Chapter 16

10 3 0
                                    

Eya's POV:

Nagising ako ng marinig ang isang malaks na tunog mula sa pintuan ko. Hindi naman siguro siya gigisingin ng mga kapatid niya kasi sabado naman ngayon.

Ng hindi siya umikmik iniyugyug siya ng kanyang mga kapatid. Dahil naiirita na siya bumalikwas siya ng kama at tiningnan ang kanyang mga gagong kapatid na naiirita.

Pero nawala ang pagka irita nya at napalitan ng pagka kunot ng noo dahil para itong hinahabol ng kung sino dahil pawis na pawis ito at mukhang natatakot.

"Anong nangyari sa inyo at parang may humahabol sa inyo? "Kunot noong tanong ko sa kanila.

"Eya Maris Flores! Makinig ka... Kailangan mong maging matatag sa mga months ba mawawala sina mom at dad okay? " Seryosong sabi ni kuya.

"Huh? Bakit naman? "Nagtatakang tanong ko.

Bumuntong hininga si ate Ell "Sabihin mo na 'yan sa kanya Yarm. "Sabi nito kay kuya.

Tinignan ko si kuya at binigyan ng nagtatanong na tingin. Pumikit ito at nagpakawala ng buntong hininga.

"Fine... You remember yung sabi ni mom at dad na dito muna ang mga anak ng visitors natin kahapon? "Tanong nito na tinanguan ko lang. "Huwag kang mabibigla isa sa mga makakasama nating for these 3 f*cking months ay si Mike. "Sabi ni kuya na pinahinaan ang pag sabi sa pangalan ni Mike.

Great! Gumagawa talaga ang tadhana ng paraan ano. Hmp!

Tinaasan ko sila ng kilay tsaka tinignan ng masama isa-isa. "Pake ko naman kung makasama ko siya sa bahay? "Sabi ko at mapaklang tumawa. "I already told you na naka-move on na ako okay? Kaya 'wag kayo masyadong praning diyan. Ginising niyo pa ako sa tulog ko. "Sabi ko sabay irap.

Nag smirk pang ang mga gago kong kapatid. "You sure? "Nanunudyo na tanong ni kuya sa akin. Bwesit naman oh.

Nag kibit balikat lang ako tsaka bumalik sa pagka tulog.

Nang narinig ko ang pag sara ng pinto ko. Symbolo na wala na ang mga gago kong kapatid pumunta ako sa banyo at naligo na.

Habang nasa ilalim ng shower iniisip ko kung paano ko pakikitunguhan ang lalaking 'yon. Tsk. Whatever wala na akong pake doon sinaktan niya ako only means that hindi niya na ako iistorbohin.

Pagkatapos kong maligo ginawa ko ang routine ko every morning tsaka namili ng susuotin.

I picked an over sized color peach shirt na hanggang taas ng tuhod ko lang na may print na "KEEP SAFE MY WIFI"tsaka short na maikli na kulay itim dahilan kung bakit parang wala akong shorts.

Pagkatapos ng lahat ay bigla akong dinalaw ng gutom kaya naman bumaba ako. Sinuot ko ang kulay black na Adidas na slipper ko at nagsimula ng lumakad pababa.

Nang nakababa ako napamura ako sa utak ko. Sino ba naman kasing hindi mapapamura eh ang bahay ay halos puno ng mga lalaki ako si ate Bell at Ell lang ata ang babae dito eh. And worst of all wala pa talaga silang lahat ng saplot na pang itaas.

Itinuwid ko ang pag iisip ko at tumikhim para kunin ang atensyon ni kuya pero pati ang iba ay napalingon. Diniretso ko na lang ang tingin kay kuya na nag smirk pa ang gago umirap nalang ako.

"Kuya nasaan sila ate? "Tanong ko.

Nag kibit balikat lang siya bago sumagot. "Nag shopping sila eh. "Sabi niya sa tamad na boses tsaka binalik ang atensyon sa TV.

Bumuntong hininga nalang ako tsaka pumasok sa kusina para kumuha ng pagkain kasi gutom na gutom na talaga siya. Salamat nalang at nadatnan niya si manang na kakatapos lang mag luto.

Strange Things Happens For a Purpose Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon