....."mommy....i missed you...."ang sigaw ni Liam...patakbo siyang lumapit sa akin...dali-dali kong pinunasan ang mga luha ko at lumuhod para salubungin ng yakap ang anak ko..sa mga oras na'to kailangan ko ng lakas ng loob..at ang anak ko lang ang tanging makakapag-bigay sa akin nun...
..."bakit nandito ang baby ko?"ang malambing kong tanong sa kanya matapos siyang humiwalay sa pagkakayakap sa akin...
he pouted..."kasi po namimis na kita mommy... so i asked papa na puntahan ka po namin dito...hindi mo po ba ako namimis..?"ang tanong ng baby ko na parang nagtatampo..
ginulo ko ang bubok niya saka ngumiti.."of course i missed you too baby..."then hinalikan ko siya sa pisngi...saka ako tumingin kay Gino na masama ang tingin ng nasa likuran ko..alam kong nakatingin siya sa grupo nina khris..tumayo ako para lapitan siya at ng makaalis na kami dito...hinawakan ko ang kamay ni Liam at nagsimula ng maglakad...pero hindi pa kami nakakatatlong hakbang..bigla siyang bumitaw sa akin at napatingin ako sa kanya..huli na ng makita kong tumakbo siya papunta kay khris na nakatingin din sa kanya...
..."daddy Alex....i missed you so much..."ang sigaw niya habang patakbo papunta kay khris...bigla naman lumuhod si khris para salubungin si Liam ng yakap..muntik pa itong ma-out balance dahil sa lakas ng impact ng pagtakbo nito..sobrang excited lang ang baby ko na makita si khris...nakatingin lang ang mga friends niya lalong-lalo na si karina sa kanila...si karina na hindi maitago ang galit at inis sa mga mata nito...
..."i missed you too buddy..how are you..?"ang nakangiti niyang tanong dito..
.."you're lying...you dont missed me...kasi hindi kana po pumupunta sa bahay., at lage ka pong hinihintay ni mommy....lage ka niyang ipinagluluto pero hindi ka po dumarating.."oh..oh..that's my boy....a very smart kid....note my sarcasm.....pahamak na bata... tumingin sa akin si khris...pero bigla naman akong lumingon sa gawi ni Gino na nasa tabi kona pala...
"are you okey..?" ang bulong sa akin ni Gino..tumango lang ako bilang sagot..
..."friends mo ba sila daddy...?"ang narinig kong tanong ni Liam kay khris...napatingin naman ako ulit sa kanila..
..."yes!they are my friends..my teammates...."ang sagot naman niya dito...
..."pag malaki na po ako...gusto ko rin pong maging tulad mo daddy...."ang paglalambing niya dito..
.."sure...why not...tuturuan kita kung paano ishoot ang bola..."ang nakangiti niyang sagot dito...
..."pero paano daddy...?ang sabi ni papa...pupunta na daw po kami ng New York after graduation ni mommy...doun na daw po kami titira..."ang malungkot niyang sagot...napatingin naman bigla sa akin si Khris na parang nagtatanong..pero inignora ko siya at tumingin ako kay Gino..na nakatingin sa akin..hinawakan niya ang kamay ko at ngumiti siya sa akin...
..."let's talk later..."ang sagot niya sa akin kahit hindi pa ako nagtatanong...hinila niya ako papalapit kina khris...nung nasa harap na kami...
.."baby...come here..we need to go now...you're mom is tired...."ang tawag ni Gino kay Liam...
nakita kong biglang lumungkot ang mga mata ni khris habang nakatingin sa akin...hindi ko naman maintindihan kung bakit siya malungkot..kanina lang galit siya sa akin...ayaw na nga niya akong makita pero bakit malungkot ang mga mata niya ngayun...?
..."im sorry daddy...aalis na po kami...sana makita po kita ulit bago kami pumunta sa new york nina mommy...."ang malungkot na sabi ni Liam kay Khris...tapos yumakap siya ulit at humalik sa pisngi ni Khris...
..."magkikita tayo ulit...i promise..."then saka siya tumayo at ngumiti kay liam...
"bye daddy...." then naglakad na siya papalapit sa akin...kinarga naman siya agad ni Gino...hinawakan ni gino ang kamay ko...at tumingin sa akin..senyales na aalis na kami..hindi na ako kumuntra sa paghawak niya sa akin..ngumiti nalang ako at nagsimula na kaming maglakad..hindi narin ako ulit lumingon kay khris...susundin ko ang sinabi niya wag na ako magpapakita ulit sa kanya...pero ramdam kong nakatingin siya sa akin habang papalayo kami..
BINABASA MO ANG
Ms.Trouble(complete)
Short Story....simula ng namatay ang mama at ate niya...nagbago ang lahat sa buhay niya..at ang lage niyang iniisip ay ang maghiganti...paglaruan ang feelings ng mga lalaki..sirain ang relasyun ng mga nagmamahalan...at huwag umibig kailanman...ayaw niyang matu...