Q46: Tất cả các thành viên của Chiêm Tinh Lang Thang đều rất tuyệt vời. Các chị là những người đứng đầu trong giới 12 Chòm Sao, và em chắc rằng đa phần các bạn ở đây là fan cứng của mọi người đó ạ (và trong đó có em)!
Em ngưỡng mộ mọi người đã lâu, luôn ghé qua những bài review hay phỏng vấn các chị. Tuy nhiên, em chưa bao giờ thấy thành viên của Chiêm Tinh Lang Thang nói về nhiều tác giả mới hiện nay, dường như thế giới tác phẩm 12 Chòm Sao không còn được chất lượng như trước. Em chỉ là muốn hỏi, gần đây các chị có chú ý đến tác giả nào đó không ạ? Giống kiểu thấy tác giả ấy thực sự có tiềm năng hay tác phẩm của người đó tạo nên một sự khác biệt nào đó, gây ấn tượng đối với mọi người ngoài những bộ ABO mới đây (như Khúc Ca Tàn Thế) ý ạ.
A: Câu hỏi của cậu trùng hợp sao đúng với chuyên mục sắp tới bên team tụi mình chuẩn bị ra mắt trong tháng 2 này, nên có gì, cậu chịu khó đợi rồi hóng nha, nghi vấn của cậu sẽ được giải đáp ngay thôi!
P/s: Tụi mình cũng xin mạn phép đính chính lại, tụi mình không phải 'những người đứng đầu giới 12 Chòm Sao'. Tụi mình chỉ là mấy con giời lang thanh bị cuồng 12 chòm sao thôi. ^^
Cập nhật lại là chuyên mục mới tụi mình đã cho ra mắt rồi á: Nguyệt San Chiêm Tinh.
*
Q47: Chào Chiêm Tinh Lang Thang ạ. Trước hết, chúc mọi người một ngày tốt lành. Em sẽ đi vào câu hỏi luôn ạ. Em không biết nên viết cuộc đối thoại trên điện thoại như thế nào, cũng như các đoạn chat (nhắn tin trên điện thoại). Có giống như viết textfic không ạ? Em cảm ơn trước.
A: Thật ra cái này cũng không có quy định chính xác, nên mình sẽ đưa ra vài gợi ý trình bày, có gì bạn xem xét thử hen.
Cách 1: Bỏ hội thoại vào dấu: [ ] của người đằng đầu dây bên kia. Và dùng dấu: - cho người đang nghe điện thoại. Ví dụ:
- Alo?
[Tao đây, mày đang đâu đấy?]
- Ở nhà.
[Ờ, vậy ở nhà ngoan nha, coi chừng dịch á. Bye mày!]
Hoặc là cách 2: Dùng in nghiêng. Ví dụ:
- Alo? Mày gọi tao chi nữa?
- Ra mở cửa, tao ở trước nhà mày nè.
- Mày nói đang có dịch mà loi choi chạy qua nhà tao chi?
- Thì tao bị dịch rồi, cần mày chữa gấp đây!
- Tới bệnh viện giùm, cảm ơn!
- Tao trúng dịch yêu từ thính của mày rồi, bệnh viện giúp quái gì được!?
=> Cho dù là dùng cách nào, bạn cũng nên thống nhất cách trình bày trong tất cả các chương, đừng sử dụng cách 1 ở chương này rồi lại chạy qua chương khác dùng cách 2 nha.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng Chiêm Tinh Lang Thang.
*
Q48: Chiêm Tinh Lang Thang có thể cho em vài bí quyết để viết cảnh hành động được không ạ? ;;;-;;;
Q49: Em cảm thấy hành động thật sự rất khó. Em rất muốn xin bí quyết trong miêu tả hành động, nhất là những cảnh kiểu một chọi nhiều người ấy ạ. Em xin cảm ơn <3333
(Vì câu hỏi tương tự nên mình xin trả lời chung nha.)
