Không biết bao nhiêu lần mình đã tự hỏi, sao còn cố gắng làm gì, buông thả đi thôi. Thật sự, mình đã nghe không biết bao nhiêu lần là "thôi cố gắng nốt lần này" hay "cố gắng vì xxx". Vậy nên, nhiều lúc mình đã nghĩ là, không phải cố gắng cho bản thân mình hay ai khác thì có lẽ cuộc sống này sẽ nhẹ nhàng hơn biết bao. Nhưng mình hiểu, một khi mà mình từ bỏ cho sự cố gắng này, mình sẽ buông xuôi tât cả và trở thành cái đáy cho xã hội này,thứ mà ai cũng có thể sỉ vả, châm chọc, cười nhạo. Do vậy, mình biết sâu sắc được tầm quan trọng của " sự cố gắng ". Tuy là thế, nhưng "sự cố gắng" này cho đến bây giờ mình không xác định được là tốt hay không tốt dành cho mình.
Nó giống như cái để dựa vào mà đánh giá bản thân mình vậy. Vì vậy, mình đã cố gắng, cố gắng từ khi còn bé, cố gắng khi trưởng thành và bây giờ cố gắng khi ở độ tuổi trưởng thành. Thật sự mà nói, mình không nghĩ là sự cố gắng của mình được đánh giá cao như thế. Khi kể chuyện này cho bạn mình, họ nói "Ah, mày đã thật sự cố gắng nhỉ, mày mạnh mẽ thật". Vào lúc đó, mình nghĩ là mình đã rất là ngạc nhiên khi nghe được câu nói đấy, vì trong thâm tâm của mình, sự cố gắng mà mình đã làm cũng giống như hạt cát trong mênh mông biển vậy.
Mình thật sự muốn cố gắng hơn nữa. Cố gắng để trưởng thành, cố gắng để bảo vệ chính bản thân cũng như gia đình, cố gắng để đạt được mục tiêu mà mình đã đạt ra. Và mình hiểu được, không chỉ mỗi mình mình là cố gắng, mọi người ngoài kia, ai cũng đang cố gắng vì mục tiêu của họ.
Nhưng có lẽ, hai từ "cố gắng" cũng không phải để ủng hộ bản thân. Đôi lúc, nó cũng như một dạng áp lực đè nặng lên vai chúng ta. Cố gắng lên, cố gắng lên. Tuỳ từng hoàn cảnh mà câu nói đó phát huy tác dụng. Nếu chúng ta đang cực kì mệt mỏi, có lẽ nó sẽ giúp ta tự tạo động lực cho bản thân. Hoặc nếu chúng ta đang rất tự tin, câu nói đó như đang phủ định bản thân mình vậy. Đối với mình, câu nói đó như con dao 2 mặt vậy, mang cho mình cả sự động lực nhưng đồng thời cũng tạo ra dây xích vô hình để khoá chặt bản thân mình với sự cố gắng. Vậy nên, đôi lúc mình cảm thấy rất mệt mỏi nhưng đôi lúc lại thấy không có chuyện gì là không làm được. Nhưng, thời gian mà "sự cố gắng" đè nặng trĩu tâm hồn mình lại chiếm đa số. Ai cũng có thể nói "cố gắng lên" bất kỳ lúc nào, bất kỳ đâu và với bất kỳ ai. Đối với mình, sự ủng hộ mà mình nhận được nhiều nhất chính là chữ "cố gắng".
Tuy nhiên, câu nói "cố gắng" mà mình nghe được nhiều nhất không phải từ chính bản thân mình, mà là từ mẹ mình. Hai chữ "cố gắng" phát ra từ mẹ mình khiến mình nhận ra rằng, mình vẫn đang gánh vác trách nhiệm cả nghìn cân, bao gồm cả sự tin tưởng. Và nó gây ra sức ép khiến cho mình không thể thở nổi. Mỗi lần nghe thấy như vậy, mình chỉ muốn khóc thật to, khóc thật thoải mái, nhưng lý trí mình đã ngăn lại việc này và khiến mình phải chấp nhận nó bằng 1 cách thầm lặng. Nhưng ít nhất, mình chấp nhận sự cố gắng này vì mình yêu gia đình mình, và mình sẵn sàng cố gắng bất cứ lúc nào.
Mỗi lần mình quyết định tâm sự ở đây, là mình hiểu được lúc đấy mình không thể chấp nhận được 2 chữ "cố gắng" được nữa. Mình cảm thấy hoang mang, rối loạn, thậm chí là tuyệt vọng. Nhưng, dù sao, đây cũng là xã hội. Mình chấp nhận cách sống với chữ "cố gắng", và mình sẽ phải tập làm quen với cách sống của những con người trưởng thành. Không chỉ sự "cố gắng" là đủ, mà còn cần thêm nhiều yếu tố khác nữa để trở thành 1 con người trưởng thành toàn diện. Mà hiện tại, sự cố gắng của mình còn đang bị lung lay vì mình chưa thể xác định được là mình có nên cố gắng vì bản thân mình hay không. Đôi lúc, mình nhận thấy rằng mình không xứng đáng để cố gắng, vậy đấy.
Nói vậy thôi, mình còn 3 năm tối đa để tìm ra được giải đáp cho ý nghĩa của "sự cố gắng" của bản thân mình. Có lẽ, 3 năm là quá ngắn nhưng mình cũng chẳng còn nhiều thời gian. Hi vọng là "sự cố gắng" của mình mang lại cho chính bản thân mình "hi vọng" cũng như "kỳ vọng" vậy. Vật thôi, đối với mình, bây giờ "sự cố gắng" vẫn là điều duy nhất mà mình tin tưởng vào có thể khiến cho mình hạnh phúc hơn và hi vọng 1 ngày nào đó, mình sẽ ngưng viết những đoạn ngắn tiêu cực như này. Bởi, ngay bây giờ, "cố gắng" đang mang đến cho mình những cảm xúc tiêu cực và suy nghĩ phức tạp. Thật là mệt mỏi, nhỉ.