"Get up, sleepy head. You have some business to finish with-you-know-who." Said Kuya Ian. "Get your butt out of this room now."
I'm still sleepy for Pete's sake. Late na kasi natapos yung party kagabi. And now, here's kuya Ian jumping on my bed para gisingin ako.
"Would you stop it?" I snapped. I rolled over to the side and covered my ears with a pillow.
He sat at the edge of my bed, "Pang-ilang beses na 'to, Chels. Alam mo naman kung paano magtampo yung kumag na yun diba?"
Naalala ko nga pala, nalaman na ni Kuya Cj na nakalimutan ko na naman birthday niya. How? Eh di inamin ko. Yun pa. Galing nun manghuli e. Di ako makakatakas sa pagsisinungaling ko. At ayun, nagtampo na naman. Hindi niya ako kinakausap nung party. I tried to talk to him pero hirap naman suyuin. :(
I sighed, "Kasalanan ko na nga. I'll talk to him later. But please, get out muna kuya. I'm trying to catch some sleep here."
"Wala ka ng oras for that. Get up. May pasok ka pa. Ihahatid pa kita remember? Traffic na mamaya."
"The party ended up late. Don't you think I deserve more hours of sleep?"
Inalis niya yung kumot ko and pulled me down the bed by my feet. "Kuyaaaa! Ano baaa! Inaantok pa nga ako eee." Sabi ko habang nagsslide down the covers.
"So di ka nga babangon diyan? Ganon?" Bigla niya akong kiniliti with full power then he wrestled me. "Oo na oo na! Babangon na nga o! Tama na kuya! Hahahaha"
Finally. He stopped. "Good. Now move."
I sat up and rubbed my eyes, "Aw cmon. Nasaan ang hustisyaaaa? Waking up this early should not be legal."
"Tss. Breakfast is ready downstairs. Maligo ka na. Baho ng hininga mo." Sabi niya then left.
I rolled my eyes. Kainis. I took a shower right away and dressed up. Malalate na talaga ako for Biostat. Eh, who cares. Bumaba na ako para mag breakfast, at nakita ko silang lahat na kumakain.
"Morning." I greeted them with a smile. Pero deep inside, it kills me to know na nagtatampo si Kuya Cj. :(
"Morning, sweetheart." Dad gave me a kiss on my forehead.
Umupo ako sa tabi ni Kuya Cj. Hindi niya pa rin ako pinapansin. Pero susubukan kong kausapin siya mamaya. For now, gutom na gutom talaga ako.
"Sinong nagluto ng pancakes? Sarap ah." I said after grabbing a bite.
"Ang nagluto niyan ay ang Kuya Cj mo. Gulat nga rin ako e. Alam mo naman kung gaano katamad yang kuya mo sa chores." Sabi ni Dad ng natatawa.
Tumingin ako kay Kuya Cj na busy kumain. Nagulat din ako e. Ano kaya pumasok sa kokote niya at naisipan niyang magluto ng breakfast?
"Nag-birthday ka lang kahapon, sinipag ka ng magluto? Hahaha" Said Kuya Ian.
Kuya Cj chuckled a bit. He didn't said a word. Tahimik siya ngayon. He's not usually like this. Nakokonsensya na nga ako kung bakit ganito siya.
I remained silent na lang din instead of joining their conversation. Pinagpatuloy ko na lang kainin ang breakfast ko.
Pagkatapos namin mag-almusal, lumabas na ako para pumasok sa kotse. Pero somebody called me.
"Chels, wait."
I saw Kuya Cj standing in the doorway. Kinakabahan ako. Hindi ko gusto yung ekspresyon ng mukha niya e. Nilapitan ko naman agad siya.
"Kuya.." I said softly and looked down.
He lifted up my chin, "Salamat sa gift mo. Sorry ah. Hindi na ako nakapag-thank you kagabi. I was drunk na eh." He said, smiling a little.
BINABASA MO ANG
Breaking Walls
Teen FictionJust when you thought that love is an easy game, think again.