CHAPTER 13Pagkatapos ng dalawampung minuto ay dumating na sila sa airport. Pinark nila ang sasakyan sa kadulu-duluhan para makapagplano pa sila sa kanilang gagawing paglabas ng bansa. They went into the airport, being discreet as possible.
Pagpasok nila sa waiting area ay hinawakan ni Trenton ang kamay ng dalaga. She was surprised at how cold his hands were, same as hers.
"What are you doing?" Arching her brows at him.
"It's a disguise." Ngiting-aso ni Trenton.
"Disguise for what?"
"We're newlyweds." Sabay lapit ng kanyang mukha dito kaya siniko niya ito sa tadyang.
"What are you talking about?" Pagtataka naman nito sa sinabi ni Trenton.
Habang papasok sila sa waiting area ay tinawag si Sandra ng security guard na una nang nag-inspeksyon ng kanilang bag sa main entrance. "Excuse me, miss?"
Pinisil ni Trenton ang kanyang kamay. "Huwag kang kabahan, just act normal." Bulong nito sa kanya. Sa lakas ng kabog ng kanyang dibdib ay pakiramdam niya aatakihin siya sa puso anumang oras.
Hindi kaya ay nakapaskil na ang mga mukha namin sa labas?
Absurd.
Humarap siya dito at nginitian ang guard. "Yes?" Concealing her nervous expression as best as she could.
"Ah, nahulog po ang panyo niyo." Sabay abot sa kanya ng kanyang pulang panyo.
"Ahh... Thank you kuya." Sabay kuha nito sa kamay ng guard.
"Misis na siya chief." At hinalikan ni Trenton ang kamay na hawak-hawak nito.
Ano bang ginagawa niya?!!
"Ay sorry po sir. Ang bata pa po kasi niya." Natawa naman si Sandra sa pahayag ng guard.
Hahaha. Buti nga sayo.
"She ages so slow pero halos kasing-edad lang kami." Tugon nito. "Sige, salamat uli."
"Walang anuman po." At bumalik na rin ito sa pwesto niya.
Geeeeeez. That was close. Pero ano raw? Kasing-edad lang kami?! Eh halos walong taon ang tanda niya saken ah. Sinungaling.
Pumunta na sila sa waiting area and checked their things: passport, small luggages and their other valuables needed for travel.
"Oh, tahimik ka?" Pagtataka ng binata.
"What's with the Raphael and Marionette Ortiz?" Ngayon lang napansin ni Sandra ang mga naka-indicate na information sa kanilang passport.
"We have to change names for now. Like what I said, we have to be untrace-"
"Yes that's clear to me," Eyeing him sullenly, "But is this necessary? Hindi ba pwedeng magkapatid lang tayo?"
"Do we even look alike? Eh baka mas lalong magduda ang mga taga-embassy niyan." He snickered.
Nakakaloko tong gagong to ah, porket gwapo siya feeling niya may karapatan na siyang alipustahin ang pagiging average-looking ko?
"It's a part of the disguise Sweep." He smirked. "And if I were you, enjoy the title as long as you have it, not everyone receives such luck. Besides, I won't enjoy myself being your brother." Ogling at her from head to foot.
BINABASA MO ANG
Dancing with Fire
General FictionRemember the past. Live the present. Survive the future. ENJOY READING! (Characters are POSTED ALREADY.) Please don't hesitate to leave comments, I would really appreciate it c: Love lots, Parisian c: