"Vee!" sigaw ng isang asungot , tinignan ko kung saan nagmumula yung sigaw na yun, and I saw asungot nga, Si Basty, patakbo papunta sa'kin. Nasa lobby ako ngayon palabas kaso dahil sa kanya, di pa natuloy.
"Saan ka pupunta?" He asked.
"Dun! sa malayo kung saan wala ka" I replied then naglakad ulit.
Kaso hinawakan nya ako.
"bitiw-bitiwan mo nga ako" I said na may pagtataray, meron kasi ako ngayon, pagbigyan. Binitawan nya nga ako. Tsk. Dapat hindi , nakooo.
"Seryoso nga, saan ka pupunta? Bakit ang laki nyang bag mo?' He asked while looking at may bag pack.
"Sem break kaya, uuwi ako sa'min." Sabi ko.
"Wo? Sama ako! Wait hintayin mo ako dyan!" He said then tinulak ako paupo dun sa sofa, then tumakbo paalis. Aba! wala pa namang permision ko ah, bakit sasama yun!.
5 minutes na pero wala pa'rin sya, bakit ko nga ba siya hinihintay?
Patayo na ako ng naramdaman kong may padating, I looked at my right at si basty, may dala na ring bag.
Lumapit sya sa'kin at ngiting-ngiti ang loko. Inirapan ko sya.
Dumaan muna ako dun sa may garben, ay mali KAMI pala, para magpaalam kay Manang, at tama nandun nga sya nagdidilig, nandun din ang iba naming ka dorm mates na katatapos lang mag-shower at nagpaalam na'rin ako, parang mawawalay ng matagal ei haha.
Pagkatapos ay lumabas na ako para maglakad ,at makasay sa taxi papuntang terminal.
"Hoy Basty! bakit sumama ka?" Tanong ko, habang patuloy lang kami sa paglalakad.
He looked at me.
"Kasi Sembreak" he said sarcastically, parang iyun yung sinabi ko kanina ah!, babatukan ko sana sya ng bigla syang naka-iwas.
Aurghh Sayang.
Pagkasakay ko sa bus ay sumunod na'rin si Basty, boo set kasi sumama pa. Di ko alam kinaiinis ko pero nakakainis ei.
Pero okay na rin sya nagbayad ng ticket haha.
"Uwi ka sa inyo?" I asked bago nya isuksok ang earphones sa tenga nya.
He faced me.
"hindi, sasamahan nga kita diba" he said in no emotion tone.
Malapit lang naman bahay nila sa'min ah. Mga 1 oras biyahe.
"Bakit ba?!, mangugulo ka na naman!" Sabi ko na medyo naiinis, di ko nga alam kung bakit ako naiinis.
"meron ka ba?" he asked.
Kakaiba rin tong si Basty, hindi maloko ngayon, at ako ewan ko, nagmamatured na ba ako? 2 years na rin since nasa Manila ako, kaya debut ko na this year omg! and di na ako makulit ei. haha wow self proclaime!
Napakunot ako ng noo bago sumagot.
"Merong ano?" I asked.
Di nya na ako sinagot at umayos ng upo nya, tumingin sya ng diretso at nag-earphones na.
Di ko namalayan na nakatitig lang ako sa inyo, o ngayon namalayan ko na. tsk. Naghihintay ako na may sabihin sya.
Nakapikit lang yung mga mata nya. Tulog agad?
I sighed at dumungaw sa bintana, Nakatulala lang ako at kung anu-anong pumapasok sa isip ko.
Lalo na yung nangyayari sa'kin last years. Kahit na wala akong pake, ay nakakakapanibago pa'rin. Napaisip tuloy ako. Tuwing 18th birthday sa kwento, meron silang natutuklasan, ako rin kaya?Hoy! Vee! Fyi, di ikaw yung bida , kaya wag kang echosera!
aurggghhhh.
Napatigil na lang ang sa rami mg iniisip ko ng mapatingin ulit ako sa gunggong na katabi ko. Kahit naman tawagin akong cactus ni Basty lagi, may busilak naman akong puso no. kaya yun inayos ko yung ulo nya sa may balikat ko. nag-straight body na rin ako para di sya mahirapan, tangkad nya kasi. bayerrrns.
Wagas na naman akong makatitig kay Basty, wala gusto ko lang, libre naman ei. Isa pa pag kinidnap ako mg lalaking 'to made-describe kp sa mga pulia ang mupupula nyang labi. ay! siraulong Vee! I mean yung mukha nya.
boo set kasi! bakit may labi syang ganun ka pula, ang ganda pa, parang. nakoo. nevermind. Nakakagayuma ha.4 hrs. ang biyahe at 2 hrs. pa lang. Naramdaman kong inangat na ni Basty ang ulo nya kaya napatingin ako.
"Tsk. ginawa mo akong unan" I said na parang nangongonsensya.
"Ako naman gawin mong unan mamaya para quits." he said at biglang tumayo.
Ako naman tong si nganga, nagtataka.
Huminto pala ang bus sa bus stop, alanga naman sa jeep stop? hmmm?Kinuha ko si phone at tinext si nanay
/nay! malapit na ako! Kasama ko si Basty/ haha syempre echos lang.
message sent./okay. saan na kayo?/
/sa banyo nay/
message sent/ha? ilang oras pa?/
medyo naguluhan ako sa reply ni nanay.
Ay, oo. Bakit sa banyo yung ni reply ko. Ei nasa banyo kasi si Basty./ahh nay, 2 hrs. pa, nasa bus stop pa ei/
message sent./sige ingat./
Saktong paglagay ko ng phone sa bag ang pagdating ni Basty na may dalang shawarma at buko shake.
"100 yan" he said bago iabot sa'kin.
Kinuha ko naman iyun.
Umupo na sya na nakatingin sa'kin.I looked "ei?" yan lang nasabi ko.
"meron ka namang 100% discount kaya, wala ka nang babayaran." he said at ngumiti, then dumiretso uli sya ng tingin bago kumagat ng shawarama nya.Kinakain ko na ang bigay nyang shawarma, dapat bago ko kainin to, i ask him muna kung may lason yun. Pero iba na, feeling ko wala akong panahon makipagbiruan sa kanya.
Is there something wrong with me.
Natauhan na naman muli ako ng may dumapi sa labi ko.
I saw him in front of me.
wait.
Near at me.
His hand at my face.
Looking at each other.
and yea, pinapunasan nya pala ang dumi sa labi ko.
Feeling ko nakaramdam ako ng kakaiba pero biglang
"ah!" I muttered, ang electricting bumalot sa katawan ko sa ginawa nya ay nawala.
"vee? what happened?" he asked, na may pagaalala sa mga mata nya.
"ha? nothing. thank you" I replied then smile
He smiled at umayos ng upo, diretso lang ang tingin ko pero ramdam ko na nakatitig pa'rin sya sa'kin.
"Kailan mo paninindigan yang Cactus Heart mo?" he said in joking tone.
I pouted.
"Di naman ako cactus heart" I said in sad tone.
I heard him chuckled.
I looked at him.
"Hayaan mo, di pa'rin to magbabago" He said while pointing to his chest, sa left malapit sa heart.
I can't understand him.
Nagsalubong ang mga kilay ko,
"Bakit? paparetoke mo yan?" I asked.
he laughed silently.
Kumain na muli sya at di nya na ako sinagot.
Bumalik na'rin ako sa pagkain ko.Nagka-amnesia ba ako? I can't remember anything? alam ko mabilis lang lumipas ang araw kaya halos 2 na'rin akong nasa Manila.
[A/N] The next chapter/s will be full of flashbacks na, to know the reasons behind what's happening in the present.
Thanks for reading!
Read nyo rin yung "You are the one for me" Romance yun err haha di sya SCI FIC. Masyado kasi akong an e-excite sa Story na 'to kaya gumawa ako ng new story pampakalma sa'kin XD
Saranghea!
BINABASA MO ANG
Unknown Identity (Beyond Repair)
Научная фантастикаA HUMAN BEING? OR AN UNKNOWN IDENTITY? WHAT IF THE PERSON YOU LOVE CAN'T BE YOURS, AND YOUR HEART IS JUST AN IMAGINATION OF YOUR BEING. I might seem heartless because of my cold appearance I might seem dark because I'm covered with thorns But don't...