CHAPTER 6- LIVING TOGETHER

2.3K 17 0
                                    

...DUMATING NA SINA YVES AND MYRTLE SA KANILANG TAHANAN, DALA-DALA ANG MGA PINAMILI NILA,, ANG DAMING DAMIT AT MGA PAGKAIN, NAG-USAP NA SILA TUNGKOL SA KANILANG HOUSE RULES..

Myrtle: So gagawa tayo ng House Rules, okay just let me get my laptop para ma-type and ma-print naten okay?

FLORES RESIDENCE

HOUSE RULES

1. Kailangan separate ang rooms nila.

2. Bawal tumanggap ng bisita except sa mga relatives nila.

3. MWF, si Yves ang maglilinis ang magiging maid, at TTHS naman si Myrtle, SUNDAY, rest day nila pareho un.

4. Everyday magluluto si Myrtle, everyday dapat syang tulungan ni Yves.

5. Ang laundry ay sabay nilang gagawin.

6. Pagplaplantsa gagawin ni Myrtle.

7. Pag-gagarden at paglilinis ng pool gagawin ni Yves.

Yves: ayan, ayos na yan sa akin, alam ko naman na gusto mo naman talaga ako makatabi matulog eh.

Myrtle: No, ayaw ko ngang magkatabi tayo matulog!!! so ang Master's Bedroom, gawin nateng vacant!!! Pag anjan nalng ang parents naten tska tayo magkunwaring dun natutulog, okay?

Yves: Okay!!! Di ka naman mabiro Ms. Masungit! 

...NAGTUNGO NA SILA SA KANI-KANILANG KWARTO, NAG-AYOS NG MGA GAMIT, MAGKATAPAT LANG ANG DALAWANG KWARTO AT NASA GITNA NILA ANG MASTER'S BEDROOM NA NGAYON AY VACANT LANG...

Myrtle: Knock-Knock!! Hoy! Mr. Masungit! Ang dami nateng laundry simula last week pa to, pasukan na naten sa isang araw so tulungan mo kaya ako.

Yves: Oo na, pasok ka muna dito sa room ko, tulungan mo naman ako!!!

Myrtle: OMG!!! Maglinis ka nga ng kwarto mo!!! Sobrang kalat!!!

Yves: Saturday ngayon, so ikaw maglinis nyan, remember House Rule No. 3?

Myrtle: oo na!!! Pero simulan mo na yung laundry ha, pagkatapos ko nito magluluto na ako. Bilisan mo na Mr. Yabang!!!

...NATAPOS NA NILA ANG MGA DAPAT NILANG GAWIN, MALINIS NA ANG KWARTO NI YVES AT NG BUONG BAHAY, NAKAKAIN NA RIN SILA ALL BECAUSE OF MYRTLE, TAPOS NA RIN ANG LAUNDRY NILA, SABAY SILANG GUMAWA NITO EH,, NAGPASYA NA SILANG MATULOG DAHIL PAST 10 NA RIN NAMAN,...

...KINABUKASAN, SUNDAY...

Yves: (Nagising si Yves dahil sa doorbell na narinig niya sa labas ng bahay nila. Agad syang bumangon at nakita ang Parents nila ni Myrtle sa labas ng house nila.) Ha? Anong ginagawa nila ditoZ? Next week pa dapat ang dalaw nila ah, 3 weeks palang ang nakakalipas..

...DALI-DALI NYANG KINATOK SI MYRTLE, BUMANGON NAMAN AGAD SI MYRTLE, NI-LOCK NYA ANG DALAWANG GUEST ROOMS, AT DUMIRETSO SA MASTER'S BEDROOM, BAKA KASI MAGHINALA ANG PARENTS NILA NA DI SILA MAGKATABI MATULOG...

Yves: Good Morning po, Mom, Dad, Mama, Papa.

Daddy Romy: Oh, iho, parang pawisan ka ata.

Papa Russ: Where's your wife?

Yves: Ahhhh, Ahhhh,, Ahhhhh

Myrtle: (Sumigaw with sweet voice mula sa itaas ng bahay) Y /way/ (short for YABANG) sino anjan sa baba? 

Yves: M /em/ (short for masungit) dito parents naten, binibisita nila tayo, mabuti pa bumaba ka na muna dyan sa kwarto naten.

Mama Tammy: Anak Myrtle, Mama is here na, 

...BUMABA NA SI MYRTLE AT AGAD-AGAD NIYAKAP ANG KANILANG MGA MAGULANG...

Myrtle: Mama! Papa! Mom! Dad! Parang napaagap po ang dating nyo, we expect po kasi na next week pa po ang punta nyo, di po tuloy kami na kapag prepare.

Mommy Rose: Okay lang un, iha, ang linis ng house nyo ha, at nakapamili na rin kayo,, kamusta naman kayong dalawa?

MYRVES: Okay na Okay po!!! (deep inside naiinis sila sa isa't isa)

Papa Russ: Actually, di naman kami magtatagal eh, sumaglit lang kami, may meeting pa kami with other businessman, dumaan lang kami para dito.

...BINIGAY NG PARENTS ANG MGA SCHOOL SUPPLIES NA GAGAMITIN NG DALAWA, 4TH YEAR HIGH SCHOOL PALANG KASI SILA, (HAHAHA, PERO 18 PALANG KUNYARI K-12) 

Parents: Good Luck sa school nyo tomorrow, MR. AND MRS. FLORES!!!

SECRETLY MARRIED (MyrVes FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon