Five

26 1 0
                                    

While Im walking papunta sa sakayan ng jeep ... nakita ko ang BFF kong si Tanya! Si Tanya? Yung Katapat ko sa panlalait? Kasama niya yung dalawa niyang pinsan! Si Jaja at si Maya.

Alam mo Cous .. sabi ng prof namin.. nagsimula daw ang tao sa pagiging unggoy! - Tanya!

Hindi ahh! Ano yun! - Jaja

Hinde kaya! Ano yun ehh- Maya

Hello Girls! Mwuah! Mwuah! Mwuah! - Binesobeso ko ang tatlong iyon ...

Parang may pinagdedebatihan kayo ahh? Naririnigg ko dun.. sa malayo doon oh? - tanong ko sa kanila

Ang sabi ko kase? Nagmula ang mga tao sa unggoy. At nagevolve hanggang sa naging tao... - ang sabi ng BFF ko!

Ahh. Ganun ba? So ikaw? Nasarapan ka no? Kaya di ka nag-evolve! Hahahahahahaha!

Sabi ko naman? Hindi! Gawa ang tao sa putik! Sa lupa! - sabi sa akin ni Jaja.

"Ayy diyan talaga ako hindi naniniwala! Never! Kung gawa ang tao sa putik? Bakit ikaw gawa sa plastic? Hahaha - nakakatuwa talagang laitin itong angkan ni Tanya!

"Eh ikaw ba Lara? Ano sa tingin mo? Saan nagmula ang tao?"- tanong sa akin ni Maya. Nilapotan ko ang gaga at hinimas himas ang muka niyang puro gasgas!

" Ahh ayon sa pagtingin ko sa muka mo? Oo sige naniniwala na ako! Nagmula talaga ang tao sa Unggoy! Hahahahahahaha

Sige mauna na ko sainyo girls! See yah! Mwuah!

Sumakay na ako ng Jeepney.

"Naiinis na talaga ako sa babaeng iyan! - natinig ko sa bunganga ni Tanya! Bitiking buntis! - inasar pa talaga ako ng ganon.. ehh siya naman ang iniidolo ko! Hahahah!

Uyy Lara! Bakit ba galit na galit ka sa buong angkan ni Tanya? - Author

Alam mo ba Author?

Noong time na mahirap pa lang kame at wala pang kaya? Ang mommy niya? nilalait lait kami na

" Ano ba iyan .. kadiri naman itong anak ni Flores!

Ang dungis-dungis! " Ang baho-baho talaga ng pamilya nitong si Flores!

Pinag-uusapan kami ng buong Street namin dahil sa bunganga ng nanay ni Tanya na si Aling Ngangera! Oh baka naman kasi magaganda ang lahi namen kaya kami pinagchi-chismisan sa buong street ng Libis. Ohh ngayon alam muna? at si Tanya? Nagmana sa Nanay niya!

Si Mama tahimik siyang tao! Nagmana ako sa Mommy ni Meganon yung mayaman kong tita! Siya nga ang nagbigay sa amin ng pondo para mapaunlad ang pamumuhay! At ngayon siyempre .. di na kami kayang tapaktapakan ..

Teka kung saan saan na tayo napapadpad ah?

Manong bayad po!

Proud to be LaiteraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon