Chương 28 đệ tam chén canh
01:
Bách Việt nhất nhặt nhị năm, đông.
Liễu Ấm thôn, bởi vì bản địa thượng bách hộ người đều là Liễu thị mà được gọi là, đương nhiên cũng có ngoại lệ, tỷ như chuyển đến nơi đây mấy chục năm Thường gia, chính là hiếm thấy họ khác người.
Trừ tịch trước một đêm, còn có một khắc thời gian liền phải đến giờ Tý, thôn đông đầu Liễu thị từ đường ngoại, tuyết trắng xóa thổ địa thượng quỳ một người, đến gần xem liền có thể thấy rõ quỳ gối kia đến người đúng là Thường gia trưởng tử - Thường Mặc.
Thường Mặc lấy tay căng mà gian nan từ trên mặt đất bò dậy, nàng ngẩng đầu nhìn mắt nhắm chặt đại môn Liễu thị từ đường, không chút nào lưu luyến xoay người đi vào mênh mang tuyết ban đêm.
Thôn tây đầu, nhất sang bên một hộ nhà, từ nơi xa xem tựa như Liễu Ấm thôn một cái cái đuôi nhỏ, có vẻ không hợp nhau. Ít khi, lùn lùn cổng tre bị người lặng lẽ đẩy ra.
Hai cái cỏ tranh phòng một lớn một nhỏ cũng ở một khối, bên cạnh có một cái càng tiểu nhân phòng bếp, kiến trúc nhất đơn sơ, thật dày tuyết đè ở nóc nhà, phảng phất ngay sau đó liền phải sụp xuống giống nhau, Thường Mặc thật cẩn thận đi qua sân, ở không có kinh động mẫu thân cùng muội muội dưới tình huống, trở về chính mình phòng nhỏ.
Tứ chi lạnh băng, không chỉ có là bởi vì đại tuyết, còn có đói bụng một ngày bụng, trong nhà đã cạn lương thực. Nàng không biết sao lại thế này, chính mình bổn hẳn là qua cầu Nại Hà đầu thai chuyển thế, ai ngờ vừa mở mắt về tới vài thập niên trước, mới vừa trung tú tài thời điểm.
Nàng nếu nhớ không lầm nói, lúc này hẳn là mẫu thân bán đi trong nhà chỉ có vài mẫu điền, táng gia bại sản hoa bạc chuẩn bị người gác cổng quan, tiến tràng khi mới không như thế nào soát người, may mắn che dấu chính mình nữ giả nam trang thân phận.
Mà chính mình cũng may mắn khảo trúng, có tú tài thân phận liền có thể miễn đi lao dịch, không nạp lương thực nộp thuế, thậm chí gặp quan không quỳ. Cũng có thể mượn này cầu lão tộc trưởng làm chính mình một nhà bái nhập từ đường, chịu Liễu thị che bóng, tam cơm không kế khi có thể được lương thực tiếp tế một vài.
Hôm nay sự đó là tộc trưởng yêu cầu nàng quỳ mãn mười hai cái canh giờ lấy kỳ thành tâm, buồn cười, một cái nho nhỏ Liễu Ấm thôn, tính toán đâu ra đấy bất quá một trăm hộ nhân gia, liền bởi vì mấy năm trước ra cái cử nhân, ở bổn huyện làm cái học chính, này người trong thôn tự giác cao nhân nhất đẳng, lấy đại gia tự cho mình là, xem thường họ khác người.
Chỉ đổ thừa chính mình kiếp trước hồ đồ, ngây ngốc quỳ một ngày một đêm, sau lại lại bạo · lộ thân phận, bị người bắt cóc cả đời, làm hại quê nhà. Rơi vào cái mãn môn sao trảm, họa cập tộc nhân, buồn cười chính là Liễu thị nhất tộc thượng không chịu thừa nhận chính mình cái này họ khác người, hoa trứ nàng cướp đoạt tới tiền tài trên dưới chuẩn bị, thế nhưng tránh thoát một kiếp, rõ ràng chính mình sở làm hết thảy đều là bái Liễu thị nhất tộc ban tặng a.
Đương thời trọng văn khinh võ, thiên hạ đại định, yêu cầu chính là càng nhiều năng thần tới trị quốc, nam tử nhiều suy nhược, lấy âm nhu vì mỹ, cho nên thường xuyên ở ngoài ruộng lao động Thường Mặc, sắc mặt liền không có như vậy trắng nõn, tuy rằng thân phận có thể che dấu, nhưng là phủ thí trăm triệu không thể đi mạo hiểm, kiếp trước là tộc trưởng nhìn trúng nàng tài học, hoa số tiền lớn đi chuẩn bị, nhưng vẫn cứ nguy hiểm thật mạnh, cho nên lần này vô luận như thế nào đều không thể lại giẫm lên vết xe đổ.
Sáng sớm hôm sau, Thường mẫu làm đem trong nhà cuối cùng một chút kê mễ nấu lại nấu, đợi cho màu canh biến dày đặc lại phóng mấy cái khoai sọ đi vào, một nồi cơm liền nấu hảo.
Trong nhà chỉ có hai kiện nhà tranh, cũng không có phòng khách, cho nên chỉ có thể sớm lớn một chút trong phòng lại ăn lại trụ.
Mười tuổi Thường Họa xoa xoa chính mình đói bẹp bụng, tam hạ hai trừ nhị liền uống hết trong chén cơm, trong miệng nhạt nhẽo vô vị, trong nhà đã rất nhiều thiên không có gặp qua du tanh, cũng may ca ca trúng tú tài, nhà bọn họ lập tức liền có thể nhập từ đường, làm họ khác tộc nhân hẳn là cũng có thể đi lãnh chút lương thực đi, nói không chừng còn có thể lãnh mấy lượng thịt, nghĩ vậy nàng nhịn không được nhếch miệng cười cười.
Thường mẫu ảm đạm nhìn mắt ngây ngô cười tiểu nữ nhi, nhớ tới còn ở bên ngoài quỳ đại nữ nhi, trong lòng một trận đau, lão thường thân thể không tốt, sợ lưu lại các nàng cô nhi quả phụ bị người khinh đi, cho nên sớm làm tốt tính toán, làm đại nữ nhi ra vẻ tiểu tử, bổn nghĩ thân thể ngao đến hài tử đều trưởng thành, khiến cho đại nữ nhi khôi phục thân phận tìm hảo nhân gia, ai biết tiểu nữ nhi mới sinh ra hắn liền đi.
Này mười năm. Đại nữ nhi gian khổ học tập khổ đọc, không người dạy dỗ toàn dựa tự học, trời xanh không phụ người có lòng trúng cái tú tài, chỉ là này thân phận sợ là không bao giờ có thể sơ hồng trang, nghĩ vậy nàng hốc mắt tính toán, thiếu chút nữa ở tiểu nữ nhi trước mặt rơi lệ.
Đúng lúc này, bên ngoài truyền đến ầm ĩ thanh âm, nguyên lai là tộc trưởng Liễu Tử Biện nhớ thương ở trong huyện làm học chính đại nhi tử giao phó, sớm đi từ đường tưởng đem sự tình đồng ý tới, ai biết nên quỳ gối nơi đó người sớm đã không thấy bóng dáng.
Hắn râu run lên, cảm giác chính mình thân là nhất tộc chi trường quyền uy bị khiêu khích, phẫn uất lắc lắc tay áo, liền tìm mấy cái trong tộc mấy cái trưởng bối tới Thường gia hưng sư vấn tội.
“Thường thị mau làm ngươi nhi tử ra tới, ta mênh mông đại tộc há có thể bị bực này tiểu nhi lừa gạt, nếu là không cho lão phu cái công đạo, ta Liễu thị tuyệt không duẫn các ngươi Thường gia nhập từ đường.”
Liễu Tử Biện sớm chút năm cũng đọc quá mấy năm thư, bằng không cũng sẽ không bồi dưỡng ra một cái làm học chính nhi tử tới, đáng tiếc mấy năm nay trong tộc oa không biết cố gắng, thế nhưng không có một cái niệm thư xuất sắc, nhớ tới nhi tử tính toán, hắn ánh mắt híp lại, lớn tiếng doạ người cấp Thường Mặc che lại cái sai lầm.
“Tộc trưởng nơi nào lời nói, mặc nhi đến bây giờ còn không có trở về đâu.” Thường thị vẻ mặt hoảng sợ đi ra môn, đứng ở chính mình tiểu viện tử, đối mặt mấy vị đức cao vọng trọng lão nhân, đốn giác quẫn bách, phảng phất chính mình mới là xông vào nhà người khác cái kia.
“Làm Thường Mặc ra tới, nếu là có thể nói ra cái tí sửu dần mẹo, lão phu tuyệt không khó xử hắn.” Liễu Tử Biện tiến lên một bước, ngôn ngữ gian bắt đầu hỗn loạn uy hiếp người ý vị.
