ExTextmate(Part3)

7 2 0
                                    

ExTextmate
Part3

Boy's POV

Nagpatuloy ang buhay ni Boy,nakatpos ng pag aaral bilang seaman.  Nag inuman ang mga magbarkada at isa si Boy sa inuman. Pinkilala sya ng barkada nya sa pinsan nito. Nagusap ang dalawa at nagkamabutihan.Lumalim na ang gabi ng mga lasing na.  Di inaasahan at may nagyari  sa kanilang dalawa.
  Lumipas ang ilang  linggo tinext sya ng babae na buntis eto.  Walang nagawa si Boy kundi panagutan ang dinadalang bata sa sinapupunan ng kanyang nabuntisan. Nagsama ang dalawa, lahat ng kung ano anong trabho pinasukan nya para sa pang gastos sa pang arawaraw ng pagkain at pang gatas ng anak. At para narin sa inaasikaso nyang papeles para makasakay n sya. Nang makasakay na
  Ng barko si Boy at Unang sakay plang nya ito..Nang nabalitaan ni Boy ang nangyari sa kinakasama nya, biglang nanlumo na hindi nya alam kung anong gagawin. Bumaba sya ng barko para makapunta sa nakaratay na kabaong ng kanyang kinakasama.
Nang maauwi na si Boy..
Habang naglalakad c Boy papunta  sa kabaong ng kinakasama, nakatulala at pumapatak ang luha nito,ng tumingin sya sa isang gilid nakita nya ang isang musmos 1taong gulang  na bata  kalong nang kanyang lola. Tuwang tuwa ang bata ng makita nya ang kanyang ama at nasambit na "papa,papa".

B: (lumuluha,at kinuha ang bata) ano po nangyari  ma?
Byenan: nasagasaan sya ng isang  SUV habang patawid..

Humagulgol si Boy na yakap yakap ang anak..na para bang dun sya kumukuha ng lakas sa isang musmos..
Pagkatapos ng libing.. Hindi man agad makalimutan ang nangyari pero kailangan magpatuloy sa buhay para sa nagiisang  anak. Balik trabho na ulit si Boy bilang seaman.

Girl's POV.

  Si Girl naman habang lumalaki ang anak nito na babae at mag iisang taon ang bunso  nag balik naman sa pagiging lasenggero ang asawa nito. . Pero ang asawa nito ay hindi na talaga nagbago. Kung minsan umuuwi eto na lasing binubogbog ,mabuti at hindi nkikita ng mga bata...

G: anong oras na,san kna naman nanggaling?
Husband: pki alam mo ba,lumayas kana nga dito ng di ko nakikita ang pagmumukha mo.
G:( nilulunok nlng ni Girl ang ang mga     masasakit na sinasabi nito) kumain kana jan andun ang pagkain sa lamesa.
Husband: eto na naman, itlog tuyo..! Wala nabang iba?
G: magkano lang naman ang binibigay mong pera sa akin, pang gatas pa ng mga anak mo.
Husband: pun***ang buhay to makaalis na nga.
 
    Pikit mata at nilulunok nalng ni Girl ang mga pinanggagawa sa kanya ng asawa. Alam nya kung saan na namn pupunta ang asawa nito,kundi dun sa babae nya.
        Nagtatanggap ng labada at kung ano ano pang trabho na daladala ang mga anak. Para lang makakain at makapag ipon nang para sa pagbalak na lumayas at umuwi ng probinsya.
    Nang mag iisang taon ng nakaipon na si Girl ng pera pampamasahe pauwi ng probinsya. Tinakasan nila ang asawa nito at lumayas pauwi sa probinsya. Di n  kasi makaya ni Girl ang nangyayari sa buhay nito,paano nlng kung lumaki ang mga anak nyang nakikita nila ang ama nito na babaero,lasenggero,batugan.
 
Sana po follow nyu po ako
Username ko po ay ladyfox1992
Thank you.

ExTextmateWhere stories live. Discover now