O23

140 12 0
                                    

minjoo

tumakbo ako papunta sa classroom nila chaewon na katabi lang yung classroom namin habang bitbit yung lunch bag na dala ko.

binuksan ko ang pinto sa classroom nila at sakto na walang teacher. nagtinginan sakin yung mga estudyante from head to toe.

❝mali ka ata ng room?❞

❝trespassing!❞

❝dun ka sa kabila!❞

sabi sakin nung mga estudyante. ang sisiga pala nila dito. hinayaan ko nalang sila at tumingin ako sa paligid na para bang hinahanap si chaewon. 

❝oy tanga, labas❞ sabi sakin nung isang babae na naging dahilan para mapalingon ako sa may likod ko. ❝shit-❞ mahina kong sabi at naramdaman kong biglang namula ang pisngi ko.

❝ba't ka nandito?❞ tanong sakin. ❝l-lunch mo...❞ nautal kong sabi at manginig-nginig na inabot sa kanya yung lunch bag.

❝gaga, di ko kailangan yan❞ sabi niya sakin at umalis sa harapan ko, pabalik sa upuan niya. ❝kainin mo yan, love❞ sabi ko at nilapag yung lunch bag sa desk niya bago lumabas ng room.

ilang minuto nalang ay lunch time na kaya inintay ko nalag muna na matapos yung boring na lesson na to bago bumalik dun sa classroom nung bebe ko.

❝class dismiss❞ sabi ni maam at agad na kaming lumabas ng room. ❝minmin, samahan mo ko sa locker❞ agad na bungad sakin ni sakura unnie pagkalabas ko ng room.

tumango nalang ako at sinamahan siya papunta sa locker area. ❝kamusta kayo ni chaewon?❞ tanong niya sakin habang naglalakad kami.

❝ayun… binigyan ko siya ng lunch❞ sagot ko. ❝wala naman ata siyang balak na kainin yun❞ dagdag ko pa. ❝gagi, kakainin niya yun!❞ sabi sakin ni sakura unnie.

medyo natagalan kami dun kaya na-delay yung pagbalik ko sa classroom nila chaewon. lunch time naman kaya ang dami tuloy mga taga ibang section sa room nila na nakikipaglandian, yaks pda.

❝chae!❞ tawag ko sa kanya nang nakita ko siya na kasama sina yuri sa may likod ng room nila. habang naglalakad ako papunta sa kanila, nakita ko yung lunch bag na inabot ko sa kanya na nakakalat lang sa sahig.

❝oy kunin mo na yan, di ko talaga kakainin yan❞ sabi niya sakin tas bigla siyang pinalo ni yuri. ❝pinalo kita?❞ sabi niya kay yuri. attitude tong si chaewon, tangina.

bigla ulit siyang napatingin sakin na para bang naiinis na. ❝layas❞ kalmado niyang sabi sakin pero di parin ako umalis mula sa kinatatayuan ko.

❝di ka lalabas?❞ tanong niya sakin at naghanda na siyang tumayo para lapitan ako. ❝ang sama kay minjoo, taena❞ singit ni yuri habang pinapanood niya kami.

❝ehem ehem❞

❝ship ko to❞

❝sanaol❞

❝crush ko pa naman si chaewon-❞

hahayaan ko nalang sana ulit tong mga kaklase ni chaewon pero putangina talaga nung huling nagsalita. lumingon ako sa kanila at tiningnan ko siya ng masama.

susugurin ko na sana sila ng biglang hinawakan ni chaewon yung braso. sheeeetttttt, kilig ako. ❝ano ba chaewon, wag kang ganyan...❞ kilig kong sabi sa kanya.

❝yaks, kadiri, ew❞ sabi niya at bumitaw agad mula sa pagkakahawak sakin. ❝gusto mo ice cream? libre kita❞ alok ko sa kanya pero naiwas lang siya ng tingin sakin.

❝a-ayoko❞ nautal niyang sabi. ❝uy chaewon! gusto mo ice cream?!❞ singit na naman ni yuri at biglang tumango si chaewon.

❝bili ka, putangina mo❞ sabi ni yuri sa kanya at inirapan lang siya ni chaewon. nilipat ni chaewon ang tingin niya sakin na naging dahilan para mamula ako.

❝tara na-❞

❝umalis ka na❞ seryoso niyang sabi sakin. nakita ko namang tumayo si yuri mula sa kinauupuan niya at lumapit sakin.

❝tara minjoo, kay yena tayo❞ sabi ni yuri habang hinihila ako palabas. ❝hayaan mo na yang si chaewon!❞ dagdag pa niya at sinara ang pinto.

❝labyu chae!❞ pahabol kong sabi kay chaewon.

seener. 2kimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon