Chapter 2

46 5 3
                                    

Chapter 2
Joshua's POV

"Baabbee??? Are you listening???" Yumi

"H-ha??"

"Sabi ko na nga ba.. hindi ka nakikinig sa akin.. "

"Sorry.. may iniisip lang ako.."

"Haaaay.. si remey na naman iyan?? Ano ka ba Joshua?? Ilan beses ko nang sabihin sa iyo nandito na ako.. Bumalik na!!"

"You just don't understand.."

"BABA MO AKO!"

"H-hu?"

Sa kasalukuyan nagmamaneho ako papunta kami sa bahay nila yumi.. Hindi talaga ako nagfocus sa kanya.. may iniisip ako.. at tama siya si remey talaga nasa isip ko..

"BABA MO AKO SABI EHH" sigaw ni yumi..

"Bakit ka naman baba?? Papunta tayo sa bahay niyo.." malumay kong sabi

"SABI NANG BABA!!!!"

"FINE!!! .... " napasigaw galit din ako.. at prumeno
Nagulat ako sa sabi ko kay yuni.. alam kong takot siya sa pag sigaw ko..

"I-i-i'm sorry yumi.. H-h-hindi ko sina--"

*click (pintuan nang sasakyan bumukas..)

Bumaba si yumi at..

"J-just go home.. kaya ko naman umuwi mag-isa" yumi

"Okay sabi mo.."
Umalis na ako.. at iniwan si yumi.. Sorry talaga yumi.. hindi mo ako masisi.. Mahal ko talaga si Remey..

YUMI's POV

"Okay sabi mo.." Joshua..

Umalis na si Joshua. At alam kong hindi siya papuntang bahay nila.. papunta siyang hospital..

"Akala ko minahal mo ako (tears falling) " bulong ko sa sarili ko..

Hindi ko alam kung bakit ganoon siya affected sa sitwasyon ni remey.. Kung hindi siya tumakbo sa panahon na iyon hndi sana siya masagasaan ... Sana sinampal niya nalang ako.. O dika sabunotan.. Tss.. bakit ba Joshua.. Nagmamahalan tayo nuon.. Sabi magpapkasal pa tayo after college .. Joshua.. Mahal kita.. (tears falling)

"*sob .. Kainis!! TAXI!!"
Tumawag nalang ako ng taxi at umuwi sa bahay.. Everything's changed since that accident happened..

Nica's POV

"Salamat po ma'am .. come again!"

"Oh nica.. " boss ko

"Ay yes ma'am .. Magandang gabi po (sabay bow)"

"Nako its already 7:30 pm tapos nang overtime.. this is enough na ang servce mo sa busines ko.."

"Heheh sorry po man.. na over talaga. Ehh hindi pa po dumating si Angele yung mag shift ngayun.. nakakahiya po kung iiwan ko shop niyi."

"Its okay i'll handle this.. "

"Nako salamat po ma'am.. hehehe.. kailan ko pa po--"

"Bisitahin ang best friend mo.."

"Ba't alam niyo po?"

"Well.. its a secret.. o siya you should prepare.. kailangan ka ng best friend mo.."

"Salamat po!!"

At the hospital..
Nandito na ako sa hospital.. Araw-araw akong nandito upang bisitahin ang kaibigan kong si Remey.. Bff talaga kami hanggan ngayon.. kahit she is still sleeping for almost half 2 years.. hindi ko parin siya iiwan at bff ko parin siya kahit anong magyari sa result sa paggising niya..
Haay.. i really miss her smile.. Everything's changed.. nagluluksa natalaga ang mgatao at nagbago..

"Magandang gabi po ma'am nica (:" nurse na nakasalubong ko

"(: magandang gabi rin " sabi ko

Few of the staffs here in the hospital kilala na nila ako..
Akalain mo araw araw akong nandito..
And by the way.. i have flowers in my hand.. everytime i visit my bff magdadala ako nang bulaklak fav kasi niya etong bulaklak .. Tulips.. ughh i really miss her so much..
Iiyak natalag ako..

*ting... (elevator door open)

"okay i'm already here.. " sabi ko sa sarili..

Papunta na ako sa room ni remey kung saan siya na confine..
Nasa 4th floor siya sa hospital nato.. 419 ang number..

"Hopefully .. I'm alone"
Usually kasi pagbumibisita ako kay remey nandito lagi ai tita.. Meaning ina ni remey.. Kaya minsan hindi ko masosolo ang bff ko .. dahil usually talaga.. hindi ko maikwento sa kanya lahat lahat na nangyari sa buhay ko.. after that incident happened..
Usually pumunta din dito si Joshua.. Dating mahal ni remey..
Tama 'dati' dahil ayoko sa kanya.. Kainis.. Lagi siyang sinasapak ni tito ama ni remey dahil sa kag*gohan niya..
Nang dahil sa--"

"Anong ginagawa mo dito ???" Tanong ko sa isang lalaki nakaupo sa labas..
Speaking of the devil nandito na naman si Joshua.. And ..

He's crying.. tama.. laging siyang umiiyak pagusually nagaabot kami sa labas ng room ni remey..

"N-nica?? I'm sorry talaga.. *sob (tears falling)"
Ganito talaga ang convo namin ni joshua.. lagi siyang nagsosorry sa akin dahil sa mga pangyayari..
At this time lumuhod na talaga siya sa harapan ko..

"At kahit isang billion, trillion pang sorry ang sasabihin mo sa akin.. Hinding hindi mo mapapagising s-si remey (tears falling)"

I cant take it by i cried.. hindi ko matiis ang nararamdaman ko sa best friend ko.. saksi ako kung gaano ka mahal ni remey si joshua..

"(Humawak sa mga binti ko) Nica (crying) *sob i'm realy sorry... I'm suh a jerk.. " joshua

" let go of my legs.. and let go of my best friend" ako

"At sa pag gising niya dapata hindi ka niya kaharap ang bangongot na ikaw.. kaya will you just leave be merry beside you biatch girlfriend!"
After kong sinabi yun. Iniwan ko si joshua umiiyak na nakaupo sa sahig.. At pumasok narin ako sa loob ..

Should I Remember You? (A JaDine FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon