10:30am..
Andun na lahat sa simbahan ang mga ninong at ninang pati ang bibinyagan at magulang. Di nagkasabay ng alis si Boy at Girl. Nauna lang si Girl dahil sumabay sya sa friend nito. C Boy naman ay may sariling motor dun sya nakasakay. Paminsan minsang napapatingin si Boy sa Babaeng katabi ng pinsan nya,kasi bago sa paningin nya at parang namumukhaan nya ito.
Mag siuwian na ang lahat. Sinabihan ng kaibigan si Girl na mauna na sa labas at may kinakausap pa nila ang father. Nang nasa labas n si Girl nakatayo sya sa gilid ng isang poste ng simbahan habang nakatingin sa celphone. Nilapitan sya ng isang lalaki.Boy/Girl's POV.
Boy: hi,bago ka dito?
Girl: ah. Pumunta lang ako dito para sa binyag ni friendship.
Boy: ganun ba,may sasakyan kna ba,kung gusto sumabay kana sakin. Wala naman akong angkas.
Girl: cge,sabhin ko nalng mona kay friendship.
Boy: cge. Sabhin mo nlng sa pinsan ng kaibigan mo
Pinuntahan ni Girl ang kaibigan at sinabhan na makiangkas nlang sa motor ng pinsan nito. At pumayag naman ito.
Boy: oo nga pla sino pangalan mo
Girl: ah ako si ****. Ikaw sino?
Boy:( biglang tumigil sa paglakad )
Ahh ako si **** ..( tinitigan nya ng maiigi si Girl lalo na sa mata nito kung ano ang makita nyang reaction)
Girl:(napatigil si girl,tapos tumingin din sa mata ng lalaki,di nya alam kung ano ang dapat nyang sabhin,nkaramdam sya ng hiya,para gusto nyang tumakbo at magtago . Pero inasahan nya tlga na magkikita at magkikita cla dahil sa iisang lugar lang ito,pero di nya inasahan na di nya agad makilala ito at di nya mapansin.)
Matagal na nagtinginan ang dalawa,na para bang naguusap ang sa mata sa mata. Ang lalaki ay parang nangungusapa na sana naman kahit ngaun lang magpaliwanag na ito sa kung bakit nya talaga ito iniwan na sa kanya mismong bibig. Naikwento narin bg kanyang pinsan ngunit gusto nyang sa babae mismo manggaling ang mga sagot. Dahil sa sobrang nasaktan sya nito. Sa oras na kailangan sya ng lalaki ay bigla naman syang iniwan.
Makalipas ang ilang minuto ay sinabi ng lalaki na sumakay na ito sa motor dahil nakita nya ang mukha ng babae na parang namutla ito.
Boy:sakay kana,alis na tayo
Girl:ah sgi.
At umalis n nga ang dalawa,subalit napansin ng babae na parang di yun ang daan pauwi kundi ibang daan.Girl: san tayo pupunta,parang di yta ang daan dito pauwi sa inyu?
Tahimik lang ang lalaki,at lalo pa nya talga binilisan ang takbo ng motor kaya napayakap ng mahigpit si Girl sa baywang ng lalaki,napansin nyang ang titigas ng mga tyan nito na may mga pandesal sa loob. Naalala nya nga ang sinabi sa kanya ng kaibogan nya na matipuno pa ang pinsan nito kahit ilang taon na rin sya. Sa edad na 35,pogi parin.
Nang makarating na sila sa pupuntahan,dun nya dinala ang babae sa malapit sa dagat na may mga cottage.. Wala masyadong tao dun kasi hindi pa peek season. Malakas ang hangin at masarap umamoy ng sariwang hangin. Pumwesto sila malapit sa tubig na may malaking bato na pweding upuan.Girl:bat mo ko dinala dito?
Boy:wala lang,eto ang ating first date simula noong mag syota pa tau.
Girl:baka hanapin tayo ng pinsan mo.
Boy: wag ka mag alala.
Girl: tatawagan ko sya sabhin ko na dito tau..(kinuha ang selponmula sa sling bag na dala)
Bigla naman sya niyakap ng lalaki,mula sa likuran nito..yakap na sobrang higpit,yakap na sobrang miss n miss nya ang babae. Sa tagal tagal ba naman ng panahon ngaun lang sila nag kita. Ni hindi sila nag kita kahit manlang sa video call dahil nung time na magsyota plang ang dalwa ay di pa uso ang videocall.
Natahimik ang dalawa,si babae ay hindi na rin eto umimik or nagpumiglas manlang para makaalis sa bisig nito kundi ninamnam nya rin ang init na yakap ng lalaki sa kanya. Tumulo nalang ang luha ng lalaki at ganun din naman ang babae.Boy: minahal mo rin ba ako noon?
