Năm 2008, Dương Liễu gia nhập Thiên Ngu và trở thành phó chủ tịch, chủ quản quản lí nghệ sĩ. Rất nhanh, chị bèn phát hiện nghệ sĩ Lý Vũ Xuân quan trọng nhất Thiên Ngu, là một ngọn núi băng mà chị sắp phải đối mặt. Sau mấy năm ký hợp đồng, văn phòng ở Bắc Kinh của Thiên Ngu, Lý Vũ Xuân chỉ đến một hai lần. Thiên Ngu từng chỉ định cho Lý Vũ Xuân mấy người quản lí, nhưng cũng chỉ là trên danh nghĩa, Lý Vũ Xuân căn bản không thừa nhận, cô cơ bản không trả lời tin nhắn của đối phương.
Là phó chủ tịch Thiên Ngu phụ trách hơn 60 nhóm nghệ sĩ công ty, Dương Liễu cho rằng bản thân chị cần phải xây dựng sự trao đổi trực tiếp với Lý Vũ Xuân. Nhưng mỗi lần kết nối công việc, nói một tràng, một câu đơn giản của Lý Vũ Xuân thì đã tống đi rồi. "Không đi." Tết Trung Thu chị cứng rắn gửi tin nhắn cho cô, mời cô cùng ăn cơm. Núi băng không hề suy suyển. Một tháng sau, tin nhắn hồi âm, chính là hai chữ, "Không ăn."
Cho dù chủ tịch Thiên Ngu là Long Đan Ni gọi cô ra chơi, cũng sẽ gặp thất bại. Xuân Xuân, giới thiệu cho em một người. Không đi. Xuân Xuân, ra đây uống rượu. Không đi. Xuân Xuân, Triệu Bản Sơn đang ở đây. Không đi. "Gọi mấy cuộc điện thoại đều không đi." Người mẹ từng đến Bắc Kinh ở với cô một đợt nhớ lại.
Núi băng không phải là hình thành trong một ngày.
Cuộc sống đã thay đổi triệt để vào ngày thứ hai sau khi cô trở thành quán quân tuyển chọn. Bảy giờ sáng cô đã bay đến Bắc Kinh. Quà do fans tặng không kịp xử lí, mẹ giữ lại gói ghém, hai ba chục va li to.
Cô lớn lên ở Tứ Xuyên, lúc vừa mới đến, không thích nghi với khí hậu Bắc Kinh. Cái không thích nghi cũng không chỉ có thế, cô mong đợi trở thành một ca sĩ, nhưng cô hoàn toàn xa lạ với môi trường mới và quy tắc vận hành ở đây. "Bạn mang theo rất nhiều dấu hỏi, không có bất kỳ ai đào tạo bạn." Cô nhớ lại. Hợp đồng đĩa hát cô đã chọn Taihe Rye nơi có Trương Á Đông - Từ thời học sinh thì cô đã thích tác phẩm của Trương Á Đông, về sau mới biết thật là cái gì cũng không hiểu, không phải là phải ký hợp đồng cùng một nhà mới có thể hợp tác.
Năm đó trôi qua, cả người hoàn toàn là mịt mù, giống như một quả bóng bàn xoay tròn tốc độ cao, đi đến quá nhiều nơi, gặp quá nhiều người. "Mỗi ngày dậy sớm bay đi, mỗi ngày dậy sớm bay đi, đứng cũng ngủ gà gật, con bé không biết làm nghệ sĩ phải chạy nhiều lịch trình như thế." Xuân mẹ nói. Hai vợ chồng 2 giờ khuya mới dám ngủ, "Bởi vì đến lúc đó cảm giác mới có thể gọi được điện thoại cho nó một lát."
Phần lớn thời gian là trên đường đi. Đáp xuống một thành phố mới đã là màn đêm buông xuống, tất nhiên sẽ tịch mịch. Cô ngồi trong xe thương vụ, ngó bóng phản chiếu của mình trên kính xe, đối thoại với chính mình. "Cô thay đổi rồi, cô không đủ cái tôi một chút nào."
Quá nhiều hoạt động không liên quan đến âm nhạc. Cô bị Thiên Ngu sắp xếp cho một vai diễn khách mời (phim truyền hình), cảm thấy cực kỳ xuẩn ngốc, căn bản không rõ đang làm gì. Còn có một lần cô đứng trên sân khấu, từng đợt thương nhân thay phiên đứng cạnh cô chụp hình. "Cô chính là một đứa ngốc." Một giọng nói khác lại vang lên trong cơ thể. Xung quanh hỗn loạn ồn ào, cô cứ luôn đứng ở đó, nhưng đã thu lại nụ cười.
YOU ARE READING
Lý Vũ Xuân - Vết thương không còn thấy được
Historical Fiction[Tạp chí Nhân Vật 12.2019] Viết bài: Tạ Mộng Dao Biên tập: Kim Táp Nhiếp ảnh: Phùng Chí Khải Tạo hình: The 1207 Studio Trang điểm: Kỳ Kỳ Dịch: Elaine Yuan (23.12.2019) * Đối chiếu với những bài báo đã dịch trước kia, có một số chỗ trong bài này...