S E O Y O U N G ' S
Flashback.
My parents were divorced. My mom married another man. That man has a son. I thought having a step brother is a good idea. I thought he, no, they are kind. I thought it will be for the better to have a new, complete family. But all of that was just thoughts, my expectations.
Because none of them are real.
"Mama.. Please! Nagmamakaawa ako.. Makinig naman kayo sakin, kahit ngayon lang!"
"Pano ako makikinig kung puro walang kakwentahan ang mga sinasabi mo?!"
Ilang beses na akong nagsasabi sa kanya. Pero mas pinipili niyang pakinggan sila. Ni hindi niya nga kadugo ang mga 'yon!
"Totoo ang mga sinasabi ko Mama! Sinasaktan ako ni Papa.. S-si Jisung.. Hinaharass niya ako at hinahawa―" agad akong napatigil sa pagsasalita ng biglang hinagis ni Mama ang vase sa tabi ko. Naramdaman kong nasugatan ang pisngi ko dahil doon..
She doesn't care about me.
"Don't you ever talk about your family like that again, Park Seoyoung! Sinisiraan mo mismo sakin ang papa at kapatid mo?! Kung gusto mong bumalik sa tatay mo, edi bumalik ka!"
"Bakit ba ayaw mong maniwala sakin.. Hindi naman ako magsisinungaling para lang masira ulit 'tong pamilya na 'to."
"Mukha ba akong manghuhula, ha Seoyoung? Sa tingin mo ba malalaman ko kung nagsisinungaling ka o hindi?!"
"But you're my mother. Ikaw ang nakakakilala sa akin―"
"Sana hindi na lang kita pinanganak."
And those words. It broke me into pieces.
"Tiniis kong mabuhay kasama ang lalaking 'yon para sayo, tapos ganito lang pala ang gagawin mo? Dapat talaga pinalaglag na lang kita noon."
She doesn't know how much her words mean to me. She didn't knew how much it hurted. But because of what she said, doon ko lang na-realize na ako lang pala ang makakatulong sa sarili ko. Dahil kahit mismong nanay ko, tinalikuran na ako.
# ✦ ㅡ
"Tss. Ano 'yan? Balot na balot ka, ang init-init."
"Pake mo ba.." I whispered. He's at it again. Mangboboso nanaman siya.
"Wear something nice, pwede ba? Tatabi ako sayo pagtulog."
BINABASA MO ANG
MAD HATTER 'ʰᵃʳᵘᵗᵒ
Short Story"Hindi ako katulad ng inaakala mo." ✦ He always thought that he's the bad guy until he met her and learned what she's capable of. ✧ Haruto Watanabe. TreasureLand Series #1. Seoilteru 2020.