"chapter 11"

90 4 0
                                    

....pagdating namin sa school ni Liam...lumabas ako ng kotse at inalalayan makababa ang anak ko..hinawakan ko ang kamay niya at hinarap ko si Khris na nasa harap namin...hindi ko napansin na lumabas din pala siya...

..."khris..salamat sa paghatid...pwede ka ng mauna.. ako na bahala sa baby ko..."ang sabi ko sa kanya...

..."no...sasama ako sa paghatid sa kanya sa loob...halika na at wag ka nang umangal pa..."ang sagot naman niya sa akin sabay hawak sa kamay ko at kinuha ang bag ni Liam na hawak-hawak ko.....

..."khris...nakakahiya...ano nalang iisipin ng mga makakakita sa atin...hindi ka ba nahihiya sa sasabihin nila?"ang paliwanag ko sa kanya habang pinipilit na kalasin ang kamay ko sa pagkakahawak niya...

..."babe...bakit naman ako mahihiya?masaya ako sa ginagawa ko...masaya ako na kasama ko kayong dalawa ni Liam...halika na...malelate na tayo..."ang sabi niya sa akin...sabay hila as kamay ko...wala na akong nagawa kundi ang sumunod habang hawak ko naman ang kamay ng anak ko...ramdam kong totoo ang sinasabi niya...pero ayaw kong masira siya ng dahil sa akin..

....pagdating namin sa classroom...nagtinginan lahat sila lahat sa amin...sinong hindi?kung magkahawak kamay kaming dalawa...si khris Alexander na anak ng billionaire na si jerome Alexander Richman...na kuya ni princess...siguro nagtataka sila bakit kahawak-kamay niya ang isang tulad ko na single mom...na may hindi magandang record sa campus namin...pero lahat ng titig nila ay hindi pinansin ni Khris...samantalang ako ay gusto ko ng lamunin ako ng kinatatayuan ko...naramdaman kong pinisil ni Khris ang kamay ko..saka bumulong sa akin..

..."just relax babe..don't mind them okey..."ang bulong niya sa akin...ngumiti lang ako ng tipid sa kanya...saka ako bumitaw sa pagkakahawak niya...tapos lumuhod ako para kausapin ang anak ko..naglakad naman palayo ng konti si Khris.. at tumayo sa tabi..

..."baby...you go to your seat okey...and hindi makakapunta si mommy sa lunch mamaya okey...nasa bag mo yung lunch mo..patulong kana lang kay teacher mamaya..."ang malumanay kong sabi sa anak ko...

..."bakit saan ka po pupunta mommy??"ang malungot na tanong sa akin ni Liam....

..."may pupuntahan lang si mommy..may aasikasuhin lang akong importante..."ang sagot ko naman sa kanya...

...."okey po mommy...si daddy po kasama niyo po ba siya..?"

..."ahm...hindi baby...pupunta sa school si daddy...sige na go to your seat na..aalis na si mommy..."ang sabi ko sa kanya pagkatapos hinalikan ko siya sa pisngi saka ako tumayo..tumakbo naman siya papunta sa chair niya...tiningnan ko muna siya saka ako tumalikod at nilapitan si Khris na nakatayo sa di kalaunan sa akin..

Paglapit ko sa kanya...ngumiti siya sa akin at hinawakan ang kamay ko...

...."khris...pwede sigurong mauna kana..wag nalang tayo magsabay para hindi tayo makita ng mga friends mo or mga nakakakilala sa atin?"ang pakiusap ko sa kanya...

.."I told you...don't mind them...whether you like it or not...sabay tayong papasuk sa school..."ang medyo galit niyang sabi sa akin..bakit nga ba siya nagagalit...iniisip ko lang naman ang reputasyun niya ah...

.."pero khris...hindi pa ako ready na harapin ang mga maaaring mangyari oras na malaman nila ang tungkol sa atin..."ang paliwanag ko sa kanya habang pinipilit ko tanggalin ang kamay ko sa pagkakahawak niya...

..."I'm here okey..?we will face them together...please stop worrying....I will not leave you no matter what happen..."ang sagot niya sa akin...hinawakan niya ang mukha ko saka niya ako hinalikan sa noo...sa ilong then sa aking labi..bigla naman nagtatalon ang puso ko sa sobrang saya...sana kaya niyang panindigan ang mga sinasabi niya....dahil ang puso ko ay naniniwala at umaasa na sa kanya...

..."okey...ano pa nga ba ang magagawa ko..hindi ka rin naman makikinig sa akin..."ang kunwari inis kong sagot sa kanya..ngumiti siya sa akin at hinalikan ako ulit...saka niya hinawakan ang kamay ko at nagsimula na kaming maglakad palabas ng school papunta sa kotse niya...

....after five minutes of driving...nakarating din kami sa school...bago ko mabuksan ang door ng kotse...nabuksan na ito ni Khris...tapos saka niya akong inalalayan lumabas...

..."khris you dont have to do this...kaya ko namang lumabas ng kotse..."ang naiilang Kong sabi sa kanya...

...."no babe...just let me help you okey...hindi ako papayag na mahirapan ka..."ang nakangiti niyang sabi sa akin...napangiti nalang din ako sa kanya...

....pagkatapos namin kunin ang bag namin...magkahawak kamay na kaming pumasok sa school...sa gate palang nagtinginan na ang mga studyante sa amin...yung iba halata sa mukha nila ang pagka gulat..yung iba masama ang tingin sa akin while ang iba ay hindi maitago ang inggit sa kanilang mga mata...

..."babe just relax okey..just ignore them..."ang bulong sa akin ni Khris habang naglalakad kami papasok....pilitin ok mang wag sila pansinin..napapalingon parin ako sa mga naririnig ko na nagtatapon ng mga masamang salita sa akin..

...."khris..pwede muna siguro bitawan ang kamay ko...malapit narin tayo sa room ko...nakakailang kasi...pinagtitinginan na tayo ng mga studyante.."ang bulong ko sa kanya habang sinusubukang bumitaw sa kanya pero mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakahawak sa kamay ko...

..."don't even try babe...."ang bulong niya sa akin..

Pagdating namin sa tapat ng room ko...huminto kami at humarap siya sa akin....

...."wait for me mamaya..sabay tayo magla lunch...itetext kita okey..."ang sabi niya sa akin...tapos binitawan niya ang kamay ko..dinala niya ang mga kamay niya sa pisngi ko...yung mukha niya sobrang lapit na sa mukha ko...iniisip ko na baka hahalikan niya ako sa harap ng mga kaklase ko na am sure nakatingin lahat sa Amin kahit hindi ko sila nakikita...

....tumango lang ako sa kanya at nahihiyang ngumiti...

..."and dont ever accept any deal from now on....because I don't like sharing...understood?"ang matigas niyang utos sa akin...tumango lang din ako bilang pag sang-ayun...nagtataka na ako sa sarili ko...bakit lahat ng pinag-uutos niya...ay hindi ko magawang tanggihan o kontrahin...bakit lage nalang akong sumasang-ayun...nasaan na ang promise ko sa sarili ko noun...?unti-unti naba akong binabago ni Khris?handa naba talaga akong maging sunod-sunuran sa kanya...

..."good...okey I have to go...I'll text you later..."ang sabi niya sa akin saka niya ako hinalikan sa mga labi...nagulat man ako sa ginagawa niya..hindi na ako nagpahalata...narinig ko nalang napasinghap ang mga kaklase ko na nakakasaksi sa mga pangyayari....am sure nagtataka sila bakit kaming dalawa ni Khris ang magkasama samantalang alam ng boung campus na si Karina ang girlfriend niya...ang sikat na si Karina..

After kissing me...pinagdikit niya ang mga noo namin...saka siya bumulong sa akin..habang hawak-hawak parin niya ang mukha ko...ako sobrang pulang-pula na ang mukha ko sa hiya sa pinag-gagawa niya...hay...too much for PDA lang this morning?

..."why are you not kissing me back babe?am I not a good kisser?or don't you like my kisses?"he whispered huskily...yung hininga niya ramdam na ramdam ko sa mukha ko...ang mabango niyang hininga na nagpapainit lalo sa pakiramdam ko...

...."ahmm....because everybody are watching us?do you think this a good idea?everybody knews Karina is your girlfriend...ano nalang ang iisipin at sasabihin nila tungkol sa atin or sa akin?"ang mahina kong paliwanag sa kanya...handa na akong tanggapin lahat ng feelings ko sa kanya...pero parang hindi ko pa kayang harapin ang sasabihin ng mga taong nakapaligid sa akin...I knew I dont care kahit ano pa ang sabihin nila sa akin noun..pero iba na ngayun...parang ayaw kong magkaroun ng panibagong record na maaaring makasira sa amin ni Khris...

..."wag mo na silang isipin okey...ang importante ay ang tayong dalawa...walang makakagalaw sayo...ako na bahala sa kanila..."ang promise niya sa akin...may tiwala ako sa kanya...pero natatakot ako kung hanggang kailan niya ako kayang panindigan...pero ang puso ko ay nagtitiwala sa kanya..sa lahat ng sasabihin niya...

...."okey...ano pa nga ba ang magagawa ko...?"ang sagot ko sa kanya habang nakatingin sa mga mata niya...tapos tinanggal na niya ang mga kamay niya na nakahawak sa mukha ko...

..."okey I will leave you now...wait for my text..."ang sabi niya sa akin...hinalikan niya muna ako muli saka siya tumalikod at nagsimula ng maglakad papunta sa klase niya...saka naman ako pumasok sa room ko...at inignora ang mga masasamang tingin sa akin ng mga kaklase ko..

Ms.Trouble(complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon