahh ganun ba. (nag-aalinlangan na sagot)
.
.
.ERYL: JOKE LAAAANNGG!!! (sabay tulak kay Xyrhia ng kunti) Ikaw naman di mabiro! Hahahahah well, alam mo. Childhood bestfriend ko sya no! Pinsan ko sya! Nakakainis nga sya minsan kasi mahilig mang prank! Di na nakakatuwa yung ibang jokes nya. Umaabot hanggang EWWWAAANNN!!
.
.
.XYRHIA: Sshhh. Baka marinig ka. Uhmm, di naman siguro. Di halata ah.
.
.
.ERYL: Aysuuus ayaw mo lang madismaya. To tell you honestly, Jonathan has deep feelings for you talaga. You know what, ikaw bukang bibig nun everytime magkasama kami. Nasa tabi ko sya nung ginagawa nya yung painting na ibinigay sayo. Di nga natulog yun para matapos nya yung painting. Ang tigas ng ulo.
.
.|| Pinapanood ni Xyrhia si Jonathan habang sumasayaw ito ||
.
.ERYL: Sya nga pala, Asan na pala yung mga ibigay nya sayo kanina?
.
.(Hindi nakasagot si Xyrhia dahil tutok na tutok kay Jonathan)
.
.ERYL: WOY!! Nakikinig ka ba?
.
.
.XYRHIA: haa? uhm ano... Nasa Locker ko.
.
.ERYL: ah ganun ba. .....tapos Xyrhia, Alam mo ngayon ko lang sya nakikita na nag effort ulit. Nabusted kasi sya nung Junior High School pa sya kaya never nang nag-effort sa babae ulit. Ewan ko Lang kung ano ang nakain nya at bakit todo gawa nang effort na naman yan ngayon hahahah
.
.
.XYRHIA: Alam mo ba kung bakit nya ako nagustuhan? 🙁
.
.
.ERYL: Sa pagkakaalam ko, Matalino ka kasi (ginalaw-galaw Ang buhok ni Xyrhia), saka Maganda, Maputi, Mahaba ang buhok, Mabait, Saka napaka-talented mo. Sabi nga nya total package kana daw.
.
.
.XYRHIA: luh? 🙄 Di naman 😒
.
.ERYL: Oh Isa pa yan! Napaka-Humble mo pa rin hanggang ngayon! (Kinurot ang ilong ni Xyrhia)
.
.
.XYRHIA: (inalis Ang kamay ni Eryl) Aray ko ha! (Hinawakan ang sumasakit na ilong) Sya nga pala, ba't wala si Ezequiel dito sa practice nila? Saka... Nagagwapohan ka ba nun?
.
.
.ERYL: Uhm, baka umalis muna, Ewan Kung saan yun 😂 saka di ako nagagwapohan sa kanya no! Wla akong pake kung Crush ng Campus Yun! Jowa ko Lang ang gwapo ☺️.... ba't mo sya hinahanap?? Halaaa , crush mo sya no??
.
.
.XYRHIA: Huh? Hoy Hindi no! Study first kaya ako.🙄
.
.
.ERYL: weeehh, study first daw pero tinanggap yung mga ibinigay ni Jonathan. yiiieee 💕💕Di mo crush si Ezequiel kasi may gusto ka kay Jonathan! suuusss.
.
.
.XYRHIA: Kung anu-ano na pinagsasabi mo. Lumalakas na ang ulan oh. Tara na nga! (Tumalikod) Baka sayo pa ako magkagusto 🤭 oops
.
.
.ERYL: Yuxx! Di ako pumapatol sa babae no!
.
.
.XYRHIA: Yux ka din! (Humarap) At Ba't naman kita papatulan?! Ha?! 😂😂 Kapatol-patol ka ba? 😂😂(Tumakbo)
.
.
.ERYL: abaaa. HOYYY!! BUMALIK KA DITOOO!! langya ka.
.
.
.||Tumakbo si Xyrhia. Nagbabakasakaling hinabol sya ni Eryl||
.
.
.(Tumingin sa likod ng poste)
.
.
."Hala? Asan na Yun? 😂"
.
.(Dumungaw ulit at lumipat ng ibang pagtataguan kasi hinahanap na sya ni Eryl)
.
.
.||Nang tumakbo si Xyrhia habang tinitignan kung asan banda si Eryl naghahanap ay nabangga nya si Ezequiel na tumatakbo rin dahil basa ito sa ulan||
.
.
.(Nagkasalubong ang dalawa)
.
.
.EZEQUIEL: Miss, magdahan-dahan ka nga sa dinadaanan mo! Putek oh! Tignan mo 'to!! nadumihan mo na Polo ko! (Inamoy ang mantsa) Tempura ba kinain mo?! Ba't di ka nanghugas ng kamay??!!
.
.
.XYRHIA: So... sor.. sorry po 😔 (yumuko )
.
.
.EZEQUIEL: Umalis ka nga! Nagmamadali ako! Tabi!!
.
.(Tinulak si Xyrhia palayo)
.
.||Natumba si Xyrhia sa may tubigan||
.
.XYRHIA'S POV
Grabi sya 🙄😔 Ang sama pala ng ugali nun. Di ko naman sinasadya yun, itulak agad. Shooter ka nga. Nai-free throw pa ako. Kung di ka lang sana matangkad, babatukan ko yang ulo mo. Buti nalang kunti lang ang nakakakita.
.
.
.||Napaiyak si Xyrhia dahil nabagok ang pwet nito sa bato. Pilit nyang pinipigilan ang pag-iyak para di halata.||
.
.
."Matapang ka self, matapang ka! Kaya mo 'to!" Sabi ni Xyrhia sa sarili saka bumangon sa pagkakatumba.
.
.
.||Papunta sya ng classroom||
.
.||Nadatngan sya ni Jonathan||
.
.JONATHAN: Anyare? Ba't Ang dumi mo? Ba't basang-basa ka?
.
.XYRHIA: huh? Uhmm, Wala 'to. (Panay hawak at piga sa basang palda) ayus lang. Sge, mauna na ako. (Umalis)
.
.
.JONATHAN: (pinigilan Ang pag-alis ni Xyrhia, hinawakan ang braso) (humarap para punasan ang dumi sa mukha ni Xyrhia) Umiiyak ka ba?
.
.
.XYRHIA: ha? uhmm, Hindi. (Deep sigh) Alam mo naman na umuulan diba? ...
(Pinupunasan ang mga luhang kusang pumapatak) Malamang sa ulan lng 'to kaya mo nasabi yan (Punas ulit) sge na, alis na ako. (Tumakbo)
.
.
.||Tinatawanan si Xyrhia ng mga schoolmates nya nung papasok na sya sa classroom nila."
.
.
"Wow, excited maligo sa ulan!"
.
.
"Ilang isda ba nadakip mo miss?"
.
.
"Ayan kasi, masyadong lampa!"
.
.||Nagtaka rin ang guro ni Xyrhia at mga classmates nya kung bakit Ang dumi nito. Di na sumasagot si Xyrhia sa mga tanong, at kusa na lamang itong umalis, napabuntong hininga, at kusa na lamang pumapatak ang mga luha nito.||
.
.
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
YOU ARE READING
All Over The Distance
No FicciónPS: Other stories are still Unpublished. *Tell Me Who You Are (Horror Story) *Human Diary: Dear Crush *My Love Behind the Mask (RPW Feels)