A: Khi viết cảnh hành động, bạn nên xác định trước địa hình, bối cảnh, vì tùy địa hình mà sẽ có những giới hạn và phương thức giao đấu khác nhau (sa mạc cát bay khó xác định kẻ thù, núi cao nhiều gió cần tính toán để nhắm bắn đúng mục tiêu, hẻm cụt chật hẹp phù hợp cận chiến,...). Và trong lúc miêu tả, bạn có thể sử dụng những câu ngắn để biểu hiện sự dứt khoát của hành động mà nhân vật đang thể hiện. Cũng nên chú ý cảm giác của nhân vật (như: đau đớn, quan sát đối thủ, lắng nghe tiếng gió và bước chân, ...v...v...), thậm chí là suy nghĩ (ít ít thôi kẻo thành màn "sâu đíp") để người đọc dễ dàng hình dung, nắm rõ tình hình ai đang ở thế bất lợi, từ đó tạo tính tò mò và gây cấn. Bạn cũng cần chú ý là không được rút bớt ý văn, ở trên bọn mình có nêu cách sử dụng câu ngắn nhưng không đồng nghĩa với viết sơ sài, đơn điệu hay cụt lủn. Đôi khi rất cần phải dùng những biện pháp nghệ thuật đó, bởi thế thì câu chuyện mới thêm sinh động, hấp dẫn.
*
Q50: Em có một vấn đề như thế này: em tự beta, nhưng mà thấy chán cốt truyện mình viết ra, nói chính xác hơn là thấy truyện mình viết bớt sự bất ngờ, ấn tượng sau nhiều lần đọc và chỉnh sửa lại, làm em muốn xóa đi viết lại cho đến khi nào cảm thấy vừa lòng mình nhất, thậm chí là thay đổi là một cốt truyện. Nhưng trong đó có rất nhiều tình tiết em thích, chính vì mấy tình tiết này làm em không thể xóa đi viết lại được. Em nên làm sao đây?
A: Vấn đề của bạn, để mà nói thì... bạn đang tự quay mình như cái chong chóng đó Ọ v O
Bạn tự chỉnh sửa và muốn xóa đi viết lại cho tới khi nào bạn hài lòng, nhưng thật sự khó mà hài lòng hết được, dẫu cho bạn có viết đi viết lại bao nhiêu lần đi chăng nữa, bởi vì không có gì là hoàn hảo cả. Bạn càng đọc truyện của mình, lẽ dĩ nhiên bạn sẽ càng thuộc lòng cốt truyện đó nên thấy bớt bất ngờ và phát hiện thêm nhiều lỗ hỏng cũng là tất yếu. Tuy nhiên, người đọc - những người lần đầu tiên bước vào thế giới bạn viết ra chưa chắc nghĩ vậy. Rất có thể, thứ mà bạn cho là không hay đó lại rất hay với người khác.
Bọn mình thấy, bạn đừng tự làm khổ bản thân nữa. Hãy đọc để beta và đọc để thưởng thức. Bạn viết vì bạn thích đúng chứ? Vậy thì đôi lúc bạn cần thỏa mãn với nó và bớt đặt áp lực cho chính mình. Nếu một ngày, bạn thấy đó là lỗi sai cũng đừng thất vọng, đừng bi quan, vì bạn đã phát hiện rồi tức là bạn có khả năng sửa (bình tĩnh thôi, đừng phát hoảng rồi chê tác phẩm chính mình nhé...). Và nếu bạn cảm thấy thực sự cần thay đổi cũng đừng ngần ngại thử thách bản thân, giữ bản thảo cũ, viết bản thảo mới, sau đấy để người đọc so sánh, khi đấy bạn sẽ biết cái nào tốt. Hoặc bạn có thể nhờ người khác đọc luôn cái bạn đã viết để nhận được cảm nhận khách quan mới quyết định. Cố lên!
BẠN ĐANG ĐỌC
Tổng Đài Chiêm Tinh - Hãy viết truyện của chính Bạn
Non-FictionNơi chúng tôi chia sẻ và trao đổi về kinh nghiệm viết truyện 12 chòm sao!~