ĐỢT 6

290 54 0
                                    

Q26: Làm sao để có thể xây dựng chiều sâu nhân vật cũng như tình tiết câu chuyện ạ. Lối viết của tớ bị gượng, không mượt và thỉnh thoảng có những chi tiết phải gồng lên để viết ấy ạ. Nên nó không được hay cho lắm😢😢😢

A: Hmm, cái này thuộc tư duy mỗi người, và bạn phải tự rèn luyện bản thân là chủ yếu. Có vài mẹo cho bạn như xem nhiều phim, nhiều truyện và sách, phán đoán hành động nhân vật, tình tiết sắp xảy ra để rèn phản xạ. Hơn nữa, nhân vật có chiều sâu còn dựa vào việc nhân vật đó tác động được bao nhiêu đến cảm xúc người đọc.

Ngoại hình, tâm tư, ước mơ, sở thích, sở ghét, tính cách, suy nghĩ, đạo đức, phẩm chất,... đây là những điểm cấu tạo thành một con người, và bọn mình cho rằng nhân vật cũng giống như con người vậy. Càng khai thác họ, để họ biểu lộ nhiều thứ từ trong ra ngoài, bạn sẽ càng làm họ sống động, mang lại ấn tượng lớn trong lòng độc giả.

Để biết nhân vật bạn đã ổn chưa, bạn cũng có thể tự kiểm tra bằng cách thử thách bản thân nêu một hoặc hai từ biểu thị sát với nhân vật nhất.

Còn lối viết ấy, thì chỉ còn cách đọc sách nhiều để rèn văn thôi bạn. Nếu bạn muốn đi theo lối văn chi tiết, gợi tả bạn hãy tìm đọc sách mà tác giả chú trọng sử dụng câu từ trong văn hơn. Hoặc bạn muốn đi theo lối gãy gọn và dứt khoát, bạn hãy chọn những quyển có chất văn như thế.

Lâu lâu, bạn hãy tập viết một đoạn nhỏ. Cứ viết ngẫu hứng. Sau ấy, bạn ngồi trau chuốt lại đoạn đó chừng nào ưng thì thôi. Nếu ngồi sửa quá nát thì hãy thử viết một đoạn khác và ngồi trau chuốt tiếp. Đây cũng là một cách luyện tập cũng như thử thách kiên nhẫn của bạn đó.

***

Q27: Mình nghĩ mình sẽ hỏi nhiều phết :'( Đầu mình không có cốt truyện rõ ràng và hiện tại mình viết theo kiểu đến đâu thì đến ấy nên truyện không được logic và bị hổng khá nhiều :( mình có thể xin vài cách để khắc phục không ạ

A: Cách khắc phục duy nhất là bạn phải lên sườn hoàn chỉnh cốt truyện trước rồi hẳn viết, lúc đó số lượng logic hỏng sẽ giảm thiểu đáng kể và không khó giải quyết như bạn nghĩ nữa.

***

Q28: Trong một chương truyện của mình bị lẫn khá nhiều giọng văn và khó có thể chọn nhất định được một loại vì khi viết sẽ bị gượng cực kì :'(( mình nên cải thiện thế nào?

A: Theo tụi mình nghĩ, thì đây là một vấn đề khá nhiều tác giả gặp phải. Khắc phục nó cũng không phải là việc một sớm một chiều, nhưng chúng tớ cũng đã tham khảo ý kiến của các thành viên và đưa ra được một số giải pháp cơ bản:

Đầu tiên, bạn nên dứt khoát quyết định giọng văn mà bạn hướng tới là gì, như thế nào, ra sao? Phải có sự thống nhất về mục tiêu thì ta mới có thể toàn tâm toàn ý theo đuổi nó.

Tiếp theo, bạn có thể tìm đọc những tựa sách sử dụng giọng văn tương tự như giọng văn bạn hướng đến. Nếu như bạn là kiểu người dễ bị nhiễm văn, thì tụi mình nghĩ là tạm thời, bạn nên chia tay những dòng văn không có trong mục đích của mình. Khi nào bạn cảm thấy văn phong mình đã ổn định thì hãy quay lại.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, đó chính là luyện tập. Tập cách viết hội thoại, hành động, cách miêu tả, biểu cảm của giọng văn bạn hướng tới. Có thể đó chỉ là một đoạn văn ngắn, một chút gì đó ngẫu hứng trong lúc nghỉ ngơi, cứ kiên trì dần dần thì hẳn sẽ cho ra kết quả mà bạn mong muốn.

Sửa lỗi cũng là một phần trong việc luyện tập. Ngay bây giờ, hãy mở bản thảo của bạn ra, xem lại những đoạn không đồng nhất với giọng văn mà bạn hướng đến và sửa nó. À và đừng quên, phím 'Delete' luôn là người bạn đồng hành thân thương của mỗi tác giả. Nếu bạn cảm thấy việc sửa quá khó khăn, chỉ cần xóa nó đi. Bắt đầu viết lại một đoạn mới hợp với phong cách của mình hơn. Tụi mình mong là những giải pháp tụi mình đưa ra sẽ phần nào giải quyết được những khó khăn của bạn.

***

Q29: Làm thế nào để thể hiện 12 nhân vật ở 12 tính cách khác nhau và có thể có cá tính mạnh, tức đặc trưng riêng cho mỗi người ấy. Nhân vật của mình có tính cách quá chung chung luôn á nên mình không biết sao

A: Câu hỏi của bạn trùng khớp với nghi vấn của câu 6. Bạn có thể xem lại ở ĐỢT 2 để biết thêm nha.

***

Q30: Làm sao để xây dựng tình tiết mượt hơn và gắn kết với nhau ạ?

A: Muốn xây dựng tình tiết mượt hơn và gắn kết với nhau, bạn phải bắt đầu từ nhân vật trước. Bạn phải lên sơ đồ mối quan hệ nhân vật, kéo dài từ quá khứ, hiện tại và tương lai; hoặc từ hiện tại đến tương lai.

Và khi vào tình tiết, bạn sẽ cho nhân vật nào đó đi đầu để dẫn dắt. Ví dụ: A tương tác B tạo ra tình huống 1; B gắn với C tạo ra tình huống 2; nhân vật C cầu nối cho nhân vật D, E, F gì đó tạo ra tình huống 3, cứ thế dẫn cho hết. Việc để các nhân vật xuất hiện chậm rãi và có sự dẫn dắt khéo léo như trên sẽ khiến họ liên kết chặt chẽ, đồng thời giúp mạch truyện của bạn cũng mượt, không bị rời rạc.

Hiển nhiên, trong lúc liên kết tạo ra tình huống. Bạn phải nhất định lưu ý không tạo ra tình tiết thừa, vô nghĩa và không có mục đích. Bạn phải đặt ra mục đích, kết quả cần tiến đến cho tình huống đó. Như vậy câu chuyện của bạn mới có nghĩa, không gây nhàm chán cho người đọc.

Tổng Đài Chiêm Tinh - Hãy viết truyện của chính BạnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