I look over the clock , 8:45 p.m I still have 15 minutes left bago mag sara yung café kung saan ako nag pa part time job. I make myself busy sa pag pupunas ng mga tables."Maxine, mauna kana. You still need to study." rinig kong sabi ni Tita Marie, the owner of this café.
"Okay lang po Tita. Aantayin ko nalang po mag close tong café." sagot ko naman habang nag pupunas parin ng mga tables.
"Nako Max. Magagalit sakin ang Kuya mo. Palagi ka nalang nag oover time." sagot ulit ni Tita Marie.
Napatigil ako kasi biglang lumapit si Tita.
"Max maki---" hindi na natuloy yung sinasabi ni Tita, when suddenly nag open yung door revealing a guy wearing gray hoodie, shorts and nike shoes.
Binilisan ko yung lakad ko papuntang counter,
"May I take your order Sir?" tanong ko sa kanya. Tinitigan niya ako for a while. Geez so creepy.
"One large choco frappe" sagot niya.
"Andrei, one large choco frappe" pasigaw na sabi ko. Well, Andrei is one of my co-workers.
"Got it Max" sigaw ni Andrei from the kitchen.
Pumasok ako sa kitchen then pinanood si Andrei gumawa ng frappe.
"Kaya pa ba Drei?" well that's his nickname. Tumingin sakin si Drei the nag nod.
Bumalik ulit ako sa may counter, and nakita ko yung costumer naka tayo pa rin, tinitigan na naman ako! And weird.
"Hi Sir. That will be 100 pesos" sabi ko sabay ngiti. Tumabi naman si Andrei sakin then inabot yung drink nung guy.
Inabot nung lalaki yung 500 pesos.
Yumuko lang ako saglit to get his change
"Shit. Asan na yung lalaki?" gulat na tanong ko. Kumuha kaagad ako ng 400 pesos then lubas sa café.
Asan na yun? Maygaad. There he is.
I ran as fast as I can until na aabutan ko yung lalaki.
"Sir--- Yung change niy-- niyo po" sabi ko sabay abot ng pera while catching my breath.
Magsalita ka please.He just look at me then umalis. Ang cold naman nito.
May nakita akong bench kaya umupo muna ako. Then biglang nag vibrate yung phone ko.
Its a message from Kuya Mark, my brother.Kuya Markuee:
Max. Andito na
ako sa café ni
Tita Marie.Kuya Markuee:
Asan ka ba?
Di kita makita dito.
I am in the car.Maxine:
May hinabol po
akong costumer
Kuya.Maxine:
He forgot his
change kasiKuya Markuee:
Okay. Where are you?
Ako na ang pupunta sayo.Maxine:
Nandito po ako
sa tapat ng 7 11.Kuya Markuee:
Okay I will be there.
Wait for me.Maxine:
Okay Kuya.Umupo muna ako saglit and nag antay kay Kuya. But since nasa tapat na ako ng 7 11 I want to buy banana milk.
Pumasok ako sa 7 11 to buy Banana milk then Nakita ko yung lalake nanaman
Parang meron akong gustong tanongin sa kanya. 'Bakit kaya ang cold niya?'
Pero medyo nahihiya ako eh.
So kinalimutan ko nalang yun, then naglakad towards sa mga fridge kung saan nakalagay yung mga drinks.
Paglingon ko nawala na yung lalaki. Hala nasaan na yun. Ay bakit ko ba siya hinahanap? Bahala siya sa buhay niya.
Kumuha ako ng 4 na banana milk at dumiretso na ko sa counter para magbayad.
After a while bumalik ako sa bench kung saan ako umupo kanina.
I was enjoy my banana milk when suddenly may malaking shadow na tumapat sakin.
Oh Its our carTumayo ako then pumunta sa may front seat ng car.
"Kuya alam mo ba, yung hinabol kong lalaki kanina ang cold niya sobra. Di man lang nag thank you nung inabot ko yung sukli niya." pag kwento ko kay Kuya Mark.
"Ah okay" maikling sagot ni Kuya.
Anong nangyari dun? Pati siya naging cold.
Buong biyahe hanggang pag-uwi ang tahimik ni Kuya. Nagprepare siya ng dinner at sabay na kaming kumain.
Hindi na ko nakatiis na tanungin siya.
"Kuya okay ka lang? Ang tahimik mo kanina pa." tanong ko sa kaniya.
"Wala lang toh. Pagod lang ako sa work." sabi ni kuya Mark.
"Ganun ba Kuya? Ako nalang magliligpit ng pinagkainan natin"
"Huwag na. Ako na jan, pagod ka rin at may pasok ka pa bukas"
"Please Kuya. Kahit ngayon lang."
Tumango nalang siya then umakyat sa kwarto niya.
Naghugas na ako ng plato at nagpahinga na rin. Ano kaya nangyayari sa mga tao ngayon, bakit ang tahimik?
Habang nag-iisip, hindi ko namalayan na nakatulog na ko.
------
Next Chapter
YOU ARE READING
Silent
RandomAlam niyo ba yung pakiramdam na may nakilala kang cold at tahimik na lalaki? Pero nagbago siya dahil sayo? Ako si Maxine Castillo, na nagpago ng buhay ni Kirk Ryle Andrada.