Chapter 001- District Garden

76 24 0
                                    


[Do you want to understand the meaning of your life? Do you really want to be alive?]

Sa loob ng isang maliit na mainit na silid, dahil sa pagbukas ni Ezeace ng kanyang computer, ang linya na ito ay biglang lumitaw sa harap niya.

"Huh..."

Hindi ba ito ang diskarte sa marketing para sa larong 'Darkness of Humanity'? Hindi mabilang na mga tao ang nang scam nito dati. Ngayon, sino ang hangal na nais gamitin ito upang maakit ang pansin ng mga tao?

Malinaw na alam ni Ezeace na anuman ang pipili niya ng oo o hindi, ang resulta ay magiging pareho, na siya ay mahuhulog sa bitag ng ibang tao.

Marahil ay lalabas sa computer ang ilang link ng promosyon ng laro o marahil ang ilang trojan horse ay papasok sa computer, na magdulot ito ng pag-crash.

Bukod dito, si Ezeace ay isang napaka-tamad na tao. Ni ayaw niyang malaman ang kahulugan ng buhay o pag-aalala tungkol sa kung ano ang ibig sabihin ng tunay na buhay. Sa anumang kaso, bilang isang ordinaryong tao na ipinanganak sa isang ordinaryong lugar, hindi na niya kailangang malaman ang kahulugan ng buhay.

Pero sa totoo lang, kasama ang kanyang pamilya, ang kanyang mga lahi, ang kanyang personalidad, ang kanyang pamana, siya ay karaniwang itinadhana upang maging isang ordinaryong tao mula pa noong siya ay ipinanganak.

Nang walang anumang hindi inaasahang aksidente, ang kanyang mga susunod na henerasyon ay itinadhana din na maging karaniwan, maliban kung may milagro na nangyari!

"Dahil pinaghirapan mo ito mister, makikipaglaro ako sa iyo nang kaunti."

Sa gayon, kahit alam ni Ezeace na hindi siya walang isip, ang pinakamahalagang bagay ay...siya ay sobrang nababagot, kaya ay pinindot niya ito. Sa sandaling pag-click dito, mabilis na nagbago ang tanawin sa kanyang computer screen.

[Do you want to obtain the skills to surpass others? Do you want to realize the true essence of life? Do you want to stand at the peak of this cosmos? If you want to, then drop your blood to bind this system.....]

Ang maliit na loudspeaker ng computer ay nagsabi nito sa nakakaakit na boses na gaya ng lagi, si Ezeace ay halos napabuga ng hangin sa screen ng computer.

"Sinungaling, sino ang sumusubok na paglaruan ako, naniniwala ba siya na wala akong utak?"

Sa oras na ito, ang kaguluhan ni Ezeace ay napukaw.

"Kagiliw-giliw na, kawili-wili, ito ay may ilang pagkamalikhain, ito ay nagdala ng kalokohan sa pinakamataas na antas, ngunit sino ang magiging walang isip na talagang susugatan ang kanilang daliri at ihulog ang dugo sa display ng computer?"

Ngunit anuman ang sinabi, ang sumunod na kilusan ni Ezeace ay buong sumasalamin sa kung gaano siya 'kaabala'. Lubhang sobra siyang malaya na ang pagiging malaya ay naging sakit din sa kanya.

Tumawa siya ng nakakaloko at tinanggal ang kanyang bandage na makikita ang kanyang sugat sa hinlalaki, na tila maayos ang kanyang sugat pag tinititigan ito ng mabuti. Ang maliit na sugat na ito ay nakuha niya kaninang umaga habang naghihiwa ng isang prutas at mayroon pa rin itong ilang semi-condensed na dugo.

Agad agad naman niyang itinaas ang kanyang sugat sa may hinlalaki at di gaanong pinindot ito sa kakaibang icon na lumitaw sa screen. Biglang lumiwanag ng saglit ang app at napuno ang buong screen ng kulay gintong liwanag.

[Congratulations, you have successfully bound the Legendary Shadow Hack System, you are currently the only binder of the system.]

[Ding, detecting a huge disparity between world's information and system's data, the system cannot provide a map for practising, the system will import the real world map and update the data.]

HACKERWhere stories live. Discover now