"Central energy, may pag-asa ba akong magising ang aking central energy?"
Ang mga palatandaan ng luha ay lumitaw sa kanyang mata sa sandaling ito.
Kung walang central energy, magpakailanman siya ay mananatiling isang ordinaryong mababang tao.
Ang kanyang mga susunod na henerasyon ay mananatiling karaniwan at ang ikot ay magpapatuloy.
Ang bawat pangkaraniwan ay nais na masira mula sa siklo na ito, ngunit ang mga pagkakataon na makapagtagumpay ay halos zero.
Gayunpaman, hindi naman sa wala talagang tyansa. Para sa bawat isang libong mga tao, kung mayroong dalawa o tatlo man lang na makakapagpagising ng central energy, maaari itong isaalang-alang bilang isang napakataas na porsyento at isang mahusay na kapalaran.
Bukod dito, kung ang isang tao ay may napakalawak na kayamanan o namamahala upang makakuha ng tulong ng isang taong maimpluwensya, kung gayon ang tao ay maaaring makakuha ng isang central na kristal, na lubos na mataas ang presyo, at gamitin ang kapangyarihan nito upang subukang gisingin ang central energy. Gayunpaman, kung ang paggising ay nabigo, kung gayon ang pag-ikot ng pagkawasak ay magpapatuloy muli.
Ang mga nakaraang henerasyon ay nagising na may central energy, ay ang tunay na mapalad, ang mga mapagmataas na anak na lalaki at anak na babae ng langit. Sila lamang ang nasisiyahan sa pinakamalakas na mga genes na may linya ng dugo na nagdadala ng central na enerhiya at kaya't pinakamadali para sa kanila na pukawin ito. Bagaman ito ay isang malaking pakinabang, wala itong kaugnayan kay Ezeace, kahit na isang bagay. Dahil kapwa ang kanyang mga magulang pati na rin ang kanyang mga nakaraang henerasyon ay lahat ng mga ordinaryong tao.
Sa kabutihang palad, ang kalangitan ay hindi makatarungan at hindi naging dahilan upang mabulok sila sa pinakamababang ranggo ng lipunan na nakakaramdam ng kawalan ng pag-asa at kawalan ng pag-asa.
Dahil ang mas mataas na puwersa ng central ay naroroon sa lahat ng dako ng mundo, ang lahat ay ipinanganak na may isang buto ng central na enerhiya sa loob ng kanilang katawan.
Hangga't nakakaranas sila ng ilang himala o ang kanilang pamilya ay nagtataglay ng sapat na kayamanan, kung gayon mayroong isang malabo na pagkakataon na mabago ang kanilang kapalaran at magbigay ng pag-asa sa mga kaapu-apuhan ng kanilang pamilya.
At ngayon, si Ezeace ay nagkaroon ng pagkakataon na kumita sa pagkakataong iyon.
Nakatanggap lamang siya ng 1 puntos sa karanasan at ang resulta ay ang paggising, ngunit dahil ito ay 1 lamang ang punto ng karanasan, ang pasukan ay nakabukas ng kaunti at hindi pa siya nagising. Sa kasalukuyan, maaari lamang niyang paluwagin ang pasukan ng marami, ngunit paano kung nakakuha siya ng mas maraming mga puntos sa karanasan, ano ang mangyayari?
10 points, 100 points....
Habang si Ezeace ay lalo pang natuwa, mula sa labas ng kanyang silid, ang tunog ng tinig ng kanyang ina ay tumagos sa silid:
"Pasaway na bata, nakahanda na yung mga pagkain, anong oras na at di ka pa lumalabas dyan at mayroon ka pa ring ganang maglaro ng maglaro."
"Paparating na."
Si Ezeace ay natutuwang sumagot, sumasang-ayon sa isang malakas na tinig; hindi nagtagal, sa loob ng isang komportableng maliit na silid-kainan, ang mesa ay napuno ng tatlong karne at dalawang pinggan ng gulay at isang sopas.
"Ano ang okasyon ngayon? "
Hindi hinugasan ni Ezeace ang kanyang kamay bago mabilis na hinawakan ang isang matamis at maasim na porkchop at inilagay ito sa kanyang bibig.
Malakas niyang sinabi sa hindi malinaw na tinig:
"Mabuchi, nafakabuchiii."
Tatlong karne at dalawang pinggan ng gulay, ito ay normal sa mga pamilya na mayaman, ngunit karaniwan, ang mga ordinaryong pamilya ay hindi nangahas na maging labis. Bagaman sa Central Era ang lupain na kontrol sa ilalim ng mga tao ay mas malaki kumpara sa Dark Era, sa mga lugar ng kahuyan, ang malawak na mga lupain ay sinakop pa rin ng mga pagkakaiba-iba ng mga hayop at central na mga hayop.