CHAPTER 5

205 4 0
                                    

Nagising ako nang may naramdaman akong may tao sa aking tabi at binuhat ko ang aking sarili para makabangon at tinignan ko kung sino ang nasa tabi ko.

Gulat at saya ang nararamdaman ko nang si Ruel ang nasa katabi ko.

Bumukas ang pinto sa silid at may gwapong lalaki na pumasok sa silid na naka hubad baro lang.

Bumukas ang pinto sa silid at may gwapong lalaki na pumasok sa silid na naka hubad baro lang

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Ilang sigundo akong nakakatitig sa kaniya "Ummm...s-aan ako" tanong ko sa gwapong lalaki.

"Nandito ka sa pamamahala ni Orden" sagot niya.

Orden siya yung sinabi ni Dad sa akin nung bago siya namat--.

Biglang sumikip ang aking dibdib nang naalala ko na wala na pala akong Ama..wait paano ang Ate ko buhay paba siya o hindi?. Kahit gaano nabawasan ang pagsikip ng aking dibdib dahil baka...baka nga buhay pa ang aking Ate.

"Ummm yung kaibigan mo malala ang kaniyang kalagayan" sabi ng gwapong lalaki.

Tumango lang ako at dahil na din sa kuryosidad ko tinanong ko ang kanyang pangalan.

"Umm..Ano ang pangalan mo?" Tanong ko sa kaniya.

"Bakit ka napatanong?" Tinignan ko lang siya "Dahil ba sa taglay kung kaggwapuhan kaya ka napatanung?" Tinignan ko siya nang masama

"Gusto ko lang malaman" sagot ko "Bawal ba?" Tanong ko

"Pwede naman pero sagutin mo muna ako"

Kumunot ang aking nuo "Ano ang tanong mo?" Sagot ko

"Bakit mo tinatanong ang aking pangalan"

Tumawa lang ako "Talaga?!.. ang pangalan mo hindi mo sasabihin" hindi makapaniwalang tumingin ako sa kanya "Gaano ba ka mahal ang pangalan mo?ha!"

"Believe me princess only you're body can afford my name" biglang uminit at pumula ang aking pisngi sa kanyang sinabi.

Tumawa lang siya dahil parang nakita niya ang pamumula ng aking pisngi "I'm kidding,and by the way my name is Valec nice to meet you princess" nagulat ako sa kanyang sinabi

Wait! Valec ang....

"Yes princess ako ang sumagip sa iyo"

NAKATULALA PARIN ako ngayon sa sinabi ng lalaking iyon na nangangalang Valec ang sumagip sa akin sa pagkahulog sa eri at sa pagsasanay ko noon.

"P-rincess b-bl-lake?" Tumingin ako kung nasaan nanggaling ang tumatawag sa aking pangalan.

"Oh Ruel gising kana..inomin muna itong 'chevon' para mawala ang sakit ng iyong katawan.

"O-okay kalang ba princess Blake?" Tanong ni Ruel sa akin na siya kailangang ang tanungin

"Okay lang ikaw?.. Parang hindi ka okay sa lagay mo na iyan Ruel"

Tumango lang siya.

"O sige na magpahinga kana" sabay ngiti sa kaniya.

"S-salamt prince--"

"Just Blake okay?" Pagputol ko sa iba pa niyang sasabihin.

Tumango lang siya dahil parang mas maging masakit ang kanyang sugat kung sasagot pa siya

Lumipas ang ilang minuto mahimbing na natutulog si Ruel.

Bumuntong hininga nalang ako at nung naalala ko na dahil kay Ruel buhay pa ako ngayon tumingin ako sa kanya na natutulog parin at nagpapasalamat ako kahit hindi niya ako naririnig pero paggising niya magpapasalamt parin naman ako.

At naisipan kong lubas para magpahangin pag labas ko nakita ko si Valec na paparating sa akin.

"Gusto ka raw maka usap ni Orden"

Ngayon handa na ako malaman ang tutuo kailangan ko malaman ang tutuo.

Tumango ako "Ngayon na?"

"Oo" agad niyang sabi

"Follow me"

Sinundan ko lang siya.

THE LAST ANGELTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon