Desperate Hearts
Chapter 05:
Memories... And Burdens
•°•°•°•
Christina
"Tick... Tock... Tick... Tock..."
I was really tensed right now- nanginginig ang mga kamay ko, I could hardly catch my breath, and I am sweating a bit as I tried to calm down... Siyempre ba naman! First time kong mag-didinner dito so medyo nakakatense talaga!
"Christy, nak?" Biglang kinuha ni mama ni Cris- or should I say mama ko and atensyon ko habang tumigil siya sa pagkain- hala, obvious ba na medyo natatakot pa akong kumain kasama nila? "Hindi mo yata ginagalaw 'yang pagkain mo. May problema ba anak?"
"W-wala lang po Ma. Naninibago lang po ako." I tried to smile as I start eating my food- from the looks of it para yata siyang steak. Pero medyo nagulat lang ako ng konti kasi steak lang talaga- meron nga lang raw lettuce leaves tsaka may dressing malapit sa pinggan ko. Hindi ba sila kumakain ng kain? Why only meat? Although naka-try na akong kumain nito noon pero may kanin yung dala eh.
Suddenly, Cris broke the silence as he spoke about something.
"Oh yes, Pa? Nalaman ko kasi na hindi pa pala ayos ang kwarto para kay Tina. Hindi pa daw kasi natapos linisin ng mga kasamahan ni Manang Fae ang kwarto malapit sa akin. Well, I just wonderin', since double deck naman po ang kama ko, pwede po bang manatili si Tina sa kwarto ko this night?"
I silently wimped. Jusko! Naalala ko tuloy ang order sa akin ni Cris kanina. He said that I will gonna be sleeping beside him, pero bakit niya pala nabanggit ang double deck niyang kama? I thought I will be sleeping beside him?
"Oh yes nak. Sinabi din 'yan ni Manang Fae sa amin. It's okay though, you can let her stay with room for tonight. My, it seems like you really used to living with Tina now, aren't you?" Biglang napatawa si Papa sa amin. Hayy... 'Di ko alam kung magiging masaya ba ako o made-depressed sa sinabi niya. And ginamit niya pa talaga yung double-deck bed niya ah! Ang sama mo Cris!
"Sige nak. Okay lang yan sa amin. Well, if okay lang din kay Christy-"
"Opo! Okay po sa akin na matulog kay Kuya Cris mamaya!" Biglang sabi ko kina mama at papa, and I just saw Cris smiling secretly. Seems like pinasaya ko na naman siya. Ehehe, this is another achievement for me.
"O siya... If you needed something else, just ask Cris or the maids, okay? Please, huwag kang mahiya Christy. This is your new home for now. Feel free to do whatever you want." Sabi ni mama sa akin sabay ngiti as I just smiled back for a bit.
I just continued eating kahit na medyo di okay sa akin ang pagkain ngayon- tataba ako nito eh! Hindi ko gustong maturn-off si Cris dahil dyan! That's why, I have to keep myself on shape...
But yeah, hindi yata iniisip ni mama na one month lang ang stay ko dito. That's why ayokong mag-adjust masyado- hindi naman kasi ako magtatagal dito... Ayoko kasing dumating yung time na mahihirap na akong umalis dito kasi nasanay na ako. 'Wag namang ganyan!
°•°•°
After eating, I suddenly went to the bathtub and took some decent bath- siyempre naman! Ayokong maturn-off si crush dahil ambaho ko no? And besides, they said bath restores your spirit. Since medyo tensed ako ngayon so taking a bath might be good choice.
Nagdecide na rin akong dito na lang bumihis sa bathroom- nakakahiya kasing bumihis sa kwarto ni Cris- mahirap na at baka nakita niya pa ang ano... Sandali, flat naman ako ah- Argh! Just, nevermind.
BINABASA MO ANG
Desperate Hearts (Couple Heart's Series #1) (Completed)
Ficção AdolescenteShe's Christina Damandre, a cute, caring yet a tsunderic kind of a 17-year old girl na namulat na sa sitwasyon ng kasalukayang mundo ngayon. And like any other girls, she promised to capture his crush's heart, Christopher De Guzman, a kind, loving y...