SA CLASSROOM
.
."Mayora?" Tawag ni Joyce kay Xyrhia.
"Uy hala, ano yaaaannn? Ba't may flowers at painting??" (Napatingin ang mga classmates sa kanya)(Nilapitan sya ng classmates nya)
(Kinuha nila ang mga dala ni Xyrhia para tignan ito)
"Woow ang ganda ng painting ah. Lalaki at babae na nag hug. woooaaahh"
"sino to? Ikaw may gawa?"
"Uy ang ganda ng drawing na nasa cartolina oh. Tignan nyo. (Isang babae na nakaupo sa malaking bato malapit sa may puno na maraming mga ibon. May lalaking nakaluhod sa harap nito para ibigay ang mga bulaklak.)"
|| Dumungaw si Xyrhia sa bintana. Nagbabakasaling andun pa sa covered court si Jonathan||
.
.
.
.
{{ May gusto din kaya si Xyrhia kay Jonathan? Hmmmm...}}
.
.
.
."Hala bakit may 'Jonathan' na signature?" Tanong ng classmate nya na naging dahilan ng pagtipon nila at inagawan ng tingin. Napalingon si Xyrhia sa kanila.
"Nanliligaw na si Jonathan sayo?? Aba mayora lumalablayp kana ah. Akala ko ba study first ka? Hahaahah ikaw ah."
"Yun na nga. Hays. Akin na nga yan. Maupo na kayo." Sabi ni Xyrhia sa classmates nya.
||Bumalik na sa upuan ang mga classmates nya. At umupo na si Xyrhia sa kanyang upuan.||
|| Nang umupo si Xyrhia sa upuan niya'y napansin ni Joyce ang kamay nito.
.
.
.JOYCE: Hala anyare?
XYRHIA: "Naku Joyce, ayus lang. Maliit lng to." Sagot nitong hindi sinabi kasi takot syang pagtawanan ulit.
.
.
.
"...Pumaos na boses mo ah Hahaahahaha Btw, kumusta ang continuation ng mga laro at Awarding kahapon? Kumusta ang team natin sa SPS? Sino daw champion?" dagdag nito."Worth it naman kakasigaw ko kahapon sa cheer Mayora hahahahaah Ay syempre panalo yung SPS overall. Champion tayo. Syempre andun parin yung paghanga namin sa Thunder Bubbles kahit 1st Placer lang sila" Pagmamayabang ni Joyce.
"Woahh ganun ba. Congrats pala! :D " bigkas ni Xyrhia saka nag apir ang dalawa.
"Good morning class!" Pagbati ng Math Teacher nila ng pumasok na ito sa classroom.
.
.
"Good morning Sir Cartnei! Peace be with you!" sagot na pagbati ng mga studyante.Sir: "Ano ba yan, mga paos na yung boses ng iba haha sge maupo na kayo..."
.
.
"...Oh, kumusta ang laro kahapon? Nag enjoy ba kayo? Congrats sa inyong mga SPS class! Another achievement na naman sa inyo." Dagdag ng guro matapos umupo ang mga studyante."Thank you sir!"
.
.
.
"grabi sir sobrang nakakapagod kakawagayway ng banner"
.
.
.
"Namamaga ang mga kamay ko sir kasi di nakapag warm up :< "
.
.
.
"Ako din sir :< yung mga paa ko sobrang sakit :< "
.
.
.
"Sir, baka namaaan." sagot ng mga studyante."...sigee, Get 1 whole sheet of paper and prepare for a long quiz."
"Wut da?!"
.
.
"Siiirrrrr? T^T"
.
.
"Patay wala akong dalang papel"
.
.
"Asan na ballpen koooo?!"
.
.
(Kumukuha na ng papel yung iba)
.
.
"Uy pahingi naman pls?? Or bayaran ko nalang piso isa." Pagmamakaawa ng iba
.
.
"Diba sabi ni sir dati na kapag may bibili or hihingi, 5points ang deduction total points?"
.
.
"Uyy may extraballpen ka?"
.
.
"Ano ba kayo? Ba't pa kayo nag-aral kung wala kayong mga dala??" Sabi nung richkid na classmate nila.
.
.
"Heh!"
.
......."Okay, number one...."
.
.
"...Put your name first...""Haaaaa? Seryoso sir? Dalawang beses na naming ilagay ang pangalan namin sa papel"
"...Number two..."
"Jusmeyooo. Sir wait laaanngg"
"...write your name and section...."
"Huh?"
"...Number three..."
.
.
"Write the date for today."
.
.
"Pass your papers at the count of five!...
"...one! ...two! ...three!""Uy classmate bilis paki pass!"
"...four! ...five! ... Okay time's up!"
"Long quiz ba yun???"
"Next, listen to what I say! Attendance nyo yung naipass nyo sa'kin. Okay?"
"Patay! Hihingi na naman ako ng papel nito." (Lumingon sa likuran)
.
.
"Oh bakit lumingon ka sa'kin?" Sabi nung classmate sa likuran.
.
.
"Hehehehe wala. Ang ganda mo kasi"
....."Class, are you listening???"
"Yes, sir!"
"...di na ako magbibigay ng mahabang pasulit ngayon, and we don't have class muna sa ngayon :) "
|| Napa "HAY SALAMAT" at nagkatuwaan ang mga studyante samantalang si Xyrhia ay napailing nalang dahil nakapag-study sana sya na nauwi sa hospital, pero di pala matutuloy ||
"Okay self, still not bad for you. Ayos lang to." sabi nya sa sarili.
"Magandang balita yan sa amin sir ah!" Sabi ng mga classmates ni Xyrhia.
"Sobrang ingay nyo kahapon ah. Panay cheer sa Thunder Bubbles. Balita ko crush daw ni Blaire si Ezequiel? ayaayy lumalablyf na" pang-aasar na dugtong nito. Panay asar din ng mga studyante kay Blaire dahil bagay na bagay daw sila. Si Blaire ang isa sa mga honor students, maganda ito, maputi, matangos ang ilong, curvy na short hair, at napaka-jolly na tao."
"Sir, ipakilala mo si Blaire sa kanya." Sabi ni Gazi (baklang classmate)
"Oo mamaya pagkatapos ng lesson natin..." Sagot nito. "...Where's your class President?" patuloy nya.
"Sir? I'm here." Sagot ni Xyrhia sabay taas ng kaliwang kamay ng mabilisan habang gumuguhit sya ng tao gamit ang kanang kamay.
"Please collect two pesos para sa Geometry handouts nyo. Ikaw na bahala magpaphotocopy nito. May oral recitation next meeting."
O.O" -reaction ng lahat. "Sir, seryoso?" sabi ni Lembert.
"Yes. Mukha ba akong nagbibiro?" sagot nito.
"Okay, sorry sir."
"Okay class, dismissed!"
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
YOU ARE READING
All Over The Distance
Kurgu OlmayanPS: Other stories are still Unpublished. *Tell Me Who You Are (Horror Story) *Human Diary: Dear Crush *My Love Behind the Mask (RPW Feels)