Sân phía tây không chớp mắt trong phòng nhỏ, cổng tre bị người từ bên trong mở ra.
“Kẽo kẹt” một tiếng, dẫn tới trong viện người đều quay đầu nhìn qua, Thường Mặc run run rẩy rẩy đi ra môn tới, môi khẽ nhếch, một câu đều không có nói ra liền ngã xuống.
“Mặc nhi.” Thường mẫu một tiếng kêu rên phác tới, bế lên chính mình nữ nhi liền vào phòng, gầy trơ xương đá lởm chởm thân thể phát ra ra vô danh lực lượng.
“Các ngươi này đàn người xấu, ta ca nếu là xảy ra chuyện gì, ta cùng nương liền đi trong huyện cáo các ngươi.” Mười tuổi tiểu nữ hài nói ra nói không nhẹ không nặng, lại làm trong viện vài người hai mặt nhìn nhau nói không ra lời.
Nếu là truyền ra đi bọn họ Liễu thị nhất tộc bức tử một cái tú tài, việc này khẳng định liền phiền toái, Liễu Tử Biện thở dài: “Thôi, cũng không biết Thường Mặc chính mình như thế nào sinh bệnh, tuy rằng còn không phải ta Liễu thị tộc nhân, nhưng rốt cuộc cùng là Liễu Ấm thôn người, lão phu liền ra tiền đi kêu cái lang trung đi.”
Hắn trong lòng tính rõ ràng, này làng trên xóm dưới ra cái tú tài không dễ dàng, nếu là không có việc gì, có thể bị chính mình khống chế trụ tốt nhất. Nếu là đã chết cũng không quan hệ, hắn thân là tộc trưởng tạm được vớt cái trọng tình nghĩa hảo thanh danh cũng không phải không có không thể.
Vào đêm, Thường mẫu nhìn trong lúc hôn mê đại nữ nhi, ngồi ở trước giường khóc không thành tiếng, buổi sáng lang trung tới xem qua, nữ nhi phong hàn, hồ ngôn loạn ngữ bị sốt mơ hồ.
Đợi cho đêm khuya tĩnh lặng, Thường Mặc mới mở to mắt, nàng kiếp trước cũng không có cảm nhiễm phong hàn, buổi sáng cũng chỉ là rất nhỏ đau đầu, chính mình chỉ là dựa thế giả bộ bất tỉnh mà thôi, chờ nhìn đến tới lang trung là y thuật cũng không như thế nào cao minh chu lang trung khi, nàng dứt khoát hồ ngôn loạn ngữ một phen, tận lực làm ra thần chí không rõ bộ dáng.
Chỉ là khổ mẫu thân, ngày này lại rơi xuống rất nhiều nước mắt, trong miệng khát khô, bụng đói khát, nàng mới vừa ngồi dậy liền bừng tỉnh ghé vào trên bàn Thường mẫu.
“Mặc nhi, mau nằm, hiện tại hảo chút sao.”
“Nương, ta không có việc gì, chỉ là sau này phải đối ngoại nói ta bị phong hàn sốt mơ hồ, tiểu muội tuổi còn nhỏ liền đừng cho nàng đã biết.”
“Đây là vì sao?”
“Ta đêm qua nghe lén đến tộc trưởng nói làm chúng ta Thường gia vào tộc, khiến cho nữ nhi đi tham gia phủ thí, sau đó nỗ lực hồi bổn huyện làm Huyện thừa cùng học chính đại người lẫn nhau vì chăm sóc, nương ngươi nói chúng ta còn có thể nhập tộc sao, phủ thí khẳng định sẽ bị điều tra ra, kia chính là chém đầu tội lớn.”
Thường Mặc thong thả ung dung đem chính mình phỏng đoán nói ra, trên thực tế chính mình kiếp trước đúng là như thế, phủ thí khảo cái hảo thành tích, sau đó dựa theo tộc trưởng phân phó cực lực về quê phải về báo phụ lão, chính mình cũng được như ý nguyện làm Huyện thừa, không mấy năm lại thăng huyện lệnh, Liễu Tử Biện này đầu ác lang mới mở ra bồn máu mồm to, sai sử chính mình phạm phải rất nhiều hồ đồ sự.
