* 3 days later *
" Danica, sabay ka ng kumain sakin.. " sabi ni jude... Oo close na kami, mabait naman sya ehh, pero mamaya may tatanong ako sa kanya, kase sobrang lungkot nya simula ng nandito sya...
" Ok, wala ka bang balak pumasok sa Smith University ( SU ) ?? " tanong ko habang kumakain na din..
" wala eh, parang tinatamad muna akong mag-aral.... " sabi nya...
" Ahh ok.. Mamaya sa sala tayo ha ?? May tatanong lang ako sayo... " sabi ko...
" Bakit hindi pa ngayon ?? " tanong nya.
" Ay gusto ko mamaya... " sabi ko.
Tapos na kaming kumain at dumiretso na sa sala....
Umupo sa din kami... Tsaka bakit parang kinakabahan ako sa tatanungin ko... Hayyy....
" Ahmmm... Jude, Bakit ba lagi kang malungkot ?? Tsaka ang tahimik mopa.. " tanong ko
" A-aahh W-wala... " sagot nya, para syang naiiyak...
" Anong wala ?? Tignan mo nga oh naiiyak kna,... Sabihin mona kasi please?? " sabi ko...
" Ok, Ganito kasi yun, yung papa mo at papa ko.. i-aarrange marriage daw tayo, hindi naman sa ayaw ko kasi may mahal nakong iba... at hindi pwedeng hindi ako sumunod, Baka itakwil nila ako kapag hindi ko sinunod ang sinabi nila ehh... Atsaka namimiss kona yung girlfriend ko... Nung huli ko syang makita yun yung araw na umamin ako na naka-arrange marriage ako, at ang huling reaksiyon na nakita ko mula sa mukha nya ay ang pagluha.... Mahal na mahal ko sya... " sabi nya at nanggigilid na ang luha, Nakaka-awa sya.. Pero tuluyan ng bumagsak ang mga luha nya.. Tsaka ano ba naman yang arrange marriage na yan...! Hindi ko to alam ahh,... Ah basta gagawa ako ng paraan para hindi mai-arrange marriage..
" Ahh kaya pala, Hayaan mo akong bahala , Isipin mo na hindi tayo makakasal, Kahit ako naman ay hindi papayag ehh, Hindi ako mapipilit ni papa... Kaya wag kanang malungkot dyan! " sabi ko at ngumiti na sya, at niyakap ako... buti nalang tumahan na sya...
Bumalik nako dito sa kwarto ko... Nakaka boring naman Sabado kasi ehh walang pasok.. Ano kayang magandang gawin ??? Shopping ?? Oo Shopping ! Yayayain ko sila Faye at Einnee...
Dialling Best Einnee....
[ Oh ? Napatawag ka??? ] tanong nya
" Tara Shopping tayo ! " aya ko..
[ Alam mo namang wala akong hilig dyan ehhh.. ] sabi nya
" Ahh, Kain nalang tayo sa mall... Sige na please ??? " sabi ko..
[ Sige na nga.. Hahaha... Anong oras ?? ] tansaong nya
" 3:00 pm... Tsaka pakitawagan nadin si Faye noh ?? Sama natin sya... " sabi ko
[ Syempre naman ! Sige tatawagan kona sya.. Sige na Byeee !!!!!! ] sabi nya..
" Ok Bye ! " sabi ko...
* toot toot *
* 2 hours later *
Andito kami ngayon sa mall , Kasama ko si Einnee at Faye... Sabi ko sa Jollibee kami kakain kaya andito kami ngayon... Patapos na nga akong kumain ehh.." Guys , lakad muna tayo saglit dito , tingin tayo ng dresses ! " sabi ni Faye...
" Ok sige... " sabi ko...
" Guys hindi ako sasama... " sabi ni einnee.. Bakit kaya ?
" Bakit ??? " tanong ko at kumunot ang noo..
" Hindi naman ako mahilig dyan ehh... Kayo nalang.. " sabi nya.. Ay oo nga pala, akala ko kung ano na eh...
" Ayy hinde ! Sasama ka samin... Para sayo lahat ang ibibili namin .. At sa ayaw at sa gusto mo sasama ka ! " sabi ni faye at hinila na si einnee palabas ng jollibee...
Eto kami ngayon naglalakad lakad... Ang dami naming pinamili para kay einnee... Para din naman matuto syang magshopping... at nang ----
" Ouch ! " sabi ko.. kasi naman nagkabunggo kami nung lalake... Ang sakit ... Natumba pa tuloy ako... Hayy ....
" Ay sorry miss.. Pasensya na .. " sabi nung lalake at tinayo nya ko.. And wow ! He's so pogi ! Na love at first sight ata ako sa kanya !!
" Ahh ayos lang... Thank you sa pagtayo sakin ha ? " sabi ko
" Ahh, walang anuman.. " sabi nya at nakangiti sya ngayon sakin...
" Hi Charles ! " sabi ni faye sa lalake...
" Oh Hi Faye.. " sabi nung lalake
" Magkakilala kayo ?? " tanong ko kay faye...
" Oo, sa SU kaya din yan nag-aaral noh... " sabi ni faye
" Ahhh... okay,, " Sabi ko.. OMyG !!!! Why so Pogi ????????
" Ahh Miss .. I'm Darren Charles Abellano and your ??? " tanong nung lalake sakin.. Oh my gulay !!! Bakit ang bilis ng tibok ng puso ko...??
" I-I'm Danica Nicole Gonzales... " sagot ko...
" Ohh, Nice meeting you Danica ! Sorry ulit sa kanina ha ?? " sabi nya..
" A-ahhh Nice meeting you too... Tsaka ayos lang yun... " sabi ko... Shemay !
" Ah.. I have to go Bye !!!!!!!! " sabi nya habang kumaway sakin at umalis na....
" HOYYYY !!! " sigaw sakin ni faye... Shett,,, nagulat ako.. panira naman to ng moment !
"B-baket ??? Makasigaw ka dyan wagas ! " sabi ko
" Type mo yun noh ?? " tanong nya..
" Ehh bakit ba ? " sabi ko
" Gusto mo bang malaman ang cellphone number nya ?? " sabi nya
" Baket nasayo ba ?? " tanong ko...
" Oo... Ibibigay ko ang number nya sa isang kondisyon ! " sabi nya...
" Ano naman yun ? " tanong ko...
" Tatanungin kita pero sasagot ka nang totoo ha ?? " sabi nya
" Oo sige na... " sabi ko
" Na love at first sight kaba sa kanya ?? Crush mo ba sya ?? Sya ba ang ideal man mo ?? Gusto mo ba syang maging friend ?? " sabay-sabay nayng tanong...
" Sa lahat ng sinabi ang sagot ko lang ay OO ! " sabi ko..
" Sige bukas ko nalang ibibigay yung number nya.. " sabi ni faye
" Wow... Parang wala ako dito ha ?? Hindi nyo ko pinapansin... " sabat ni einnee...
" Ayy sorry.... Tara uwi na tayo... " sabi ko...
( A/N: Magkikita ba ulit sila ni Charles ?? Magiging magkaibigan ba sila ??? Abangan !
#Inlove )