Happy Valentines Day!! :)))
****Now what?
Saan nako pupunta ngayon?
I'm still early for my class.
I sigh and tried to find a quiet and secluded place.
Napahikab ako.
Jeez! Now I feel sleepy.
I'll just take a nap then.
Habang naghahanap nang matutulugan ay biglang nagring ang phone ko.
I fished it inside my pocket and look who's calling me.
Kunot-noo kong tinitigan ang pangalan nang caller.
It's Neil.
Ano na namang kailangan nang isang toh?
Did he fckng know that I'm currently on vacation? Tss!
Inis na sinagot ko ang tawag.
"Ano?!" Pasinghal na sagot ko.
[Hey! Easy! Ang init nang ulo natin ah. ] natatawang sabi nito.
" I'm not in the fckng mood right so just tell me what do you want?!" Inis na sabi ko.
[Okay! Okay! I need you. I got a mission, Sherry isn't in good condition for the job and I need a sniper.] seryosong sabi niya.
Yeah. Sherry just got shot. She's still recovering.
" Didn't boss tell you that I'm on my fckng vacation?"
[ He did and I asked him if it's okay if I ask for your help. ]
"And what's his response?"
[He said that it's up to you. You call the shot. Maybe you need this too, you know. Para mawala yang pagkabad mood mo ngayon."
Not a bad idea. I need a stress reliever. Maybe doing this will make me calm.
" Okay. Send me the details. " I said at bago pa siya makasagot ay binaba ko na ang tawag.
Hinilot ko ang akong sintido.
"Maybe shooting someone will make me feel better huh. " napailing nalang ako sa aking naisip.
Bumalik ako sa locker ko at hindi ko na nakita si Kaede.
Kinuha ko yung helmet ko at nilagay pabalik yung gamit kong libro.
I heard my phone beep .
Ito na siguro yung pinasend ko kay Neil.
I check the details . I tried to check who's the target but I don't see any names.
Kunot noo kong iniscroll ulit ang message. Wala talaga. I'm a bit confused so I just hit the call button to call Neil right away.
" I think you missed to send me something?" Diritsong tanong ko.
[Oh? What is it?] tanong nya pabalik.
" You didn't specify who's the target moron. "
[Oh!About that? I'll tell you later. I'm on my way to your condo]
"Okay! Me too. See you there. " sabi ko. Ibababa ko na sana yung tawag nang marining ko na ang dial tone. Inunahan ako nang loko. Napailing nalang ako. Tsk!
***
"So, who's our target?" tanong ko kay Neil.
Nandito na kami sa condo ko. Nakaupo ako at si Neil sa sofa while Sherry is rummaging my kitchen to find something to eat.
I bet wala siyang makikita. I don't do groceries. Pinagtatawanan ko na siya sa aking isip.
Okay na ang binti niya pero ayaw parin siyang pasamahin ni Neil sa mission because she might make him slow.
" Madami. " tipid na sabi ni Neil habang ipinatong ang paa niya sa lamesitang katapat nang sofa.
I give him a disapproving look and then stare at his feet giving him a message to put it down.
"Okay! Okay! Ibababa na. Jeez! " natatawang sabi nito sabay baba nang paa niya.
"Ayoko lang marumihan ang gamit ko. " nakasmirk na sabi ko.
"Tss! Oc mo. " napapailing na sabi nito.
"Tsk! Wala ka man lang pagkain Danica! Grabeh!May ref ka nga puro tubig naman ang laman. " nakasimangot na sabi ni Sherry nang lumapit sa amin.
"Anong silbi nang fastfood di bah?" natatawang sagot ko sa kanya.
"Seriously? Kahit canton man lang wala. Tsk! " nakasimangot parin na sabi niya.
"Just order will you? You're disturbing our meeting." Sabi ni Neil.
"Aish! Oo na nga. Bahala nga kayo jan. Hindi ko kayo bibigyan." She said while sticking her tongue out. Isip bata talaga.
Napailing nalang si Neil.
"What do you mean 'madami'? " naguguluhang tanong ko.
"Madami kasi madaming bantay. You will just help me get through the house. You will shot anyone who tries to stop me." Seryosong sabi nito.
" Thats just it? Wala man lang challenge? Tsk" kampanteng sabi ko.
"And you're also responsible for your own safety. Sabi ko nga madaming bantay kaya wag kang kampante. They will eventually locate you anytime. "
"Kaninong bahay ba ang lolooban mo?" Nakakunot na noong tanong ko.
" Confidential. " seryosong sabi ni Neil.
Tiningnan ko lang din siya nang seryoso habang nakakunot ang noo.
Confidential ? Tss!
"Whatever. When is it?"
"Tonight. Magkita nalang tayo doon. I'll just send you the location. And use this. " sabi niya sabay bigay nang earpiece. "We'll communicate through this. You will be Juliet and I will be Romeo in this mission. " Ito na naman yung hilig niya. Gumamit nang pangalan sa mission.Tsk.
"Safe word is Pizza. When I say pizza, you abort the mission. " patuloy na sabi nito.
"Pizza guys. " singit ni Sherry sabay alok sa amin nang pizza. Now I know why pizza is the safe word.
"Noted. " sabi ko sabay kuha nang isang slice nang pizza at kinagatan ito.
***
With my sniper inside a guitar case and a silencer on both of my legs, I arrived in the area na walang nakakapansing tagabantay.Neil told her that it's a house. News flash! It's a freaking mansion in a freaking sub area. A freaking huge mansion not a fckng house! Goodness!
The whole mansion is surrounded by big trees. It's almost like a forest. Parang isang hacienda!
Nanlaki ang mata ko sa nakitang karatola.
"Hacienda de Sebastian Y Corpuz"
It's really a freaking hacienda!
Holy shit! Ano ba ang kukunin ni Neil sa loob.
Pumwesto ako sa itaas ng isang kalakihang puno na di kalayuan sa mansion kung saan kita ko ang lahat sa baba. Natatakpan ako nang nagyayabongang sanga at dahon
I wear my black riding suit and my boots. May suot din akong vest , proteksyon sa bala in case matunton nila ako.
Kinapa ko ang earpiece sa aking tenga at bumulong.
"This is Juliet, arrives in the area safe and currently on my position to shoot anyone who's stopping you. "
***
Vote - Comment - Follow
BINABASA MO ANG
D7G: Taming the Vicious Devil
ActionAfter Rude, the Vicious Devil of the Devilicious 7 Gangster didn't end her life, Danica decided to become an Asssassin, again. She leave her friends, the Angels and the Devils after betraying them, especially Kaede and live in Cebu for a new life. ...