Chapter 13 - Clarck Alliador
Pagkagising ko ay agad na akong bumangon at naligo. P.E day namin ngayon pero naka uniform pa rin ako. Sa school na lang ako magpapalit.
"Hey honey, goodmorning. " bati sa'kin ni mommy.
"Good morning din po mom, dad, yaya. " balik bati ko sa kanila. I can't even smile. Why? Because today is the death anniversary of my kuya. Si kuya Clarck.
"Princess after your school, dadaan tayo sa sementeryo to visit your brother, it's his 12th death anniversary. " sabi sa akin ni daddy.
"Okay dad, I'm leaving. Bye mom, dad, yaya. " sabi ko sabay labas. Sa tuwing naaalala ko ang nangyari kay kuya lalong nangangati ang mga kamay kong patayin kung sino man ang gumawa noon sa kanya. I. Will. Fucking. Kill. You. All. Mark my words, assholes.
Pagkasakay ko sa kotse ko ay agad akong nagmaneho ng mabilis.
Pagka park ko ng sasakyan sa parking lot ay agad akong bumaba at nag lakad papuntang classroom. As usual bulong dito, bulong don, tsk.
Pagkarating ko sa classroom ay agad akong umupo sa upuan ko at nag salpak ng earphone. Wala ako sa mood ngayon.
"Uy besh! Tignan mo si queen oh. Parang beast mode. " pabulong na sabi ni Lira kay Ashley.
Tsk.
"Bumulong ka pa Lira rinig naman panigurado ni queen yan! Nako, di ka talaga nag-iisip kahit kailan 'no?" sabi naman ni Ashley kay Lira.
"Ay oo nga pal-" hindi na natuloy ni Lira ang kanyang sasabihin dahil tinignan ko siya ng masama.
"He-he queen. " sabi niya at umupo na ng maayos. Maya-maya lang ay dumating na sina Sean.
"Hey Sapphire, are you alright? " tanong sa akin ni Sean. Tinanguan ko lang siya dahil wala talaga ako sa mood ngayon.
"Good morning class. " bati ni sir Manuguid ang aming Tle teacher.
"Good morning sir. " balik bati nila kay sir.
"Okay sit down. " sabi ni sir kaya umupo na kami.
"For today, our lesson is all about PECS. " pag papaalam ng ituturo niya sa amin.
"So can anybody here tell me what PECS is? " tanong sa amin ni sir.
"Oh anybody? No one? Okay I will call someone. " sabi ni sir dahil walang nag taas ng kamay.
"Alliador, can you tell us about PECS? " tanong sa akin ni sir kaya tumayo na lang ako.
"PECS means Personal Entreprenurial Competencies. It refers to the key characteristics that as successful intrepreneurs should have in order to be successful." sagot ko sa kanya.
"Amazing! Then what is intrepreneur and entrepreneurship means? " tanong niya ulit sa'kin.
Tsk
"Intrepreneur are peoples with skills and capabilities to see and evaluate business. They organize, manage, and assume risks of a business. Entrepreneurship on the other hand is not just a simple business activity. " mahabang sagot ko kaya umupo na ako.
"Bla bla bla bla ~ ~ ~ " tinatamad na'ko makinig kaya yumuko na lang ako.
Lecture
Lecture
Lecture
P.E time na kaya pumunta nako sa locker room at kinuha ang P.E uniform ko. Dumiretso na ako sa banyo at nag palit.
"Okay let's start. Basketball is the sport we're going to play today. 4 members each group, boys and girls are separated. Kayo na ang bahalang pumilli ng mga kakampi niyo, pumunta na lang kayo sa akin at mag palista. " sabi ni sir Likoma at umupo sa may table.
"Tayo-tayo na lang girls, papalista na ako ha. " sabi ni Ashley at lumapit kay sir.
"Okay na gorabels warm up muna iteyz. " sabi ni Lira at nag-umpisa na.
"Okay, ang unang maglalaro ay sina Lira, Ashley, Alicia at Philomena ang makakalaban niyo ay sina Kite, Michael, Pierce at Jordan. So let the game begin! " sabi ni sir kaya humanda na ako at si Sean para sa jumpball.
Agad kong nakuha ang bola at nasalo naman ni Lira kaya tumakbo na kami para makapag shoot at—3 points! Kinuha ni Kite ang bola at ipinasa kay Jordan na agad namang shinoot at 3 points din. Ganoon pa rin ng ganon ang laban hanggang sa 14-14 na, ang unang maka 15 ay ang siyang mananalo. Nakay Sean ngayon ang bola na kasalukuyang tumatakbo para maishoot muli ang bola pero agad ko itong naagaw at tumakbo sa kabilang parte ng court at agad na shinoot.
Prrrtttt
"Girls win! Boys lose! " sabi ni sir kaya nag palakpakan ang mga babae.
"Okay for the next game bla~bla~bla~" hanggang sa matapos ang laro, babae ang nanalo.
"You play so good Sapphire. I admire you for that. " sabi sa akin Sean sabay kindat.
"Di ka lang marunong maglaro. " sabi ko sabay lakad palayo.
"H-hey! Pinagbigyan lang kita! " sigaw niya dahil medyo malayo na ako sa kanila.
Itinaas ko ang kamay ko at sabay sabing "Talk to my fucking pretty hand. " tsaka diretsong labas.
"Mauna na ako. " paalam ko sa kanila at sumakay na sa sasakyan ko.
"Mom, I'm here. " sabi ko sa kanila at humalik.
"Mag bihis ka na honey para maka alis na tayo. " sabi ni mommy kaya sumunod na lang ako at umakyat sa kwarto.
Hi Kuya it's been a long time since I went here. You know kuya? I miss you so much. I'm thankful because I have a brother that can protect me from harm and others. But, that will never gonna happen again.
Nandito kami ngayon sa harap ng puntod ni kuya. Nagsindi ng kandila si mommy at inilapag niya ang mga bulaklak.
"Hi Clarck? How are you? I'm sure you're happy now in heaven. " sabi ni mommy at tumulo ang kanyang mga luha na hindi niya na napigilan, agad naman siyang nilapitan ni daddy at niyakap.
"It's okay honey, mahahanap din natin ang pumatay kay Clarck. " sabi ni daddy para gumaan ang loob ni mommy.
"He will regret this, I will do my very best to find him and kill him with my bear hands. " galit na galit na sabi ni mommy.
"Pagnahanap ko siya mommy ako ang magiging pinaka masamang mangyayari sa buhay niya, at magsisisi siya dahil nakilala niya ako. " Malamig kong sambit, hindi ko namalayang tumulo na pala ang luha sa mga mata ko.
"Let's go Pia, dito ka lang ba princess? " tanong sa akin ni daddy.
"Yes dad, mauna na po kayo sa bahay. " sabi ko sa kanya.
"Okay, be careful masyado ng madilim. " paalala niya kaya tumango na lang ako at ngumiti.
Kuya. Ano ba talaga ang totoong nangyari? May kasalanan ka bang ginawa kaya ka nila pinatay? Pero malabo yon dahil alam kong mabait ka hindi ka gagawa ng mga bagay na ikapapahamak mo. But, except if that thing will help you.
Pagkapasok ko ng bahay ay mga katulong na lang ang naiwan. Paniguradong tulog na sila mommy at daddy. It's already 11 in the evening.
I went to my bathroom and take a shower and sleep. Im too tired.
_________________________________________________
Enjoy reading<3
BINABASA MO ANG
Keeping The Gangster King (COMPLETED)
General FictionA gangster queen named Sapphire lost her childhood bestfriend. She keeps finding the guy until this gangster king named Sean came. Will she continue finding her long lost best friend or she will stay and keep the gangster king? All rights reserved 2...