ĐỢT 1

1.5K 112 8
                                    

Hey dô!~ Giờ thì Chiêm Tinh Lang Thang sẽ trả lời câu hỏi của các bạn nhen. Tình hình là bọn mình đã bàn luận qua thật kĩ lưỡng để có thể cho bạn câu trả lời tốt nhất. Tụi mình xin phép vào thẳng vấn đề nhé!

Q1Mình gặp vấn đề trong việc diễn đạt các cậu ạ :(( có ai thấu nỗi đau lòng của mình không, khi mà cảm xúc dâng trào máu họng, văn thơ lai láng viết một lèo hơn 2000 từ, rồi đến lúc đọc lại sao mà nó cục, nó cụt, nó fail ứa nước mắt :(( thế là lại phải ngồi đắp chỗ này, bù chỗ kia, đến 2h sáng díp cả mắt vẫn chưa xong nữa :(( Xong rồi nhiều chỗ sợ độc giả không hiểu, lại tả tràn lan, tả hết cả một chap mà cũng thấy chưa đã, rồi chậm tiến độ truyện, nó bị lê thê ấy :(( Mình lại còn không lãng mạn, sắp xếp trình tự tình huống lộn xộn, làm đứa con tinh thần cứ nhảy cà tưng cà tưng, muốn khóc thét :((

A: Thật ra ở trường hợp của bạn, hầu như tụi mình đều đã trải qua và chắc hẳn các tác giả nghiệp dư khác cũng vậy. Tự bản thân cảm thấy lỗi diễn đạt bất ổn, kì cục và đọc lại nhiều lần, sửa lại mấy lần vẫn không hài lòng... thì bên mình mạn phép đưa ra câu trả lời là: Bạn đang tự làm khó mình rồi. :(

Nào, hãy bình tĩnh lại. Bạn đang cầu toàn hóa bản thân, cũng như muốn câu chuyện mình phải hoàn hảo, phải là tốt nhất mới dám đăng lên trình diện độc giả. Vì theo những gì bạn nói, bạn đã viết tới 2000 chữ, thế thì không hẳn là diễn đạt của bạn không tốt đâu. Mà là chính bạn đang chưa hài lòng về những gì bản thân đã viết và đang làm. Tụi mình có hai hướng cho bạn: Bạn có thể sửa đến khi nào hài lòng; hoặc bạn hãy thả lỏng tinh thần mình, đừng vội vàng, đừng gấp và bình tĩnh đọc lại để biết mình có thật sự cần sửa tiếp hay không.

- Tiếp theo là phần giải thích nhiều do sợ độc giả không hiểu dẫn đến lan man mà bạn đang phạm phải. Hu hu, nếu thế thì bạn không thật sự cần phải giải thích đâu. Giải thích một vấn đề nào đó ở trong truyện chỉ khi vấn đề đó đủ lớn, đủ cần thiết, hoặc những cái không thể hiện qua hành động được mà chỉ nằm ở nội tâm, có ảnh hưởng nhất định tới diễn biến câu chuyện của bạn thì hẵng cần giải thích. Còn nếu nó nằm ở trường hợp là cử chỉ bình thường, trong ngoài như một nhìn cái biết ngay của nhân vật thì bạn không cần nói nhiều.

Hay ý bạn là hội thoại giữa nhân vật khó hiểu nên cần giải thích? Nếu thế vài lúc cũng không cần, vì bạn có thể để cho độc giả đoán. Độc giả thường thích đọc những gì gợi tò mò và có tính thử thách, nếu bạn đang viết tới một vấn đề vừa đặt ra mà đã giải đáp ngay thì sẽ khá là chán đó...

Hơn nữa, đại đa số độc giả do có bề dày lượt đọc trong mình nên phán đoán tình tiết và cốt truyện cũng cao siêu lắm, bạn đừng quá lo xa độc giả sẽ không hiểu gì nhen.

Chung quy lại, bạn chỉ cần diễn giải những gì bạn thấy cần thiết và nó có sức tác động lớn tới cốt truyện, mấy vấn đề nhỏ nhặt thì bạn cứ mô tả qua một cách đơn giản.

- Cuối cùng: vấn đề trình tự lộn xộn trong câu chuyện khi bạn viết. Hừm, cái này thì mình có thắc mắc chút là trước khi viết, bạn có lập dàn ý chi tiết cho sườn truyện của mình không?

Tổng Đài Chiêm Tinh - Hãy viết truyện của chính BạnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