Girl: oo naman.
Boy: pero bakit,bakit mo ko iniwan. Nung time na sobrang hulog na hulog na ako sayo,seryosong seryoso nako sa relasyon natin kahit sinabi LDR. Pag kausap kita,sa cellphone noon pakiramdam ko anjan ka lang sa tabi ko. Namiss ko ang mga boses mo,pag kinakantahan moko nawawala ang pagod ko pagkagaling ko sa school.
Pag iniisip ko, na may plano nko sa buhay na kapag nag graduate ako mag tatrabaho at kapag nakapag ipon nko isusurprise kita sa inyu at pakakasalan. Sana kahit manlng sinabi mo sa akin na titigil ka sa pag aaral that time. Ok lang sa akin.. Pero...(di na halos masabi ng maayos ang pagsasalita dahil umiiyak n sya)
Humarap ang babae sa lalaki at niyakap nya ito,umiiyak n rin ang babae dahil sa mga ginawa nito. Naduwag kasi sya na sabhin natakot sya.Girl: sorry,soo..ry..
Boy:(tumigil na sa pag iyak ang lalaki)
Pwedi p ba tayo ulit,o may iba na ulit sa puso mo? Kasi ako,kahit imposible umaasa parin na sana minsan pagtagpuin parin tayo ng tadhan.
Tumingin ang babae sa mga mata ng lalaki,bigalang hinalikan sya ng babae. Halik na mainit pa sa apoy. Halik na khit sino ay di na muli pang maghihiwalaya.. Parang bumalik ang alaala noong silay magsyota pa, nagtatawagan,nag iilove you,nagkikis na kahit salita lang ang nasambit na mwahh ay kinikilig na,sobrang tamis sa pakiramdam nila. Ngaun ang halik at yakap na di na maghihiwalay. Ilang minuto ang tagal ng kanilang paghahalikan bago naghiwalay. At niyakap ng lalaki ang babae sa likuran na nakaharap sa dagat.Girl:kasal ako sa asawa ko..
Boy:ang kasal sa papel pweding innull. Ang tanong kong mahal mo pa ba ako.
Girl:haha,hindi ka pa ba nakuntento sa sagot kong halik sayo,ikaw ba mahalin mo pa ba ako kahit may anak na ako at kasal pa?
Boy: parehas taung nag kaanak sa ibang tao pero umaasa ako n khit ni katiting nalang ang pag asa ko na alam ko namn na ng asawa kna ay di parin nawala ang pagmamahal ko sayo.
Girl:paano ung kinakasama mo noon,wag mo sabhin na di mo minahal un?
Boy:oo minahal din naman.. Wag na nga natin pag usapan yan. Oo nga di ko pa pla nasagot ang sabi na,di paba ako nakuntento sa sagot mong halik sa akin..
Tiningnan nya ang babae na parang may balak gawin.Girl:bakit ano tinitingin mo ano tumatakbo sa isip mo ha? (nakangiting sabi nito)
Boy: haha,wala lang.
Parang bumalik tayo sa dati noh, ung mga ganitong usapan kahit sa de keypad na cellphone lang nagkakaintindihan tayo. Kantahan mo nga ako ulit sa mahal, di ba lagi mo ko kinakantaha?
Girl:ehh, ayoko nga.
Boy:cge na. May themsong pa nga tayo nun. Naalala ko pa un. Ikaw ba naalala mo pa?
Girl: oo naman..
Kumain ang dalawa sa isang japneses restaurant malapit lang din dun sa isla.
Girl:parang ang mahal naman dito,dun nalng tayo sa mura.
Boy:kasi mahal kita kaya dinala kita sa mahal.
Girl: ashhhee,oo na cge na. Humuhugot kpa. Oo nga pla bakit di nlng muna tayo bumalik dun sa bahay ng pinsan mo?
Boy: wag na bukas na tayo bumalik du..
Girl:what? Oh san tayo matutulog? Ung mga damit ko?
Boy: ayan close cottage mag rebt nalng tayo at bibili nalng tayo ng damit natin. May gagawin pa kasi tayo.
Girl: ikaw talaga.
Boy:haha,gusto mo rin eh.
Girl: ewan ko sayo..
Boy: cge kumain na tayo..Thank you for reading.
Ending na po ang kasunod
YOU ARE READING
ExTextmate
RomanceDahil sa cellphone silay nagkakilala ng maayos,sa cellphone gumawa ng Lovestory na di nila akalain na magkakatuluyan. Naghiwalay ngunit tadhana na ang gumawa ng paraan para silay paglapitin at magkita.