“Kia nhưng như thế nào cho phải?” Thường mẫu tâm lực tiều tụy đứng lên, trên giường trước nôn nóng đi tới đi lui, nàng nguyên tưởng rằng nữ nhi khảo cái tú tài trở về có thể nhập tộc, về sau chính mình già rồi, hài tử nhiều ít có trong tộc chiếu ứng một chút, ai biết này trong đó còn có lớn hơn nữa hung hiểm.
“Nương, ngươi đừng có gấp, ta nghĩ kỹ rồi, này tộc nhập không được, chúng ta quá mấy ngày liền dọn đi, liền nói ta bị thiêu choáng váng, đi thôn bên đầu nhập vào bạn tốt xem bệnh, ta ở trong huyện nhận thức Chử thôn phu tử, hắn có lẽ có thể giúp giúp chúng ta.”
Kiếp trước chính mình không biết Chử phu tử hảo ý, khăng khăng nhập Liễu thị nhất tộc, thậm chí sau lại làm sai sự thời điểm, còn từng bị hắn huấn đạo, nếu ký ức không làm lỗi nói, mấy ngày trước đây chính mình từ trong huyện trở về phía trước vẫn luôn là chịu Chử phu tử ân huệ, cùng hắn học sinh một đạo phụ lục, được lợi rất nhiều.
“Nương nghe ngươi.” Thường mẫu lấy không ra chủ ý, hiện giờ đại nữ nhi đã mười bảy tuổi, lại trúng tú tài, nàng đơn giản liền nghe nữ nhi, đoạn sẽ không sai.
Không ra mấy ngày, Thường gia cái kia tú tài công bởi vì phong hàn biến thành ngốc tử sự liền truyền khắp Liễu Ấm thôn, Thường Họa ở tộc trưởng gia làm hai năm phóng ngưu oa, từ trước tuy rằng nhật tử quá bần hàn, nhưng người có cái niệm tưởng liền không cảm thấy khổ, hiện giờ kia niệm tưởng thành không, nàng nhịn không được ôm lão ngưu khóc lên.
Thường gia tiểu nha đầu phóng ngưu thời điểm luôn là khóc sướt mướt, Thường mẫu làm sống khi cũng thở ngắn than dài cái không ngừng, Liễu Tử Biện nghe hạ nhân nói đốn cảm thấy đen đủi, dứt khoát đem các nàng mẹ con hai người đuổi đi ra ngoài, chặt đứt Thường gia sinh lộ, hắn đi Thường gia xem qua vài lần, kia Thường Mặc hai mắt dại ra, nghe không hiểu nhân ngôn, nghĩ đến là thật sự choáng váng.
Hắn cười gian vài tiếng, đốn giác toàn thân thư thái, trong tộc không có tranh đua hài tử, đảo làm một cái họ khác người ra nổi bật, nếu không phải đại nhi tử phân phó phải hảo hảo mượn sức, hắn mới không đồng ý làm thường thị nhập tộc đâu.
Thường mẫu mang theo thư từ đi cách vách Chử thôn tìm học đường phu tử, kia lão nhân gia vừa thấy chính là hiền lành, nhìn thư từ đương trường liền ứng hạ, nàng trong lòng đại thạch đầu mới hạ xuống.
Vì thế Thường Mặc đã từng đến quá thôn bên phu tử chỉ điểm, hiện tại choáng váng muốn cử gia đi đầu nhập vào sự lại ở trong thôn truyền khai, Liễu Tử Biện mở một con mắt nhắm một con mắt, Liễu Ấm thôn cùng Chử thôn tuy là hàng xóm, lại không lắm hòa thuận, hắn lông mày một chọn, trong lòng đối Chử thôn này cử khịt mũi coi thường, thế nhưng đi nhặt một cái bọn họ Liễu Ấm thôn không cần ngốc tử, một cái không còn dùng được ngốc tú tài mà thôi, thật là khó thành châu báu.
※※※※※※※※※※※※※※※※※※※※
Nói cho các ngươi một bí mật:
Hôm nay còn có hai càng nga, như vậy buổi chiều thấy ~
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] [QT] Một Chén Canh Mạnh Bà - Thất Nguyệt Ngạn
RomansaTác phẩm: Một chén canh Mạnh bà Tác giả: Thất Nguyệt Ngạn Tổng download số: 28 phi V chương tổng điểm đánh số:141739 Tổng số bình luận:580 Số lần bị cất chứa cho đến nay:1662 Số lần nhận dinh dưỡng dịch:652 Văn chương tích phân: 23,072,156 Thể loại...