GIẢI KHÓA

53 1 0
                                    

Khai phá lãnh thổ là khởi động trước sau năm đó. Cô cảm thấy cô cách cuộc sống quá xa, cô cần tìm sở thích ngoài công việc. Thế là, cô tự chỉnh trang nhà cửa, học nấu ăn. Sau khi chân bị thương, hành động bất tiện, cô nhấc lên cây guitar nhiều năm chưa đụng tới. Mỗi khi giải khóa một kỹ năng mới, thì cô cách cái người phong bế trong quá khứ ấy xa hơn một chút.

Cô nghiên cứu nhiếp ảnh, lên mạng tự học. Cô lập kế hoạch chụp một bộ chân dung, người được chọn là Phác Thụ, Châu Tấn, Trương Á Đông. Cùng ký qua Taihe Rye, Lý Vũ Xuân và Phác Thụ đều là người hướng nội. Lần đó chụp ảnh, Phác Thụ đang trong giai đoạn bế quan, cô đến nhà anh. Suốt nửa ngày, hai người đều không nói gì, chỉ là ngồi trong phòng nghe nhạc từng bài từng bài.

Cô đã sinh ra hứng thú đối với nghệ thuật. Không chỉ là sự tán thưởng đối với vẻ đẹp thuần túy, từ trong đó cô đã nhìn thấy sức sống dồi dào, nhìn thấy cảm nhận tươi mới tuôn trào. Cô cho rằng đó chính là điều mà cô thiếu. Cô cần một sự kích thích mới.

Cố vấn nghệ thuật Đặng Lí thừa nhận lúc anh mới biết Lý Vũ Xuân thì mang theo thành kiến, cảm thấy cô chẳng qua là muốn "dán nhãn mác", nhưng tiếp xúc rồi thì đã thay đổi cái nhìn rất lớn. Anh cảm giác xác thực là cô xem nhiều triển lãm, có thẩm mỹ của mình đối với nghệ thuật.

Lúc đi triển lãm Venice Biennale, cô bị tác phẩm video David của Guan Xiao thu hút. "Mỗi một người đều đi xem David, có lúc xa, có lúc gần, có lúc chàng ta được in trên áo thun, có lúc được in trên thẻ gì đó, mỗi người chúng ta đều đang tiêu phí chàng ta, ăn mất chàng ta, có lúc chúng ta phá hoại chàng ta, sau đó lại ngưỡng vọng  chàng ta, song chúng ta lại không biết tại sao, chúng ta lại không biết chàng ta là ai, thực ra rất nhiều người đều không biết David là ai." Về sau lúc nhận phỏng vấn của Hứa Tri Viễn, cô nói.

Ngồi trong phòng triển lãm nho nhỏ đó, một mình cô xem cái video đó ba lần, lại lặng lẽ suy nghĩ một lúc. Cô nghĩ đến bạo lực mạng xảy ra trên người mình. "Cái ác tầm thường đó, rất nhiều người căn bản không biết Lý Vũ Xuân là ai, họ cũng không biết đã xảy ra chuyện gì." Dường như cô đã tránh thoát ra, ngó xuống quá khứ.

Nghệ thuật cũng bón lại cho âm nhạc của cô. Giám chế âm nhạc Trần Vĩ Luân của album mới nhất 'Oa' nhớ lại, sau khi Lý Vũ Xuân viết ra bài hát cuối cùng của album, trước sau không nghĩ ra cái tên. Tác phẩm hội họa của Hieronymus Bosch là Vườn Lạc Thú Trần Gian (The Garden of Earthly Delights), có lần Lý Vũ Xuân với Trần Vĩ Luân nói đến tác phẩm hội họa gồm ba bức Thiên Đường, Địa Ngục, Trần Gian này, "Có lẽ, gọi 'Vườn lạc thú trần gian' là thích hợp nhất."

Năm 2018 cô quyết định phát động hạng mục triển lãm nghệ thuật công chúng Chợ Thức Ăn của Phòng Thực nghiệm Thịnh Hành. Đặng Lí biết, đây là một hành động có sự nguy hiểm, giới nghệ thuật nhất định sẽ có âm thanh chất vấn. Nói với Lý Vũ Xuân, cô rất thản nhiên. Cô không cho rằng những người duy trì quan niệm nghệ thuật theo chủ nghĩa cổ điển đó đã sai, cô chỉ là sắm vai bất đồng với họ. Cô muốn phá vỡ vách ngăn từ thế giới bên ngoài.

Cô vô cùng tập trung, chỉ riêng cuộc họp với Đặng Lí đã họp ít nhất mười mấy lần, mỗi lần bốn năm tiếng. Anh gọi cô là hội trưởng.

Lý Vũ Xuân - Vết thương không còn thấy đượcWhere stories live. Discover now