Episode 9
Recap : Habang hinihintay ni Genova na matapos maligo si Dizel ay napag pasyahan niyang mangalikot ng kung ano sa mga gamit nito hanggang sa may matagpuan siyang isang may kalumaang diary , binasa niya ito at hindi niya inaasahan ang mga natuklasan niya mula rito , dahil doon ay nakaramdam agad siya ng takot at dali daling lumabas ng condo ni Dizel ngunit sa kasamaang palad ay naabutansiya nito sa elevator.
Third Person POV
Habang nasa loob sila ng elevator
" Bakit ka umalis ? " cold na sabi ni Dizel.
Na mas lalong nagpakaba kay Genova.
Hindi naman malaman ni Genova ang dapat niyang gawin at isagot.
" Ah . . a-ano may, m-may emergency call kasi. " kabadong sagot niya.
Napayukom naman ng kamao si Dizel pero minabuti na lamang niyang maging kalmado.
" Ganoon ba ? Pero . .. ano ba ang ipinunta mo sa condo ko ? " kalmadong tanong nito kay Genova , nakahinga naman ng maluwag si Genova dahil sa tono ng pananalita nito.
'Buti naman at mukhang hindi pa niya ako nabubuko. ' isip ni Genova.
" Ha ? Ah . . gusto lang sana kitang ayain mamaya , samahan mo sana kami ni Canalyn magshopping. "
" Yun ba ? Sure no problem. Anong oras ba ? " tanong ni Dizel.
" Mga before 5 siguro ng hapon.Sa dating mall. " kalmadong sagot ni Genova.
Ting !
Pagkabukas ng elevator ay agad na nakahinga ng maluwag si Genova at dali daling lumabas ng elevator.
Tiim bagang namang sinundan siya ng tingin ni Dizel.
' Kailangang magawan ko ito ng paraan. " isip ni Dizel habang nakatanaw sa papalayong si Genova.
5pm.
Hindi maunawaan ni Canalyn ang tensyon na nararamdaman niya sa pagitan nina Dizel at Genova.Kapag tinatanong naman niya ang dalawa kung nag away ba ang mga ito ay nginingitian lang siya ng dalawa.
Pinabayaan na lang muna ito ni Canalyn marami pa naman siyang oras para usisain ang mga ito at sigurado naman siyang malalaman at malalaman naman niya ang problema ng dalawa.
Gustong gusto nang sabihin ni Genova ang kaniyang natuklasan , gusto niyang balaan ang kaniyang pinsan ngunit hindi niya magawa dahil damang dama niya ang mga titig sa kaniya ni Dizel. Si Dizel naman ay puno ng pangamba at takot na baka sabihin ni Genova kay Canalyn ang nalaman nito , pag nagkataon ay maging dahilan upang layuan siya nito at iyon ang hindi niya mapapayagang mangyari.
Pasado alas sais na sila nakauwi, nag kaniya kaniya na din silang daan sa pag uwi dahil magkakalayo ang kani-kanilang condo. Ngunit lingid sa kaalaman ni Genova ay lihim siyang sinundan ni Dizel ayun nga lang lingid din sa kanyang kaalaman ay may taong nakasunod din sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Dark and Light ( Truth and Lies )
Mystery / ThrillerPsychological Thriller Story. Truth. Lies. Savior. Killer. Love. Obssession. Sino nga ba ang dapat mong pagkatiwalaan ? Sino sa mga taong nakapaligid sa iyo ang tunay na pumapatay ? Ang taong pinagkakatiwalaan mo o Ang taong alam mong may posibilida...