Epilogue

869 29 0
                                    

Salamat sa mga bagong nagabbasa nito na umabot hanggang dito. Hehe , napagpasyahan kong wag na itong burahin kasi tinatamad na akong uliting isulat.  Ayun lang.

Epilogue

 

“ Ma ! Sila kuya oh ! “        sumbong ng batang babeng edad apat na kakauwi pa lamang sa palaruan sa village nila nagngangalan itong Kyla na agad naman dinaluhan ng ina nito.

“ Oh ? Ano na naman ba ang ginawa ng mga kuya mo princess ? “         maamong tugon ng ina nito rito.

“ Eh kasi , inaya akong maglaro ni Nathan sa may playground kanina pumayag naman ako kaso bigla na lang nilang sinuntok si Nathan nung hinawakan yung kamay ko para hilahin sana ako papunta dun sa , teka hihinga muna po ako.        *Inhale-exhale*         Yan ok na po uli ako , tapos ayun nga hihilahin sana niya ako  papunta dun sa swing pero sinuntok nila bigla kaya ayun umiyak tas hinila nila ako pauwi. “         nakasimangot na sabi nito.

Nai-kinangiti naman ng ina nito , ang bibo talaga nito kahit kailan.

Sakto namang dating din ng dalawa nitong kuya na kapwa nasa edad anim , kambal ito at talagang magkamukha ayun nga lang ang isa ay maaangas ang  dating  na nagngangalang Ranzer samantala ang isa ay maamo na pinangalanan  namang Kaleb  ( Kieleb ).

 “ Hala patay tayo. “        sabi ng batang lalakeng maamo ang mukha sa kakambal nito.

“ Ikaw kasi eh ! Bakit mo sinuntok agad ! “         kabadong sermon pa nito sa kambal niya.

Naku paniguradong sesermunan naman sila ng kanialng ina , ayaw pa naman niyang nagagalit ito sa kaniya dahil baka hindi siya nito kantahan bago matulog.

“ Psh ! “        yun lang ang sinagot sa kaniya nito.

" Naku pagtalaga tayo di kinantahan mamayang gabi yari ka sa akin. "        sabi niya pa rito dahil tulad niya ay hindi rin ito nakakatulog kapag hindi sila kinakantahan ng kanilang ina.

Nakita naman niya itong namutla at saka mabilis na lumapit sa kanilang ina at agad na nagpaawa effect.

“ Sorry po ma. Di  na po mauulit. “        sabi nito habang nakayakap sa bewang nang kanilang ina, kahit na maangas ang itsura nito ay sa oras na magpaawa effect ito ay talagang di mo ma hihindian..

“ Opo ma , saka wala akong kasalanan siya lang po ang nanuntok nanood lang ako. “        singit na paliwanang naman niya.

“  Ranzer , masamang manuntok diba ? At ikaw naman bakit na nood ka lang ? Dapat inawat mo na rin ang kambal mo , masama din yung naonood lang. "        paliwanang ng ina nila sa kanila.

" Sorry po ma , di na po mauulit. "        sabay na hinging patawad ng dalawa.

" Good , dali mag siligo na kayo , dadalawin pa natin si tito Iku niyo. "        masayang anyaya ng kanilang ina sa kanila.

 Na agad naman nilang ikinatuwa.

Dark and Light ( Truth and Lies )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon