Bigla ang maraming tao ay naghiwalay sa daanan upang maglakad ang isang matikas na babae na lumitaw sa paningin ng lahat.
"Ace, bakit ka pumunta?"
"Ah Lexi" agad na nagbago ang ekspresyon ni Ezeace.
Ang matikas na dalagang babae na ito ay isang diyosa sa puso ng marami sa buong Sixteenth High School ng Wind City.
Hindi lamang siya napakaganda, ang pinakamahalagang bagay ay ang minana niya ang Central Disciple ng kanyang mga magulang at siya ang pinangakong kandidato ng Sixteenth Wind City High School para sa paggising at pagiging isang tunay na centre alagad sa hinaharap.
Ah, mga disipulo ng centre, pagkatapos maging isa, ang kanilang posisyon sa loob ng Alliance ay tataas.
Si Lexi Viaña ang sentro ng atensyon ng buong Sixteenth High School ngayon, marahil siya mismo ay naghihintay para sa araw na ito ng mahabang panahon.
"Ah Ace, narinig ko ang tungkol sa nangyari sa iyong ama."
Nilagpasan ni Lexi ang lahat sa may linya at lumapit sa harap ni Ezeace, gaanong sinabi niya.
"Ang buhay ng isang tao ay maaaring magbago anumang oras, ngayon ko lang napagtanto na ang lakas ng aking sarili ay ang tanging talagang magpakailanman mananatiling walang hanggan. "
Huminahon si Ezeace at nakakalokong tumawa.
Mahinahon niyang pinapanood ang mukha ng magandang dalagang babae na ito, noong dating panahon, ang lahat ng tao ay malinaw na alam na ipinagkaloob sa puso sakanya si Lexi.
Marahil pagkaraan ng maraming taon, ang matikas at magandang babae na ito, na diyosa ng hindi mabilang na mga mag-aaral, ay magiging asawa ni Ezeace at magiging ina ng kanyang mga anak.
Pagkatapos ng lahat, sa mata ng lahat ng mga tagalabas, silang ay magkaibigan mula pagkabata.
Bukod dito, sa background ni Ezeace, siya ang pinaka-angkop na pagpipilian para kay Lexi, ngunit maaaring magbago na sa napakahalagang oras na iyon, ang ama ni Ezeace ay biglang naaksidente.
"Kalahating nagising na ang aking central energy nitong mga nakaraang araw." Nagbago ang tono ni Lexi at sinabi niya sa isang malambot na tinig na silang dalawa lamang ang maaaring makarinig.
Habang sinasabi ito, hindi niya mapigilan ang kanyang emosyon at isang bakas ng kasiyahan ang makikita sa kanyang mukha.
"E ano ngayon?" Ang puso ni Ezeace ay bahagyang nangamba.
"Kahit na ang aking mga salita ay tila hindi kasiya-siya para sa iyo sa oras na ito, nais kong maglakbay nang mas malayo sa mundong ito at nais kong pasukin ang mas mataas na central na mundo upang tumingin. Kahit ang aking central energy ay kalahati lamang na nagising, gusto ko pa ring tingnan, humingi ako ng pasensya...”
"Okay, naiintindihan ko." Si Ezeace ay bumuntong-hininga nang sabihin niya ito. Ngunit wala na siyang sinabi pa, anupat magsasabi siya ng walang kabuluhan.
Ang relasyon sa pagitan ng dalawa ay hindi malapit sa kung ano ang naisip ng iba, ngunit hindi nila ito maikakaila.
Sa loob ng Wind City, kasama ang kagandahan ni Lexi pati na rin ang likas na talento ng pamana ng kanyang magulang at nagtagumpay sila, sa isipan ng lahat, ang dalawang ito ay isang perpektong tugma.
Ang mga kamag-anak ng dalawang ito ay hindi rin tumanggi, kahit na kung minsan ay naiisip ni Ezeace na ang maling akala na ito, ang magandang babae ay dapat maging asawa niya.
Noong nakaraan, siya ay lubos na nasiyahan sa gayon lamang.
Gayunpaman, ngayon kapag naisip niya ito, malinaw na nangangarap siya ng labis, ngunit sa kabutihang-palad… Mabuti naman ang lahat dahil walang nangyari sa pagitan nila.