Chapter 23: Confessions

35 36 0
                                    

Desperate Hearts

Chapter 23:

Confessions

•°•°•°•

Christopher

"That would be a total of twelve thousand and two hundred fifty sir."

Ngiting sabi sa akin ng saleslady doon sa counter na pinuntahan ko. Ngumiti na lang ako as I handed to her my credit card and looked towards the things that I have brought.

It was nearly evening than I thought. I couldn't see the sunset, nor the vividly orange sky, nor those crisp orange clouds floating about- siyempre naman, andito ako sa loob ng mall eh.

But yeah, back to what I'm saying, I brought two new sets of cellphones just in case. Along with the phones are some items that are useful for a journey, since I think this will be a great help.

Bumili rin ako ng isang item na gusto ko nang bilhin just for my self-defense... It was a butterfly knife, whom I always wanted to get for the rest of my life.

Hindi alam ni Tina ang tungkol dito. I wanted to stay out of it pero, ayokong magbingi-bingihan na lang sa mga nasa paligid ko. I wanted to help, anything that I can...

°•°•°

Christina

It was past seven o' clock nang dumating si Cris sa mansion. Kumakain kami noon nina Yusarine nang napansin naming siyang may dala na grocery bag. Meron din siyang dalawang bagong box cellphone na na nasa kabilang kamay niya- luh? Anyare? Bakit siya ng dalawang cellphone ha? And para saan naman ang mga pinamili niya?

"Um... Kuya Cris?" Mahinahon kong sabi nang makuha ko ang atensyon niya. "Kain tayo."

"Thanks Tina, pero kumain na kasi ako sa mall kanina lamang. Don't worry, I am fine." Ngiting sabi niya sa amin nang tinulungan siya ni Manang Fae sa mga dala niya.

"Naku naman Sir Cris! Bakit ka ba bumili ng mga ganito ha? Ano bang gagawin mo sa lahat ng iyan?" Tanong ni Manang Fae sa kanya nang bigla siyang ngumiti.

"Well, Manang Fae... Total eh wala akong pasok bukas and then weekend na rin the day after tomorrow, I decided na lalabas kami nina Yusarine at Tina. You know, like... A camping or something?"

Bigla na lang akong nabulunan sa narinig ko. Medyo nagulat rin si Yusarine sa sinabi ni Cris and- the heck is that?! Seryoso ka 'dyan?! Wait, did he read our minds about sa plano namin?! Paktay! Paano na ito?

"Ohh... Kaya pala. O siya, payag ako 'dyan. Basta alagaan niyo ang mga sarili niyo ha? Sasabihan ko sina ma'am at sir para may alam sila tungkol dito." Ngiting sabi ni Manang Fae sa kanya nang mabilis kong tinapos ang pagkain ko sabay punta sa kusina.

Yusarine did the same thing too nang napansin naming umakyat na si Cris sa kwarto... Naman Cris! Are you ruining our plans or something? Hayy... Mukhang mahihirapan yata kami nito bukas eh!

Yusarine and I hurriedly went upstairs towards Cris' bedroom at nang binuksan namin ang pinto ay nakita namin siya na nag-a-unbox ng pinamili niyang cellphones.

"Oh, there you are Tina, Yusarine. Halikayo... Meron ako sanang ibibigay sa inyo." Ngiting sabi niya sa amin anng bigla ko siyang tinaasan ng kilay.

"Um, Kuya Cris? What kind of nonsense is this-"

"This isn't nonsense, Christina." His mood suddenly changed, he became a bit serious than before. Luh? May ginawa ba akong masama? I stared at his monitoring watch and nagulat ako level three na pala ang ESCD niya.

Desperate Hearts (Couple Heart's Series #1) (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon