"chapter 17"

87 3 0
                                    

...lumipas ang isang linggo...na hindi nagparamdam si Gino...hindi ko naman alam kong bakit...pero okey na siguro yung ganito at least hindi na ako mangangamba na kunin niya sa akin si Liam...pero who knows...baka isang araw at bigla nalang siyang magpakita at kunin na talaga niya ang anak ko...

Nagpatuloy ang tahimik naming buhay ng anak ko...tumigil narin ako sa ginagawa ko sa school...yun ay dahil narin sa utos ni khris..kaya nag concentrate nalang ako sa work ko sa bar..mabubuhay naman siguro kami ng anak ko sa maliit na kita..pagkakasyahin ko nalang para sa pang-araw-araw namin at mga bayarin sa bahay at school...nag offer naman sa akin si khris...pero mariin ko itong tinanggihan..ayokong maging pabigat sa kanya...kami ng anak ko...at naisip ko rin ang maaaring isipin ng mga taong nakapaligid sa amin..ayokong isipin nila na inaabuso ko si khris...

Habang abala ako sa mga iniisip ko...nagulat ako ng biglang tumunog ang doorbell...feeling ko sasabog ang puso ko sa lakas ng pintig nito...bakit nga ba ako nagiging magugulatin nitong mga nakaraang araw?nung makabawi ako sa pagkagulat...tumayo ako at nagtungo sa pinto para pagbuksan kung sino man ang nasa labas nito..alam kong hindi ito si khris...dahil nagpaalam sa akin si khris na bibisita sa parents niya...inimbita niya pa akong sumama pero tinanggihan ko ito..hindi pa ako handa na makaharap ang family niya...specially ang parents niya..

...nung nasa harap na ako ng pinto...nakiramdam muna ako at dinikit ang mukha ko sa pinto..sa pagbabakasali na makakakuha ako ng idea kung sino ang nasa labas..hayy...naisip ko na para lang akong tanga sa ginagawa ko...paano nga naman ako makakakuha ng idea...eh malamang tahimik lang yung nakatayo sa labas habang naghihintay na pagbuksan ko siya...napailing-iling nalang ako sa sarili ko...

Hinawakan ko ang doorknob at dahan-dahan ko itong inikot at binuksan ang pinto..at ang malaking abala na tumambad sa harap ko ay walang iba kundi ang nakangiting si Gino...yung buhok niya na bagong gupit na mas lalong nagpabata sa hitsura niya...yung dark blue niyang polo shirt na bumagay sa kanya na nakabukas pa ang dalawang butones sa pang itaas na naging dahilan na magkaroun ako ng chance na masilip ang matigas niyang dibdib..at ang mapupula niyang labi na nakangisi habang nakatitig sa akin ang mga mata niya na hindi maitatago ang kapilyuhan na naglalaro sa utak niya..

..."like what you see sweetheart...?i like it when you're drooling at me...just like what i am to you.."then umatras siya ng konti at tiningnan ako up and down...hmmmm....this jerk!

...."well sorry to ruin your confidence...but im not..."i snap at him..."what are you doin here?''i asked while holding the doorknob tightly..

..."are you not going to let me in first and offer me something to drink ...?coz maybe it will takes a lot of time for us to talk..."he says while raising his one stupid eyebrows at me...

...i just rolled my eyes and open the door wide to let him in..well wala rin naman akong ibang choice kundi ang papasukin ang mayabang na'to...

..."dont make your self at home...i will just take something for you to drink..and dont request anything...water is enough for you..."i said with distaste in my voice...hmmm...masyado ba akong rude?oh yeah....you cant blame me..its just the way i am...

..."no problem sweetheart...as long as you will not poison me with that water..."he smirked and winked at me...

..."well..you give me an idea...but dont worry i will not kill you inside my house..."i glared at him...he just chuckled...

....after kong kumuha ng water..bumalik na ako sa sala kung saan nakaupo ng komportable si Gino...inilapag ko sa coffee table ang tubig at naupo sa sofa na opposite sa kinauupuan niya..kinuha niya ang tubig at saka dahan-dahan niya itong ininum habang nakatingin sa akin..ano bang iniisip niya?na baka nilagyan ko ito ng lason?at kailangan niya pang dahan-dahanin ang pag-inum...?i unconciously rolled my eyes...

..."i found it funny everytime you rolled your beautiful eyes at me..."then he chuckled...

..."why are you here?tell me what do you want?"obviously i knew what he want but i just want to ask to confirm it..

..."too eager to get rid of me???well...your time is up...you need to give me your decision now..."ang sabi niya sa akin...bigla naman akong nanlambot sa narinig ko...at the same time..hindi mapigilan ang galit na nabuo sa puso ko...

..."can you give me another time...?i didnt tell Liam yet about you...baka magtaka siya pag nakita ka niya dito sa bahay..."ang hiling ko sa kanya...

..."NO!kailangan munang sabihin sa kanya ngayun...or ako ang magsasabi sa kanya kung hindi mo kaya....?"bigla naman akong nakaramdam ng panic...

.."okey...ako na magsasabi...hintayin lang natin siyang magising.."wala na akong magawa kundi ang ipakilala siya kay liam ngayun bilang totoo niyang ama..baka nga ito na ang tamang panahon...na makilala niya ang totoo niyang ama..hindi ko naman pwedeng ipagkait sa kanya ang si Gino...kahit masakit at mahirap sa akin...kailangan kong tanggapin ang katotohanan  na darating ang araw nato..

"So ano ang desisyun mo?sasama kaba sa amin ni liam or titira ako dito kasama niyo..." ang tanong niya sa akin..

"honestly hindi ko alam...ayokong makita ka ni khris dito...ayokong masira ang relasyun namin dalawa...at ayoko rin tumira sa bahay mo...dahil pag nalaman yun ni khris...hindi ko alam kung ano ang mangyayari..." ang mahina kong sagot sa kanya...

..."naiintindihan ko....pero gusto kong makasama ang anak ko para makabawi sa lahat ng pagkukulang ko sa kanya..."ang malungkot niyang sabi...

..."palagay ko..kakausapin ko muna si khris tungkol dito...bigyan mo muna ako ng ilang araw?"ang tanong ko sa kanya...

..."okey two more days...then after that...kailangan muna mag decide..."

"okey...." ang maikli kong sagot sa kanya...

lumipas ang ilang minutong katahimikan...nakaupo lang kami habang nanonoud ng tv..ayaw ko naman magsalita dahil wala naman akong maisip na pwede namin pag usapan...panaka-nakang sumusulyap siya sa akin...na para bang may gusto siyang sabihin..pero nagkunwari akong hindi ko napapansin ang kinikilos niya...hanggang sa binasag ng sigaw ni Liam ang katahimikan na namamagitan sa aming dalawa...napalingon ako sa gawi kung saan nanggaling ang boses ng anak ko..then nakita ko siyang patakbo papunta sa amin....

"mommy..mommy...." ang sigaw ni liam sa akin...then tumakbo siya papunta sa akin at tumalon sa kandungan ko..hindi man lang ako nagkaroun ng chance na tumayo at salubungin siya...ganyan ka hyper ang anak ko pag bagong gising...pero may napansin akong kakaiba sa ikinikilos niya..yumakap siya sa akin....sabay siksik ng mukha niya sa dibdib ko..

..."ssshhh...baby..what happen?bakit ka nagsisigaw at tumatakbo?"ang malambing kong tanong sa kanya...na hindi maitago sa boses ko na may halong pangamba..at pagtataka..

..."nanaginip po kasi ako mommy na binigay mo raw ako sa stranger...."ang naiiyak na kwento sa akin ng anak ko..bigla naman akong naawa sa kanya...nilagay ko ang kamay ko sa buhok niya para himas-himasin ito..

.."shhh...panaginip lang yun baby....mommy will never give you to stranger okey...?"ang pangako ko sa kanya...naisip ko tuloy...baka si Gino yumg stranger sa panaginip niya..at dahil sa naramdaman kong takot na takot ang anak ko..mas lalo ko siyang niyakap ng mahigpit..the fact na nakalimutan ko si Gino na tahimik lang na nanonoud sa amin...

nung mahimas-masan ang anak ko...nag-angat siya ng ulo at tumingin sa akin..saka nagtanong.."promise mommy..hindi mo ako ibibigay sa stranger?hindi mo ako iiwan?"ang naiiyak niya paring tanong sa akin..

tumango ako at ngumiti sa kanya..."promise baby...kahit anong mangyari hindi tayo magkakahiwalay..."saka ko siya hinalikan sa magkabilang pisngi...kinilig naman siya sa ginawa ko at tumawa...then umayos siya ng pagkakaupo sa kandungan ko..at dahil dun...nakita niya si Gino na nakaupo sa harap namin..ngumiti naman ang huli sa kanya...

..."mommy...siya po ung pumunta sa room namin..."ang sabi ni liam sa akin..ngumiti naman ako sa kanya at saka tumingin kay Gino na halatang naghihintay na ipakilala kona siya kay Liam...bigla tuloy akong naging uncomfortable..paano ko naman to sisimulan ng hindi mabibigla si liam...?nagpakawala muna ako ng malalim na buntong-hininga saka ako nagsimulang magasalita...

Ms.Trouble(complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon