Q31: Em không biết khi nào cần miêu tả và biểu cảm ấy ạ :( Đôi lúc em cũng chèn thêm một số đoạn có yếu tố trên nhưng đọc lại cứ bị thấy cộc lốc và không gợi được hình ảnh. Vậy em cần phải làm gì để gợi được cảm xúc, hình ảnh ngoài việc rèn luyện tập để lên tay ạ ? Như kiểu mẹo với lời khuyên ấy ạ.
A: Theo tụi mình thì tùy theo tính chất câu thoại rồi quyết định có nên chèn tả biểu cảm nhân vật hay không. Nếu câu thoại đó đã bật lên được cả cảm xúc và tính cách, tụi mình sẽ hạn chế. Và theo tụi mình, nếu dàn trải hội thoại đối đáp không miêu tả biểu cảm sẽ gây cảm giác tự nhiên hơn. Thật ra đây là tùy theo sở thích và cách sử dụng của tác giả nữa.
Hoặc nếu bạn cảm thấy như thế không được hay, bạn có thể miêu tả biểu cả sau thoại tù tì. Nhưng đừng ham câu cú văn chương mà khiến lời thoại và nhân vật đang thể hiện của bạn trở nên kịch với những lần miêu tả quá chi là dài dòng phức tạp nhé. Cứ ngắn gọn, súc tích cho độc giả biết nhân vật đang có hỉ nộ ái ố như thế nào thôi. Sau đó cứ vài đoạn, có thoại quan trọng cần bộc lộ cảm xúc thì bạn cũng có thể chèn luôn nội tâm của nhân vật.
Mà lưu ý, những điều trên chỉ là gợi ý về lý thuyết, quan trọng nhất vẫn là rèn luyện nhé. :3
***
Q32: Cho mình hỏi thường khi viết truyện thì trong đầu có nên có sẵn kết truyện và diễn biến hay cứ viết rồi tới đâu thì triển tới đó? Cảm ơn.
A: Câu hỏi của bạn khá giống với Q13, cậu có thể lướt về "ĐỢT 3" xem lại nha. :3
***
Q33: Chiêm Tinh Lang Thang có thể gợi ý cho em một số quyển sách (theo mọi người đánh giá) có văn phong hay và cốt truyện ấn tượng được không ạ ?
A: Đây là phần tổng hợp từ cách thành viên trong team, bạn có thể tìm đọc và tham khảo.
- Tuyển tập của O.Henri
- Truyện cổ Andersen
- Tuyển tập tuyện của Erich Maria Remarque
- Tuyển tập Nam Cao.
- Truyện của Phỉ Ngã Tư Tồn.
- Từng có người yêu tôi như sinh mệnh.
- Truyện của Lôi Mễ, 13.67, Thú tội.
- Truyện của Keigo Hiashino.
- Nếu biết trăm năm là hữu hạn.
- Bóng hình của gió.
- Đồi gió hú.
- Tiếng chim hót trong bụi mận gai.
- Nhà giả kim
- Kẻ trộm sách.
- Móng vuốt quạ đen.
- Tạm biệt xe đạp.
- Thức tỉnh.
- Series: Mèo chiến binh.
- Các tác phẩm của Phan Hồn Nhiên.
- Các tác phẩm của Sidney Sheldon.
- Từ điển Tiếng Việt của GS. Hoàng Phê.
***
Q34: Cho em xin mặc định (?) tính cách chuẩn nhất của các cung được không ạ?
A: Bạn có thể đọc phần trả lời của tụi mình ở câu 20 nha.
***
Q35: Xin chào mọi người ạ =))) em là một con fan một ngày bỗng nhiên trôi dạt đến chốn này :)
Chuyện là dạo gần đây em nảy ra rất nhiều ý tưởng , nhưng mà kiểu rất rời rạc , thi thoảng thì hứng lên muốn viết , song , ngồi vô bàn với tâm thế chuẩn bị lập dàn ý plot , em hí hoáy ngồi lập cả tiếng đồng hồ , đọc lại bản ' demo ' , em tự nhiên thấy nản . Trong đầu suy nghĩ đại loại : " Sao mà nhảm thế nhở , nhìn xong chẳng biết viết như nào "
Tóm lại , chính là em muốn xin ý kiến cùng một số mẹo lập dàn ý sao cho rõ ràng và mạch lạc
Em cảm ơn <3
Chúc team thành công nha
A: Nếu em muốn lập dàn ý sao cho rõ ràng mạch lạc, trước tiên em hãy xác định tạo hình nhân vật, sau đó lập ra tình tiết lớn, tình tiết nổi xoay quanh tính cách nhân vật. Luôn nhớ đi kèm quá trình và nguyên nhân lẫn cái kết.
Kế tiếp, em có thể triển khai mạch truyện, lập khái quát dàn ý chương. Ví dụ: Nhân vật A làm hành động B trong bối cảnh C, dẫn đến nhân vật D làm gì đó, ...v...v,... Tên nhân vật dời lại sau này gắn vào cũng được, vì nó còn dựa vào thiết lập nhân vật của em nữa. Hoặc là, dàn ý sẽ dựa theo nhân vật, từng nhân vật làm gì trong cả truyện rồi móc xích họ lại với nhau.
Có lời khuyên là dàn ý chỉ góp phần giúp định hình khung câu chuyện của bản thân. Nếu em có lỡ viết khác dàn ý ban đầu thì cũng rất bình thường, nhưng cũng đừng quên mất cái cốt lõi ban đầu của cốt truyện em nặn ra.
Một mẹo nữa là hãy lập dàn ý bằng sổ nhé, việc viết ra giấy dễ hình dung hơn, tiện tay thì muốn vẽ sơ đồ hay gì cũng được.
P/s: Team mạn phép nhắc nhở cách đặt dấu câu trong văn bản của em bị sai rồi nhé. Dấu câu không nằm riêng hoàn toàn với kí tự như thế được. Mong em chỉnh lại đừng để nó thành một thói quen, như thế không tốt cho đam mê viết lách của em đâu Ọ v O
Cảm ơn đã ủng hộ Chiêm Tinh Lang Thang.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tổng Đài Chiêm Tinh - Hãy viết truyện của chính Bạn
No FicciónNơi chúng tôi chia sẻ và trao đổi về kinh nghiệm viết truyện 12 chòm sao!~