Ang Central Continent ay itinuturing na pangatlong pinakamalaking kontinente sa lahat ng mga kontinente ng bagong edad.Itinuturing din itong pinaka-maunlad na kontinente. Ito ay kumalat sa mahigit 1,668,000 kilometro kwadrado. Ito ay 16 beses na mas malaki kumpara sa orihinal na Flower Empire.
Pagkalat ng libu-libong mga kilometro nang pahalang at patayo, nagkaroon ito ng sobrang malawak na teritoryo.
Ang Central Continent ay naglalaman ng tatlong mga lungsod ng Pangunahing Baitang, pitong mga lungsod ng 'Secondary Grade', at maraming mga bayan ng 'Tertiary Grade'.
Gayunpaman, ang mga lugar na hindi napangalagaan ng mga lungsod at bayan na hindi tinirahan ng mga tao dahil ang mga lugar na iyon ay hindi mapigilan ang mga pag-atake mula sa pagkakaiba-iba at central na mga hayop.
Ang Wind City ay isa sa mga maliit na bayan ng Tertiary Grade na ito. Matatagpuan ito sa hilagang hangganan ng Central Continent.
Habang ang buong hilagang baybayin ay naka-ugnay sa karagatan, ang heograpiya ay medyo malupit, ang klima ay labis na malamig at ang lugar ay madalas na tinamaan ng tsunami.
Ito rin ay isa sa mga maliliit na bayan na hindi masagana sa Central Continent, ito ang lugar kung saan nakatira si Ezeace.
Sa araw na ito, ang lahat ng mga mataas na paaralan ng Wind City ay nag-uwi sa 'batch' pagkatapos ng 'batch' ng mga nagtapos na mag-aaral kahit na ang mga bakasyon ay natapos na.
Iyon ay dahil ngayon ay ang araw na ang mga resulta ng pagsusuri sa mas mataas na edukasyon ay ginawa ng publiko!
Kasabay nito, ngayon din ang araw na mababago ang buhay ng lahat ng mga mag-aaral.
Pagkatapos ng lahat, bukod sa pagtanggap ng kanilang resulta, mayroong isa pang pambihirang eksaminasyon.
Tinawag ito ng mga tao na "Central Test". Nagaganap ito ngayong araw bawat taon.
Kung ang isang tao ay matagumpay, sila ay magiging tulad ng isang karp na lumukso sa ginintuang tarangkahan at magbago na parang isang dragon, ang kanilang kinabukasan ay walang hanggan.
Ang Central Test, tulad ng ipinahihiwatig ng pangalan, ay talagang pagsubok upang masuri kung ang central energy ng isang tao ay nagising. Sa araw na ito, magpapadala ang Alliance ng mga komisyonado sa lahat ng mataas na paaralan sa buong kontinente upang masigasig na isagawa ang eksaminasyon.
Ang lahat na nakatapos ng kanilang pag-aaral ay kailangang harapin ang araw na ito.
Ang ilan ay iiyak ng luha ng kagalakan, ngunit ang karamihan ay likas na nabigo sa pagsubok at tatanggapin lamang ang kanilang kapalaran.
Iyon ay dahil, ang Central Test ay hindi ganoong madaling pagsubok kung saan sa pamamagitan lamang ng pagtatrabaho, makakakuha ka ng ninanais na mga resulta.
Sa bawat oras, ang pagsubok ay hahatiin ang mga aplikante sa tatlong klase, ang unang klase ay sasali sa mga War God Troops.
Hangga't ang sinumang wala pang 18 taong gulang ay maaaring magising sa isang bakas ng central energy, kahit na nagdulot lamang ito ng kaunting reaksyon, lahat sila ay inirerekomenda na pumasok at maging sundalo sa War God Troops.
Kahit na hindi nila tunay na nagising, kahit na hindi masyadong malakas ang kanilang central energy ay nangangahulugang ang lahat ng mga ito ay tiyak na gagawa ng mahusay na mga sundalo.
Isang halimbawa nito ay ang ama ni Ezeace na si Third Chavez. Kung talagang natatangi, kung gayon ang posisyon ng mga mandirigma at sundalo ng mga God War Troops ay mas mataas kumpara sa mga ordinaryong tropa.