Part5
Girl's PoV
Sa dalawang linggo mula ng nakauwi galing HK,nagtayo nga sya ng mini grocery,nag oonline selling ng kung anoano. Nakabili narin sya ng motor para sa pag dedeliver ng mga binebenta.
Wala pang isang taon ay lumaho ang negosyo nito at nakapatayo na rin sya ng mini grocery sa kalapit na lugar . Walang lugar sa kanya ang paeasy easy or maki bonding manlang sa mga dating kakilala. Minsan naiyaya nila sya na mag punta daw ng Bora. Ang alibi palagi ay walang bantay sa grocery nya. Nakakuha nga sya ng mga kasama sa grocery pero di nay halos mapagkakatiwalaan maliban nalng sa isang pinatayo nya dun dahil andun ang kapatid nyang babae.
Dalaga na ang panganay nya at ang bunso naman ay magbibinata na.
Ilang taon na sya pero halos kasing edad nya lang ang anak nito. Balengkenitan,maputi makinis,maumbok parin ang pwet at malaki ang dede, mahaba ang buhok na na may kulay. Kaya ang ilan sa mga kalalakihan at kahit nga mga binatan ay nagpaparamadam sa kanya para ligawan. Pero sirado na ang puso nya at fucos parin sa business nya. At isa pa natrauma sa ginawa sa kanya ng dati nyang asawa.Boy's PoV
Pabalik balik lang si Boy sa trabho nya,kung minsan sa labas at loob ng Pilipinas nagbabyahe ang barkong pinagtatrabahuhan nya. Pag makadaong ang barko sa lugar nila dun lamang sya makauwi sa bahay nila,ang pinakamatagal ay 1Linggo.
Ni kahit minsan di na talga sya nag hanap muna ng babae para asawahin. Ang isip kasi nya,kung sino man ang ibigay ng Diyos sa kanya sya na ang forever nito. Minsan sumasagi sa isip nya ang dati nyang girlfriend ni kahit minsan di manlang sila ngkita personally. Nakita nya ito nung binigay sa kanya ng pinsan nya ang litrato at pinakita kung ano ang mukha ng magiging textmate nya. At hanggang ngaun dun parin sa dati nyang wallet ang pictures. Minsan hiniling.nya na sana isang araw magkita sila. Pag naalala nya ito namimiss nya at lumuluha nalng sya.
Dumaong ang barko nila sa lugar nila,kaya nakapag bakasyon sya.Girl's POV
Riinnggg..rinnggg..riinng..
Girl: hello,sino to?
Friend: ako to sis,si friendship.
Girl: ohh friend musta? San mo pla nakuha number ko?
Friend: ahh kay tita mo sa laguna.. Hiningi ko,at naikwento nya rin sakin na galing ka pla ng abroad..
Girl: oo sis,naghiwalay n kasi kmi ng asawa ko na un,pero nagkaanak kmi dalaw.
Friend: ganun,nag kaanak ka muna ng dalawa sa kanya bago la natauhan?
Gitl: oo eh. Haha. Mga lucky charm ko kasi ang dalwang bulinggit na yan,kung hindi dahil sa dalawang chikiting ko baka di ko maabot ang maayos n pamilya. Inspirasyon ko sila.
Friend: kung sa bagay.. Blessings tlga ang mga bata.. Ahh oo nga pla speaking of baby,kukinin kitang ninang sa baby ko ha.
Girl: ok ba.
Friend: panu mo nalaman na may baby at asawa na ako?
Girl: kasi nung umuwi ako galing abroad dumaan ako dun sa kanila at binigay ang mga pinabili nila sakin.
Friend: ah kaya pla, sis, kunin kita ha, sa sunday na ito. Dto sa amin
Girl: di ko alam sa inyu,
Friend basta ituro ko nalng text nalng kita kung ano ang sasakyan
Girl: cge na nga. Ilang oras naman byahe sis mula dto hanggang jan sa inyu?
Friend: siguro 5 hours. Pwedi sama mo n rin mga chikiting mo.
Girl: naku,mga byahelo kasi ung dalawang un. At tsaka ung dalaga ko may event yta sila sa school nila. Pres kasi sya ng buong school.
Friend: cge basta punta ka ha. Asahan ko yan. Cge bye, dami pa kasi ako asikasuhin dto mga invitations di pa naibigay. Hay jusko ang hirap maging mommy. Hahah.
Girl: oh sya cge sis, dami rin kasi ako asikasuhin din dito sa grocery ko.
Friend: oh cge.. Bye miss u sis.
Saturday palng nagpaalam na sya sa mama nya na pupunta lang saglit dun sa lugar ng kaibigan nya kinabukasan ay uuwi din agad. Pinayagan na sya agad ng mama nya para narin maka unwined at relax sa puro nlng trbaho ang ginagawa. Tinext sa kanya ng frirnd nya kung anong sasakyan at pag sa terminal na sya ipapasundo nlng sya sa mga kapatid nito.
Sunday 3am umalis sya at nang sa terminal na wala pang 8 nakarating na sya dahil sa mabilis at walang traffic sa daan.
Tinawagan nya ang friend nito..Girl:(hinihintay na sagutin ang phone)
Hello,friend,nandito nko sa terminal.
Friend: ay ok friend. Ipapasundo nlng kita ng tricycle,malapit nalng naman.
Girl: ok.
Frien: ano nga pla ang mga suot mo?
Girl: naka white tshirt,nakaleggings at naka rubber shoes na puti.
Friend: cge bigay ko sau number ng kapatid ko.0926*******.
YOU ARE READING
ExTextmate
RomanceDahil sa cellphone silay nagkakilala ng maayos,sa cellphone gumawa ng Lovestory na di nila akalain na magkakatuluyan. Naghiwalay ngunit tadhana na ang gumawa ng paraan para silay paglapitin at magkita.