ExTextmate(Part2)

8 2 0
                                    

Ex Textmate
Part 2
Continuation...

G:maghiwalay na tayo
B: bakit?
G:basta..
Tinawagan ni B si G,kaso pinapatay ni Girl ang phone.
Lumipas ang ilang buwan si  Girl  ay patuloy na namumuhay at nagtatarabho bilang sales lady sa isang SM sa Manila.
Habang si Boy naman nagpatuloy na rin sa pag aaral, at umaasa na balang araw  magkita sila ni Girl. Hindi sya nagkaroon ng girlfriend kundi pinatapos nya ang kanyang pag aaral.
Lumipas ang taon at si Girl ay nainlove sa  Isang lalaking customer nya,habang namimili ng sapatos. 
Niligawan sya ng Custumer Boy at naging sila. Isang taon at nagpakasal sila.
Nag sama na ang dalawa, puro away, bati, kung minsan sinasaktan sya ng lalaki dahil sa kalasingan,umuuwi na lasing galing sa mga barkada. Lumayas si Girl at pumunta sa Tito at tita nya sa Laguna. Nagkita ulit ang magkaibigan sa grocery sa dati nilang pinagtatrabahuhan. Pinsan ng ex boyfriend nya. Di naman akalain na biglang tumawag si Ex boyfriend dun sa pinsan nya, habang si girl nagtutupi ng mga damitan nya.

Friend: Oh,hello cuz,napatawag ka?
ExBF:    wala lang nangmusta
              lang,musta   kana jan cuz?
Friend: eto pagod,kakatapos lang sa
             work.. Nga pla dto pla si
            ****,ashheee..gusto mo
              kausapin?
ExBF:   tlaga!? Pwedi ba kausapin ko sya?
Friend: cge n nga.
             Ohmm ateng,may gustong
              kumausap Sau.
Girl:      sino
Friend:basta, kausapin mo nlng...
(May hinala na tlag si G na ang pinsan nya ang gustong kumausap dito,kinuha ang phone ni Friend )
Girl: hello(malumanay na boses)
ExBf:kamusta kna?
Girl: ikaw pla. Ok lng din naman.
       Ikaw?
ExBf: ok lng din naman. Ano ba
         nangyrai sa atin?May iba kana
        ba? Pwedi mahal,balik na
        Tayo sa dati.. Namimiss n kita.
  Habang nagsasalita si Boy,biglang pinatay ni Girl ang phone . Natakot sya,naduwag sya na sabahin sa lalaki ang mga nangyari sa buhay nya.
   Dumapa si Girl at humagulgol nalamang. 
Friend: friend,tama na,pahinga kna
             Muna,dapat pla di ko na
             binigay ang cellphone sau.
            Sorry ha..
Girl:  (nagsasalita na umiiyak)ok lang
         friend..di ko pa kaya ipaliwa
          nag sa pinsan mo ang lahat,
         Lalo ngaun na dami ko pang inii
         sip.

Friend: oo nga e. Malay mo magkita na tlaga kau personally.
Girl: kaya ko kya na sabhin..
      Pero namismiss ko sya,parang bumalik ang dati na kmi pa.
Frien:may nararamdaman kpa kay pinsan,di ka masasaktan kong di mo pa sya mahal. Asawa mo ba friend mahal mo,o talagang nabigla kalng nung kinasal ka?
Girl: cguro nga,cguro nga n nabigla lang ako.. Mahirap pla tlga ang LDR. Nangulila ako ng husto sa kanya,eh eto namang asawa ko ngaun ang karamay ko. Un pla gagawin lng akong punching bag.
Friend: ano desisyon mo friend? Babalik kpa ba sa asawa mong un?
Girl: babalik nlng cgiro ako dun,alang alang sa mga pinagsamahan namin. At isa pa,kasal pa ako sa kanya. Baka pag nag kaanak kmi magbago na ang ugali nun.
Friend.: ikaw bahala friend basta pagkailangan mo ng tulong dto lng ako. Text ka lang.
Girl: panu ako maktext e wala akong celpon.
   Nagpaalam su Girl sa tita at tito nito na bumalik nlng dunsa asawa. Kesyo daw baka magbago pag nagkaanak sila.
   Nang makauwi na si Girl.Nilambing na namn sya ng asawa nito. Wag n daw umalis magbabago na daw sya. Nangako pa ito na magtatrbho na sya dahil di dae kaya mabuhay n wala si Girl sa buhay nya.
    Lumipas ang ilang buwan at nagkaanak narin sila,babae ang anak nila. Nagbago nga Ang asawa nito. Naging maayos na ang buhay nila. Hands on na ang asawa nito sa bata. Mga ilang taon narin at nagkaanak pa ulit sila ng isa lalaki.

Follow nalng po ng "ladyfox1992"

Thank you!

ExTextmateWhere stories live. Discover now