5:MAYA (OUR NEWLY ARRIVED COUSIN)

24 7 2
                                    

SAPPHIRE'S POV

Ahh.. So sya pala yung sinasabi nila Mama na nasa malayo naming pinsan.. Andito din ang Mama at Papa nya..

Magkababata daw silang tatlo ni Simon at Jazz.. Saka kami naman ni Micah.

2 years old ako nung umalis sila dito.. Napatingin ako kay Maya..  Maganda sya..Pero mas maganda ako!! Di ako magpapatalo!

Ansaya nila tingnan.. Nagtatawanan sila, silang tatlo..

"Per.." Napalingon ako.. Si Micah.

"Hmmpp!! Ayaw ko sayo! Di tayu bati!" Sabi ko at lumakad palayo sa kanya.. Baka patayin na nya talaga ako.

"Huy, Per..Sorry na kase.. Na miss lang talaga kita.." Napataas naman ang kilay ko.

"Grabe ka pala pag may na mi-miss ka, pumapatay!!" Sarkastik na sabi saka lumakad ulit!

Kung di lang ako naligtas ni Jazz malamang sa malamang nasa kabaong nako ngayun.

"Sorry na, Per.." Pagmamaka awa nya.. Inirapan ko lang sya at humakbang na naman..

Matutulog nalang muna ako..Nawalan ako ng ganang makisaya sakanila..

Hayss na miss kona si Belle.. Napatay ko na pala sya guys.. Kaya pansin nyu hindi kona sya nababanggit dito---di echoss lang syempre mabait ako.. Pusa ko yun.. Sumobra nga lang sa kalandian kumpara sakin.. Yun tuloy nag tampo ako... Hihihi

Papuntahin ko yun sa kwarto ko pag nagtutor na naman si Jazz sakin... Ipahiram ko muna..

Ano kayang ugali nung Maya no? Mabait kaya sya? Well, kung titignan mabait sya at masayahin..

Exaggerated ako ngayung araw nato ah?

ZzZzZzZzZzZ

----------

"Per.." Naalimpungatan ako sa pagyugyog ni Micah sakin.. Bat andito to? Di ba nya alam na galit ako sakanya? Sapakin ko to eh!

"Your not allowed here.." Walang emosyong sabi ko..Kala ata nya na di ako marunong magsungit! Pwes!, nagkakamali sya.. Si Belle nga na pusa ko pinalayas ko sa kwarto ko. Sya pa kayang muntik nakong patayin?!

"Ok.." Malungkot na sabi nya at humakbang na palayo sakin..".. Pero teka.. Di ko gusto yung Maya.. Parang maldita sya.." Tumaas naman ang kilay ko..

"Pano mo nasabi?" Judger din to si Micah minsan.Ngayun pa nga lang nya nakilala yung tao hinuhusgahan na nya.. Sumbong ko to kay Maya eh..

"Nagbiro ako sakanya, tas bigla nalang akong inirapan! Ambabaw ata ng pwet nun!" Napatawa naman ako sa sinabi nya.. Mala kutsilyo kase ang bibig nito.. Buti nalang at nahawa ako dito.. Nasasabayan ko ang ka abnoyan nya.

"Syempre naga adjust yun.. Baka dun sa pinanggalingan nya, mga seryoso ang mga tao.. Baka napikon mo narin."

"Grabe naman yung puro sila seryoso... Siguro palaging may nagaaway sa kanila..

"Parang ganun na nga.."

"Pero pramiss pati ikaw, di rin magustohan ang ugali nun.."

"Syempre, medyo nahawaan moko ng mga kabaliwan mo eh.."

"Oo naman ako pa! Epidemya kaya to kung tawagin!" Proud pang sabi nya.. At pinag malaki pa talaga! Abay matindi!

Well, I hate it but I admit that I'm one of those takas sa mental!

"Baka nakakalimutan mong galit ako sayu.." Nililibang lang ako nitong babaitang to eh..

"Per.." Nagmamakaawa na naman sya.

I'm Just Your Cousin Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon