Sa hangarin niyang sumubok, pinili muna ni Ezeace ang pigura sa kanyang kaliwa at sinimulan ang proseso ng pagmomodelo.
Ngayon dahil ang hugis ng katawan, hitsura at pangalan ng avatar ay kailangang makilala ng utak ng Virtual Central World, hindi kinakailangan na gawin ang maraming mga pagsasaayos.
Anuman ang mga pagsasaayos, sa sandaling suriin ng iba ang tunay na data mula sa utak, malalaman nila kung sino talaga ang ito.
Sa gayon, hindi nadama ni Ezeace ang pangangailangan na gumawa ng anumang mga pagsasaayos.
Maaari niyang baguhin ang hugis ng kanyang katawan upang magkaroon ng isang mas malakas at mas mataas na pangangatawan, baguhin ang kanyang mukha upang gawin itong mas guwapo at kahit na pumili ng isang mas nangingibabaw na pangalan.
Ngunit ano ang punto nito?
Matapos ang kapahamakan na naharap ng kanyang pamilya kamakailan, naiintindihan na ngayon ni Ezeace ang lahat ng mga bagay na ito; sa lalong madaling panahon, si Ezeace ay gumawa ng kanyang sariling avatar at mabilis na gumawa ng ilang mga pag-aayos nang hindi nag-aaksaya ng maraming oras, pagkatapos ay naisaaktibo niya ang kanyang modelo ng avatar.
Sapat na ito, ang avatar na ito ay tahimik na nakatayo sa kaliwang bahagi ay naging ganap na maliwanag.
Sa katunayan, tulad ng nakasaad sa mga alingawngaw, ito ay isa pa sa kanya, isang 'clone'.
Mula sa lakas ng data ng kanyang katawan hanggang sa kanyang kamakailan lamang na nagising na central energy, lahat ay eksaktong magkapareho.
Gayunman… Nang pinili niya ang iba pang pigura na tahimik na nakatayo sa kanang bahagi, pagkatapos ay natuklasan niya kung ano ang naunang mga salita ng sistema tungkol sa hindi pagkakagapos sa mga patakaran.
Ang mga pagbabago na pinapayagan sa pangalawang pigura ay ganap na lumampas sa kanyang inaasahan dahil walang matataas na limitasyon sa bilang ng mga pagbabago na pinapayagan.
Sa madaling salita, nakasalalay lamang ito sa nais ni Ezeace.
Maaari niyang i-modelo ang pigura hangga't gusto niya, gawin itong isang higanteng nilalang o marahil kahit na binabago ang kasarian mula sa lalaki hanggang babae; hangga't gusto niya ito, ang anumang mga pagbabago na ginawa niya ay pinahihintulutan at hindi pipigilan ng utak ng Virtual Central World.
Si Ezeace ay hindi sapat na hangal sa sakuna ng hukuman sa pamamagitan ng pagiging mataas na pangalan.
Kung siya ay talagang mag momodelo ng anino sa ilang mga higanteng nilalang, kung gayon tiyak na magbubunga ito ng isang mataas na antas ng pagsisiyasat ng utak, may posibilidad din na maabutan nito ang pansin ng Alliance.
Kaya, bagaman maaari niyang balewalain ang lahat ng mga patakaran ng Virtual Central World, nanatiling maingat si Ezeace at taimtim na ginamit ang pigura upang makabuo ng isang avatar ng dalawampu't isang binata.
Katangian? Ang pagkakaroon ng mga regular na katangian ay mabuti dahil hindi nila maakit ang pansin ng sinuman. Sa isang ordinaryong mukha, walang aasahan na siya ang gumagamit.
Pigura?
Oh... ito ay dapat na maayos at planado, ang isang mahusay na tikas ng katawan ay lubos na kapaki-pakinabang para sa pakikipaglaban, kaya dapat niyang sukatin ito ayon sa mga pangunahing pigura ng sangkatauhan.
Height of 185 cm, the optimum height, tight clothes, body filled with flesh; six packs, v shaped body, mermaid line, thick waist, long legs, strong arms…….at sa pangalan naman? Ezekiel Chavez would be good!
"Sa wakas, kumpleto na ang setup, tapos na ang aking avatar!"
Matapos gawin ni Ezeace ang kanyang avatar, ilang saglit, ang tahimik na pigura na nakatayo sa kanang bahagi, ay naglabas ng isang maliwanag na ilaw at naisaaktibo.