ĐỢT 5

355 54 7
                                    

Q21: Mọi người thường chuyển phân cảnh thế nào ạ? Em thường không cách dòng và chỉ dùng dấu "..." nên trông rối mắt và khi viết các đoạn nhẹ nhàng, sâu lắng thì không tạo được cảm giác phù hợp. Mọi người có thể cho em một số kinh nghiệm không ạ?

A: Ở câu 18 bọn mình có trả lời qua về vấn đề này, phiền bạn lội về Q18 đọc nha ;;; w ;;;

***

Q22: Mọi người có thể chỉ dạy em một số cách để đánh dấu lời thoại của nhân vật không ạ?

A: Có hai cách sử dụng lời thoại nhân vật.

- Dùng dấu "..." hoặc dấu - ...

Như này,

"Tôi không hiểu." Hắn nói.

"Ừ, tao cũng không hiểu." Cậu nói.

Hoặc,

- Ai cần mày hiểu. - Nó bảo.

- Tao cần. - Cậu nói.

Trường hợp thoại nội tâm sẽ dùng in nghiêng, hoặc dấu ngoặc kép "..." tùy vào tác giả.

Cho dù là thoại hay không, ở cuối câu luôn phải có dấu chấm hoặc chấm cảm, dấu hỏi để kết thúc tùy vào tính chất câu.

VD: "Biết rồi"

-> Sai.

- Không thích

-> Cũng sai nốt.

"Được, tôi chịu".

=> Cách trình bày này vốn dĩ là của Việt Nam, đúng nhưng đã cũ lắm rồi.

"Tôi không thích thế." - Xà Phu nói.

=> Cách trình bày thoại này mình thấy nhiều bạn cũng dùng lắm, nhưng nó cũng không hề đúng. Thậm chí mình gặp vài sách Việt cũng dùng thoại này mà không hiểu tại sao. Cơ mà nếu bạn quá đam mê cách này và muốn sử dụng luôn thì chắc cũng được thôi... Mình nghĩ chắc là ổn.

Và cả dấu _ cũng không sử dụng được trong hội thoại nhé.

***

Q23: Cho em hỏi là nếu dùng cùng một acc wattpad để vừa viết truyện 12 chòm sao vừa viết các thể loại khác thì có được tính là đại thần truyện 12 chòm sao không?

A: Một khi bạn có khả năng đỉnh cao và được dân chúng ủng hộ thì bạn sẽ thành đại thần. Cái này không hề ảnh hưởng đến thể loại bạn đang viết.

***

Q24: Thường thì ngoài 12 chòm sao ra, mọi người thêm thắt bao nhiêu nhân vật khác vào truyện? Nếu có thì có nên đặt tên và có quá khứ, câu chuyện riêng không hay chỉ coi như nhân vật qua đường?

A: Bạn nên tập trung vào 12 chòm sao thì hơn. Vì theo tụi mình thấy, 12 nhân vật chính là đủ nhiều rồi... Nếu bạn muốn thêm nhân vật phụ, tối đa nên tầm 5 thôi. Bạn vẫn có thể đặt tên cho họ, quá khứ, hay câu chuyện riêng đại loại vậy, để gắn kết với các nhân vật chính cho câu chuyện thêm trọn vẹn. Nhưng dù sao cũng nên tiết chế một chút, đừng để hào quang nhân vật phụ át luôn ánh sáng nhân vật chính nha.

***

Q25: Chào mọi người, chào những vì sao lang thang. Mình hiện tại là một tác giả nghiệp dư, tuy đến với thể loại mười hai chòm lâu rồi nhưng chưa có được cho mình một đứa con ưng ý. Có lẽ nguyên do lớn nhất là do mình có khá nhiều ý tưởng xoay quanh trong cuộc sống, có ý tưởng (theo mình) thì khá độc đáo nhưng khi đặt bút lên lại không biết viết như thế nào, có ý tưởng viết ra được rồi nhưng lại không thoát được hết ý. Mọi người có thể cho mình lời khuyên về vấn đề này được không ạ? Cảm ơn tất cả. Chúc những vì sao lang thang một ngày tốt lành.

A: Trường hợp này của bạn thì tụi mình nghĩ bạn đang cảm thấy thiếu chất văn, nên lúc bạn viết ra thành từ ngữ rồi, bạn lại thấy không diễn đạt hết ý của bản thân như mong muốn. Cái này cũng là một dạng của writer block.

Những lúc như thế, tụi mình thường tìm sách đọc để gợi từ gợi cảm hứng muốn viết cho bản thân. Bạn cũng có thể thử xem? Quan trọng là do cảm giác của bạn nữa, có thể bạn cứ cảm thấy không ưng, nhưng một khi bạn đăng truyện lên cho mọi người xem thì được đại đa số ủng hộ và thích thú thì sao? Ai mà biết được nhỉ, hì hì.

Bạn cũng đừng quá ngại ngùng nếu đăng truyện mà cảm thấy bản thân chưa đủ khả năng, vì chính từng thành viên trong team mình cũng đi từ những bước yếu kém, và may mắn gặp được độc giả có kinh nghiệm bù đắp những chỗ thiếu sót mới được như ngày hôm nay. Cố lên nhé!

Tổng Đài Chiêm Tinh - Hãy viết truyện của chính BạnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