ExTextmate(Part6)

5 2 0
                                    

Boy's PoV

Sabado ng hapon nakarating si Boy sa bahay nila,nadatnan nya na maraming tao may nag aasikaso sa.mga aayusin para sa  binyag.
Takbo agad ang anak dahil nakita nya ang kanyang ama,sabay mano at kiss sa pisngi. Dahil na miss nya rin ang ama. 6 na buwan na di nakauwi ang ama.

Boy: kamusta anak,kamusta,di kaba nagpapasaway kay lola at lolo? Pag aaral mo?
Boy's Son: ok na man pa.
   
   Sinalubong sya ng pinsan at sinabi..

Friend/Pinsan: pinsan kukunin kitang ninong ha,
Boy: cge,kilan ba binyag,bukas?
Frien/Pinsan: oo pinsan.
Boy: kaya pla maraming tao.
Friend/Pinsan: oo pinsan. Cge pinsan dami ko pang gagawin,binibilang ko ang mga platong gagamitin.
Boy:cge.
    Pag kapasok ng bahay nag bihis agad ito,at niyaya na makipag inuman. Lumalim na ang gabi at dun plang nagsitigil sa inuman. Gigicing pa ang mga tito at mga pinsan bukas ng madaling araw para maikatay na ang dalawang baboy,ang isa litsunin ang isa naman ay gagawing pang  afritada at kung ano ano pang pang ulam.
   
   Girl's PoV
Christening Day.

  Nang makarating na sa terminal ng SUV ang mga kapatid ng kaibigan nakita agad nila ito dahil sa kaputian. Tinanong nila kung eto nga si Girl. At sumama na rin sya sa dlawng kapatid ng kaibigan. Di namn sya nag duda dahil sa pagkakahawig ng mga mukha nito sa ate nila.
   Papasok palang ng gate ang tricycle ng makita nya agad ang maraming tao na tulong tulong sa pag gawa sa mga gawaing dapat gawin. Nung pagbaba nya lahat ng tao nakatingin sa kanya. Syempre kasi bago sa paningin nila.  Sinalubong agad sya ng kaibigan ng yakap.
Friend: hay salamat nakarating ka rin.. Grabe laki ng pinagbago mo friend. Yan ba ang katas ng HK? Hahaha
Girl: hahaha,ewan ko sau.
Friend: nga pla may nakalimutan akong sabhin friend andito pla si **** . Ewan ko kung saan na ung baka tulog pa cguro.
Girl: what? 
Friend: biglaang uwi dun kasi di nga manlang nagpasabi baka surprise nya anal nya.
Girl: may anak na pla sya..
Friend: oo friend,kaso namatay n ung asawa nya.
Girl: bkit,kawawa nman.
Friend: oo nga e. Yaan mo naikwento ko nrin sa kanya ang mga nangyari kung bakit mo xa iniwan,dahil sa mukong mong asawa nun. Naikwento ko rin na ang pinanggagawa ng asawa mo sau.
Girl: grabe kana man. Di naman sya galit sakin?
Friend: di naman siguro,naawa pa nga sya,kasi para maluha luha ang mga mata nya nung kinuwnto ko lahat ng detalye sa kanya,nung umuwi sya rin minsan sa kanila.
Girl: anu ba itsura nun?
Friend: ay naku friend makita mo lang parang parehas kau na parang di tumanda, ilang taon na rin un kaso angbpogi parin. At yummy pa.
Girl: ikaw ah pinsan mo un ah. Haha
Friend: oo nga pero sinasabi ko lang sau.
Girl:oh sya cge ilagau ko lang tong dala kong bag at mag tulong nalang ako.

ExTextmateWhere stories live. Discover now