ExTextmate (Part4)

4 2 0
                                    

Ex textmate
Part4

Nang makauwi n sila sa probinsya ,nagulat ang mga magulang at kapatid . Tumakbo at sabay halik sa mga apo.
Kinuwento lahat ni Girl ang nangyari sa kaniya buhay dun sa asawa nya. Lahat pati kung bakit sila nakauwi nangbiglaan. Nagalit ang magulang nito. Pero pinalakas din nila ang loob ng Anak,para n rin sa mga supling nito.
   Nag abroad c Girl sa HK bilang domestic helper. Mabait ang amo,binigyan sya nito ng selpon para magamit nya para makatwag manlang sa mga anak. Naikwento kasi nya sa mga amo nya ang mga karanasan mula sa malupit na ginawa sa kanyang asawa. Tumagal si Girl sa HK ng mahigit 5taon. Tinulungan sya ng mga amo nya na mag aral online about business management. Para pag uwi nya ng Pilipinas di na sya mahirapan kung saan mag uumpisa kung mag business man ito.
   Nag paalam na rin ito na umuwi na ng Pilipinas dahil mag fucos nlng din sa mga anak dahil nagsisilakihan na ang mga anak. Magtatayo nlng sya ng kahit mini store sa lugar nila at kung makakaya mag oonline selling. Malaki laki narin ang ipon sa banko.
Nang magpaalam na si Girl sa amo,pinadalhan sya ng mga damit galing sa mga alaga na bata para maisuot ng mga anak nito. Dinagdagan din nila ang pera,para sa pag papatayo ng business,pinag bilinan din ng amo nito na kung gustong bumalik ay mag tawag lamang. Laking pasasalamat ni Girl sa mg amo at lalo na sa Diyos.
  Simula kasi nung maghiwalay sila ng asawa nya naging maayos ang buhay nilang mag ina. Ang balita nila sa dati nitong kasama ay may sarili naring pamilya at di na hinabol ang mga anak dahil na rin sa sunod sunod na  mga anak nya dun sa kinaksama ngaun.
   Nang makauwi dumeritso muna sa Laguna para sa pasalubong at pinabili ng mga pinsan at tito't tita. Magbabarko nalng pag uwi sa lugar nila.
   Paakyat na sya sa 2nd floor ng barko nang biglang nakabunggo ng akala moy isang pader sa tigas. Isa plang crew sa barko.
  
G: sorry,sorry..
B: ok lng. (tinitingnan nya ng maigi ang babae)
G:bakit,may dumi ba sa mukha ko,sir?
B: ah wala naman..
Biglang tumunog ang phone ni Girl..
Rrrrrring,rrring...
G: ay excuse po sir.
    Hello po ma..( habang papalayo sa lalaki)

Boy's POV

   Nasalubong ang kasamahan sa barko.
Seaman1: oh pre,bat ka napatulala jan.
B:   kasi parang may nasalubong ako,familiar ang mukha,di ko lng matandaan kung saan.
Seaman1: baka isa sa ex mo.. Hahaha.(pabirong sagot nito)
   Tahimik nlng na naglakad ang dalawang lalaki. Palihim lihim ang lalaki na sumisilip silip sa mga pasahero na gustong makita ulit ang babaeng nabunggo. Pero ni khit isang anino nito di n nya eto nakita.

Girl's PoV

   Nang makadaong na ang barko. Sinalubong sya ng mga anak at magulang sabay halik at yakap.
Daughter: mama,mama!
Son: mama,mama, patalubong ko!
   Nagsitawanan sila lahat dahil sa kabulolan ng batang lalaki.
Girl: marami jan anak. Miss n miss n kau ni mama,( sabay halik sa mga bata)

Boy's POV

    Sa kbilang dako ng isla naman,nakauwi na rin si Boy sa bahay nila. Salubong ng anak nya.

Son: papa,papa!
Boy: ( sabay buhat sa anak at halik). I miss u anak,san lola mo?
Son: andun po nalalaba.
    
    Makalipas sa ilang taon ay naka movr on narin si Boy sa nangyari  sa kinakasama. Marami na rin syang naipundar,tulad ng motor,baboy,bahay at napaaral nya na rin ang kapatid ma magtatapos na rin ngaung taon bilang  pulis.

Happy reading!
Part 5 pa po.

ExTextmateWhere stories live. Discover now