Chapter 004- Central Box

38 22 0
                                    


Hindi alam ni Ezeace kung paano bumalik sa silid. Matapos marinig na ang kanyang ama ay naaksidente, ang kanyang isip ay ganap na nagambala, hindi rin siya nasiyahan sa masarap na hapunan ngayong gabi.

Habang hinabol niya ang kanyang ina sa labas, nakakuha lamang siya ng isang impormasyon.

Ang kampo ng kanyang ama ay naatake ng central na mga hayop at ang kanyang ama, na ipinagdiriwang ang kanyang promosyon, ay nagtagumpay upang mabuhay, ngunit kapalit nito ang parehong mga paa.

Bukod dito, kahit na mas masamang kapalaran ang bumagsak sa kanya. Sapagkat ang buong kampo ng mga sundalo ay nawasak nang walang isang nakaligtas. Kumilos siya sa isang paraan na hindi natutupad ang kanyang tungkulin bilang kapitan ng kampo at pinili niyang tumakas upang mailigtas ang kanyang buhay.

Ngayon, tila nais ng militar na tanggapin niya ang responsibilidad at hinuhusga na hindi siya kumilos bilang kapitan sa pamamagitan ng pagpili na tumakas sa halip na makipaglaban.

Tungkol sa usaping ito, hindi lubos na kumbinsido si Ezeace. Ang kanyang ama ay palaging isang matapat at matapang na tao, kaya kung paano siya kumilos tulad nito. Matapos isipin ang punto na ang lahat ng mga sundalo sa kampo ay namatay, marahil sa oras na ito, ang kanyang ama ay itinulak lamang upang kumuha ng responsibilidad at maging isang palusot ng nakatataas.

Kahit na alam ni Ezeace na hindi siya maaasahan, pagkatapos ng araw na ito, sa kauna-unahang pagkakataon, napagtanto niya na siya ay mahina at walang lakas.

Hanggang ngayon, sa loob ng maliit na pamilya na ito ng tatlo, Ang kanyang ama ang pinaka maaasahang tao. Ngunit matapos mawala ang kanyang mga paa at ang kanyang trabaho, siya ay nasa ilalim din ng pagsisiyasat para sa hinala na tumakas mag-isa.

Si Ezeace, na tuloy-tuloy na dumaan sa kanyang mga araw kasama ang kanyang maliit na pamilya, agad na nadama ang katotohanan sa paligid niya na gumuho.

Lugar ng mga mahihirap?

Sa kanyang ama na nawalan ng trabaho at kita, hayaan pa ang paggamit ng mga relasyon nito upang maipasok sa hukbo si Ezeace, kahit na mabuhay sa isang lungsod ay magiging isang isyu.

Kapag naisip niya ang buhay sa mga mahihirap, naalala ang mga gutom na mukha, nauuhaw, manhid, desperado na mga ekspresyon, siya ay kinakabahan dito.

Parehong ang kanyang ama at ina ay matanda, tiyak na hindi nila makatiis ang pagkawala na ito.

Sa isang gabi, si Ezeace ay tila lumawak ang pag unawa, marahil bago ngayon, maaari pa rin niyang maipasa ang kanyang mga araw nang walang anumang mga ambisyon, ngunit ngayon… .hindi na.

Ngayon na nawalan ang kanyang ama ng magkabilang binti, dapat siyang maging pagasa ng kanyang pamilya at dapat suportahan ang mga ito.

Ang kanyang tingin ay nahulog sa lumang desktop.

"System, inaasahan kong maaasahan ka pa rin."

Malungkot siyang bumuntong-hininga habang ang isang bakas ng pag-asa ay lumitaw sa kanyang mga mata. Bagaman ngayon hindi na siya makakapunta sa Heavenly City upang makita ang kanyang ama, alam niya na ngayon, dapat siyang maging mas malakas.

[Ding, the Legendary Shadow Hack has started, do you still intend to choose the District Garden as the training location?]

“Yes.”

Malambing niyang sinabi. Ang lahat ng nangyayari sa harap ng kanyang mga mata ay tiyak na hindi kapanipaniwala ngunit tiyak na hindi isang panaginip.

Ang puso ni Ezeace, na buong araw na nangangamba, sa wakas ay nakapagpahinga na.

Sa sandaling pinindot niya ang 'enter', ang anino niya ay tila na-activate.

HACKERWhere stories live. Discover now