"I'm jealous, Per.. " Natigilan ako sa sinabi nya... Humarap ako sakanya at nakita ko ang lungkot sa mga mata nya...HANUDAW?!!
'Bat sya nagseselos?! At saka saan sya nagseselo---- Wag nyung sabihin na totoo yung nangyari last night?! Wahh!! Totoo? Di yun panaginip?! Di nga?!'
Sandali akong nawala sa sarili... Unbelievable! So totoo nga?? Wahhh! Ay kenat! Hahaha..
'Ang problema ngayun.. Pano ko susuyuin si Jazz?Pano? At sino yung pinagsesel----JOE!!! Tama! Nakita nya kami kanina! Hala gaiz! Pano ako magpapaliwanag!! Tulongan nyu ko!'
"B-bat ka naman n-nagseselos?" Tanong ko..
'Anong klaseng tanong yan, Per? Syempre krass ka din nya! Nakalimutan mo na ba? Inamin nya sayu kagabi!'
'Hihihi sorry naman kase.. Masyado lang naging abala ang utak ko ngayung araw!'
Lumapit ako sakanya at niyakap sya... Ewan ko guyss.. May kung anong naguutos saking gawin yun.. Ang nalaman ko nalang ay mahigpit ang pagkakayakap ko sakanya.. Ngayun ko lang sya nayakap ng ganito.. Since we're not that close..
'Maski ako nakokornihan sa ginawa ko pero.. May parte sakin na nagustohan ang ginawa ko..'
Humiwalay ako sa pagkakayakap.. Tinignan ko ang mata nya at nandun parin ang lungkot.
'I think I love you more than just a cousin..'
"Hindi ko sinasadya yun, Jazz.. Sorry." Nakayukong sabi ko.. Ngayun lang ako nahiya.. Wth!
'Ano paba ang sasabihin ko?'
Haysss.. Tulong guys..
--------
Tulala pa din ako habang nagbibihis ng damit...
'Hayss! Gulo ata tong pinasok ko...'
'Pero, nakakakilig ding malaman mong krass ka ng krass mo no? Aishh!! Ano batong naiisip ko! Pero kaharutan!'
"Sapphire! Bumaba kana dito! Kakain na tayu!"
"Hayss.." Inis na bulong ko.. Di pa nga ako nakakapag isip ng maayos..
Binilisan ko ang pagbihis at bumaba na...
'Bat parang iba ang tingin ni Mama at Papa sakin?'
'Wag nyung sabihing nakita nila yung kanina?!Hala patay kana Per!!'
'Haysss ano ka ba Per?! Ang advance mo magisip!!'
Mabilis akong naglakad papunta sa lamesa.
"Dito ka sa tabi ko.." Sabi ni Papa kaya naman napalunok ako.. "May paguusapan tayo.." Dagdag nya pa kaya mas kinabahan na talaga ako..
'Ito na ang kataposan mo Per!R.I.P. nalang in advance..'
Pisti! Nanginginig na ang kamay ko... Huhuhu. Could somebody help me?!
"Upo.." Sabi ni Papa kaya dali dali kong sinunod.. "May mga hindi ka sinasabi samin ng Mama mo, Sapphire.." Huhuhu ayoko nito eh! "And I need your explanation.."
WTF?!! NAKITA NILA?!
"Nakita nyu?!"
"Oo, kanina lang.." Sabat ni Mama..
"H-hindi n-naman kase ganun talaga yun eh.."
"Panong hindi eh kitang kita namin.."
BINABASA MO ANG
I'm Just Your Cousin
Short StoryNaranasan mo na bang magkrass sa pinsan mo? Yung akala mo simpleng paghanga lang pero hindi pala.... Nakakalungkot lang kase na naging magpinsan pa kayu.... Yung minsan napapatanong ka nalang kung bakit pa ba kayu naging ganun... Yung nagseselos k...