CHAPTER 10 - PREPARATIONS FOR THE PARTY

2.1K 20 8
                                    

MYRTLE'S POV

Today is Wednesday, siguradong ang lahat ng students ng Flores University ay magiging busy, sa katunayan, wala kaming pasok simula ngayon until friday, grabe talaga! Napakahalaga siguro talaga ng event na iyon, well, since Wednesday naman ngayon, di naman ako ang assigned sa mga household chores so pede naman siguro ako magpaalam kay Yves. 

Kaso lang baka nagagalit pa sya sa akin, pero di ko lang maintindihan, bakit sya nagagalit? what did I do to make him mad at me? pero bahala na, basta i need to go now, wala pa ako susuotin for the party eh.

...SI MYRTLE AY NASA KANYANG ROOM, SAMANTALANG SI YVES AY NASA KANILANG KITCHEN...

YVES' POV

Siguro galit na galit sa akin si Myrtle ngayon, kaya naisipan kong umorder nalang ng makakain nameng almusal, sobrang dami kong in-order, peace offering ko na sa kanya ito eh. Bakit kaya parang nauna pa ako bumangon sa kanya? Puntahan ko nalang sya sa room nya.

...KAKATOK NA SANA SI YVES SA KWARTO NI MYRTLE NANG BUKSAN NI MYRTLE ANG PINTO...

Myrtle: ahmmm, Good Morning? Mukhang nauna ka ata sa akin magising ah.

Yves: Im....

MyrVes: Sorry (sabay nila nasambit sa isat isa)

Yves: Ahahaha, at talagang sabay pa ha, Im so sorry, di ko kasi nakontrol ang init ng ulo ko eh, 

Myrtle: Sorry rin ha, nasigawan kita kahapon, naisip ko lang naman kasi na baka malaman sa school un eh, 

Yves: Okay na tayo ha, halika kain na tayo?

Myrtle: Ha? Bakit? Bakit ano un? (Vice Ganda MOde lang ahahaha) Ha? Nagluto ka? Di ba di ka naman marunong?

Yves: Oy ha! umorder lang ako, halika na, maglilinis pa ako ng house after eh.

Myrtle: Okay, tara na!!!

..KUMAIN ANG DALAWA NG ALMUSAL NILA, NAPAKARAMING BREAKFAST MEALS NA INORDER NI YVES, MAY HOTDOG, EGG, PANCAKES, LONGGANISA, HAM, BACON, BEEF TAPA, AT ETC.  HABANG KUMAKAIN AY SINABI NA NI MYRTLE ANG PLANO NYA FOT THE DAY...

Myrtle: ahmmm, Yves, magpapaalam sana ako sau eh, may balak sana ako pumunta ngayon ng mall para bumili ng gagamitin ko for the party, pede ba umalis muna ako?

Yves: Ahmmmm,, sino kasama mo?

Myrtle: Ako lang, kasi sina Karen naman, may mga gagamitin na eh, wala kasi dito ang mga gowns ko, nasa States lahat, di ko naman in-expect na may mga formal party rin pala sa skul na yun at tsaka ( naputol ang sasabihin ni Myrtle nang biglang may nag-doorbell sa kanilang harapan)

...PUMUNTA SI YVES SA KANILANG GATE AT MAY NATAGPUANG LALAKI...

Guy: Mr. Flores? 

Yves: Yeah, ako nga, Why?

Guy: Package po from New York, paki-receive nalang po

Yves: Wow, ang laki naman ng mga ito, are you sure para sa amin ito?

Guy: Opo, okay thanks sir! Have a good day!

...AGAD-AGAD PUMASOK SI YVES SA KANILANG TAHANAN, DALA-DALA ANG MALALAKING PACKAGE NA IKINAGULAT NAMAN NI MYRTLE...

Myrtle: Wow! Ano naman yan? dapat tinawag mo ko para natulungan kita..

Yves: Ewan ko, from New York daw eh, 

Myrtle: Ayun may note oh.

Dearest Myrtle and Yves,

Balita namen na may Acquaintance Party raw kau ah, ayan ang suits and gowns na suotin nyo okay? Alam namen na nagbubudget kayo ng pera nyo, so we decided na kami nalang ang magpagawa, super ellegant ng mga yan okay? from Paris pa talaga yan, Please E-mail your pictures sa amin okay, we miss you so much, dito kami ngayon sa New York, alagaan nyo ang isa't isa, dadalaw kami ulet sa inyo soon.

P.S. Natanggap namen ang invitation ng school to attend the said event pero unfortunately, may important meeting kami that day, so enjoy nalang un okay? At may nabalitaan kami from the school, ano yang issue about pinsan thing? Magpaliwanag kau sa amen ha pagpunta namen jan.

Love,

Parents :*

 Yves: Oh Em!! Alam na nila na di tayo nagpakilala na mag-asawa sa campus!!!

Myrtle: Hay naku!!! Panu na yan?! siguro pinaimbestigahan nila tayo dun, sa dami ng galamay nila, hay naku! Pero i expected na it will come to this, pero sobrang agap para malaman nila ha, ang mahalaga, di nila malaman ang tungkol sa 5-year contract naten, okay?

Yves: Sabihin nalang naten sa kanila na ang totoo about pinsan thing, pero sa pamilya nalang naten un, sa school ipagpatuloy pa rin naten ang pagiging magpinsan naten, pero wag na muna naten un isipin for now, kasi next month pa naman siguro ang pagpunta nila dito at tsaka na naten un problemahin okay?

Myrtle: Yeah agree!! Hayzt! Tinganan nga naten tong pinadala nila?

Yves: WOW!!!! Napakaganda naman nitong white suit na ito,

Myrtle: What the! this black gown, wow, prang black swan lang ang peg ko dito ah.

...TUWANG-TUWA SI MYRTLE AND YVES SA GOWN AND SUIT NA IPINADALA SA KANILA NG KANILANG MGA MAGULANG, MAY KASAMA NA RIN ITONG SHOES, ACCESSORIES AND BAG.

Myrtle: Wala na pala tayong problema sa mga gagamitin, ang problem ko nalang ay Make-up.

Yves: Sasamahan nalang kita sa Friday, magpapaayos din naman ako noh, kahit lalaki ako, kelangan may ayos din naman, besides kailangan tayo ang may pinaka-elegante ang dating sa party since tayo ang may-ari ng school.

Myrtle: Okay, cge!!! 

...LUMIPAS ANG DALAWANG ARAW NG PURO ASARAN, MOVIE MARATHON, TEXTING, SURFING THE NET, SWIMMING, CLEANING, AND ETC, SABAY NILA ITONG GINAGAWA AT PARANG NAGBOBONDING NA SILA NG DI NILA NAMAMALAYAN,, 

...FRIDAY NA, NAG-TEXT SI KIT KAY MYRTLE...

Kit's Message: Myrts, Aftie! Excited na ako for tonight!!! Pede ba kita sunduin sa house nyo?

MYRTLE'S POV

Naku, di ako pede sunduin ni Kit, kasi malalaman nya na kami lang ni Yves ang nakatira rito sa house, and besides sabay kami magpapaayos ni Yves. Alam ko na dun nalang ako makikipagkita sa kanya, sa venue nalang since kami naman ang magka-date eh.

Myrtle's Message: Oooopsie, di pede eh, sabay daw dapat kami ni Yves papuntang school sabi ng parents ko, dun nalang tayo magkita sa venue, sa entrance? Okay, see you later nalang. :)

Yves: Myrtle, halika na, punta na taung salon, nasa car na ang mga gagamitin naten eh.

Myrtle: Okay, halika na. Let's party!!!

...NAGTUNGO NA SI MYRTLE AND YVES SA ISANG SALON, THEY LOOK LIKE A COUPLE SA KANILANG MGA SUOT AT HITSURA, KAHIT ANG MGA MAKE-UP ARTIST AY INUSISA SILA, KASI NGA MUKHA RAW SILANG MAG-BF...

...NANG MAKARATING NA SA VENUE, SUMALUBONG AGAD SI KIT NA MAY DALA-DALANG BOUQUET...

..Ano kaya ang sususnod na mangyayari???

..If meron kayong idea,,, just COMMENT :) Malay nyo un na nga un,,,

BE A FAN.

VOTE

THANKS

GOD BLESS :)

SECRETLY MARRIED (MyrVes FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon