GAME OF LOVE
Pagkatapos ang sing along namin ni Dad ay bumaba na siya at naligo na rin ako.
--
"Mom..." kumakain kami ngayon sa gilid mg pool para maiba daw.
Mom is very strict pagdating sa akin kumpara kay Dad. He gives me anything that I want, he always grant my wishes in my birthdays, christmas, valentines, and my every school year end. The best Dad ever! But even though Mommy is strict, wala naman siyang nagkulangan. Kahit na hindi niya grinagrant ang ibang wishes ko, she makes me happy with different ways. Magugulat nalang ako sa mga nakikita ko pagnagigising ako.
Theres is this one time when I ask my Mom that I wanted to see a snow and because we are here in the Philippines, snow will never happen. I slept with heavy heart but then when I woke up, I saw snows falling outside the window. I ran fast in my window to clearly see the snow. And at the time I sat, I saw Mom and Dad happily spraying snows outside. I ran outside and join them and happily played snows.
"Yes Baby Cdef?" My mom asked.
Huminga muna ako ng malalim bago nagsalita.
"Mom.. uhm can you buy me a car?"
What?????? Loka loka ka tlga Cdef?! Anubayan wala akong maisip na sabihin...
Sana sinumbong ko nalang yung nangyari kahapon. Hala baka magalit sila .. uhuhu patay na.
Sabay na nabilaukan sina Dad dahil sa tanong ko. Hindi nila inaasahan ang sinabi pati din naman ako, nabigla nalang ako dahil wala na tlga akong maisip na sabihin. Taranta akong nagbigay ng tubig sa kanila.
"Ops sorry po! I don't mean it po."
Nang nakarecover na sila sa pagkabigla ay dumating na ang kinakatakutan ko, ang pagsagot sa katanungang hindi ko naman pinag isipan."Why would you want to have a car eh you already have a service? Do you know how to drive? Anak... outside is not really safe. Maraming masasama pero may mabubuti din. Letting you drive a car will make us insane. Kahit nag iingat ka kung may lasing na driver hindi mo mapipigilan ang pahamak. Do you get me baby? Hindi lahat ng bagay ay naaayon sa gusto mo, may mga bagay na kailangang wag isapilitan at hindi mo malaman. Hindi ka maaaring matutong magmaneho o magkaroon mn ng sasakyan. Okay? Huwag mo na ulit itatanong yan."
"Sorry po Mom, hindi na po ulit.. sorry po tlga. I LOVEYOU PO, PASOK NA AKO MOM DAD"
I kiss mom and dad cheeks before heading to our car.
I sighed heavily to compose myself. Pew! Buti hindi ako napagalitan ng husto. Thanks God !
Habang nasa biyahe ay hindi pa nawawala sa isip ko ang sinabi ni Mommy. She's right. Talaga ngang totoo ang kasabihan na 'Mother knows what is right'. I'm very lucky to have them, hindi sila nagkulang sa pag gabay sa akin. Kahit napagsabihan ako, hindi naman masakit kasi wala naman na tlga akong balak magkaroon ng sariling sasakyan, yoko ding magdrive dagdag lang sa sakit ng ulo.
"Bye po. Thanks kuya!"
Bumaba na ako at naglakad papasok sa aming gate.Habang naglalakad sa hall way hindi ko maisawang igala ang aking mga mata.
Sobrang ganda. Sa unang tingin ay parang isang parke lamang dahil sa dami ng nagkalat na fountains at mga nakahilerang puno na may orange na kulay. Sa di kalayuan ay may mga tanim na iba't ibang uri ng bulaklak at nakapalibot dito ang mga nagkalat na mini gazebo. May lima hanggang sampung palapag ang mga building dito kaya kakailanganing mag elevator pero kung gusto mong magpalate may escalator, at kung gusto namang magexercise ay may hagdan naman na tlgang effective magpatanggal ng calories.